Tầu Cộng sắp chết? (Thạch Đạt Lang)

Nếu chịu khó theo dõi giữa lời nói và việc làm của Trump, không khó để thấy cho dù Trump liên tiếp nhượng bộ, chủ ý của Tập rõ ràng là kéo dài cuộc đàm phán càng lâu càng tốt theo sách lược trì hoãn chiến. Mặc dù ông Trump từng tuyên bố không có gì gấp gáp trong cuộc thương chiến với Tầu Cộng, họ Tập trước hay sau sẽ phải ký hòa ước chấm dứt thương chiến theo những điều kiện của Trump nhưng ai cũng nhận ra là càng ngày Trump càng lún sâu vào vũng lầy và dần dần mất kiên nhẫn với một địch thủ khôn ngoan, lì lợm, mưu mô, xảo trá, sẵn sàng chơi cho đến lúc khô máu. (Thạch Đạt Lang)


Cuối cùng thì ông Donald Trump không còn đủ kiên nhẫn với Tập Cận Bình. Hi vọng tìm được thỏa hiệp để ngừng cuộc thương chiến giữa Mỹ và Tầu từ cuối tháng 31.03.2019 đã tiêu tan khi Trump đe dọa sẽ áp thuế 10% vào các mặt hàng hóa của Tầu chưa bị áp thuế vào ngày 01.09.2019.

Thị trường chứng khoán Dow Jones giao động mạnh trong khoảng 900 điểm vào ngày thứ hai 05.08.2019 đầu tuần vừa qua sau khi Quỹ Dự Trữ Liên Bang FED hạ lãi suất 0,25% và tuyên bố áp thuế 10% lên hàng hóa Tầu Cộng của Tariff Man Donald Trump.

Dù đã nhiều lần đánh-rút, rút- đánh như vụ ZTE, Huawei...để cảnh cáo họ Tập nên khôn ngoan, nghiêm chỉnh ngồi vào bàn đàm phán, tìm thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại do Trump khai pháo từ đầu năm 2018, dường như Tập Cận Bình chẳng coi những đòn phép của Donald Trump có chút trọng lượng nào.

Lời hứa mua nông sản, đậu nành của Tập với Trump sau khi gặp nhau bên lề hội nghị G-20 ở Osaka cuối tháng 06.2019 hầu như không hề được thực hiện. Ngược với những giòng Tweet đầy hồ hởi, phấn khởi, lạc quan của Trump, phát ngôn viên bộ ngoại giao Tầu Cộng nói ông Tập không hứa gì hết. 

Những phát ngôn đe dọa của Trump - nếu không đạt được thỏa thuận để ngừng cuộc thương chiến trước ngày 31.03.2019 thì tất cả các mặt hàng còn lại của Tầu Cộng nằm trong danh sách chưa bị áp thuế sẽ bị đánh 25% khi nhập vào Mỹ - quá hạn đã 4 tháng rưỡi cho thấy Trump hoàn toàn không hề chuẩn bị hay có chiến thuật, chiến lược nào rõ ràng trong cuộc thương chiến. 

Vậy phải làm sao? Chẳng lẽ cú đập nhứ, dằn mặt, nặng ngàn cân của ông Trump nhắm vào công ty Huawei chưa đủ sức mạnh hay tác động để Tập “quan ngại”? Ngay sau khi Tariff Man hăm dọa áp thuế 10% vào 01.09.2019, Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Tầu Cộng đã lên tiếng đáp trả:

“Nếu Mỹ nhất định thông qua các mức thuế đó, Trung Quốc sẽ phải áp dụng các biện pháp đối phó cần thiết để bảo vệ các lợi ích căn bản và cốt lõi của đất nước”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.”

Điều này chứng tỏ những đòn chém gió của Donald Trump không hề làm cho Tầu Cộng nao núng, sợ hãi. Ngay cả những tuyên bố lấy lòng họ Tập, ca ngợi việc đàn áp thô bạo cuộc biểu tình bất bạo động của người dân Hồng Kông, gọi họ là bọn phá hoại của Trump cũng không hề khiến cho Tập hay Bắc Kinh có thêm cảm tình với Trump và nội các trong chuyện đàm phán.

Tuần lễ trước, Larry Kudlow chủ tịch hội đồng cố vấn kinh tế của Donald Trump tuyên bố rằng nền kinh tế của Tầu Cộng đang tan vỡ từng mảnh, Trump đã chờ đúng thời điểm để ra đòn. Chẳng biết kinh tế Tầu Cộng suy thoái đến mức nào, đòn của Trump tác động ra sao, chỉ thấy trong ngày thứ hai 05.08.2019 chỉ số Dow Jones giao động dữ dội, có lúc sụt gần 900 điểm.

Nếu chịu khó theo dõi giữa lời nói và việc làm của Trump, không khó để thấy cho dù Trump liên tiếp nhượng bộ, chủ ý của Tập rõ ràng là kéo dài cuộc đàm phán càng lâu càng tốt theo sách lược trì hoãn chiến. 

Mặc dù ông Trump từng tuyên bố không có gì gấp gáp trong cuộc thương chiến với Tầu Cộng, họ Tập trước hay sau sẽ phải ký hòa ước chấm dứt thương chiến theo những điều kiện của Trump nhưng ai cũng nhận ra là càng ngày Trump càng lún sâu vào vũng lầy và dần dần mất kiên nhẫn với một địch thủ khôn ngoan, lì lợm, mưu mô, xảo trá, sẵn sàng chơi cho đến lúc khô máu.

Hơn ai hết, họ Tập biết Trump phải có một vài thành quả nào đó để có thể lấy được niềm tin cho những người từng ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, nhất là những nông dân ở các tiểu bang miền trung tây nước Mỹ, nơi cuộc chiến thương mại đang gây khốn đốn cho họ hơn 1 năm qua.
Họ Tập có thể vừa nhẩn nha uống trà hay uống rượu Mai Quế Lộ vừa nhìn Trump nóng nẩy, la hét, dương Đông, kích Tây vừa cười mỉm chi. 

Những phát ngôn mới đây của Trump trong khi đi vận động tranh cử cho thấy rõ sự bấn loạn tinh thần cũng như chứng hoang tưởng của Trump càng ngày càng nặng khi tuyên bố là sẽ xóa sổ bệnh liệt kháng AIDS cũng như chữa dứt bệnh ung thư của trẻ em.

Đàm phán về cuộc thương chiến Mỹ-Trung chắc chắn sẽ còn kéo dài chưa biết tới lúc nào, nhưng hi vọng Donald Trump đánh sập Tầu Cộng về kinh tế của những người Việt ủng hộ ông Trump càng ngày càng mờ nhạt. 

Đáng buồn thay, nhiều người VN trong nước cũng như hải ngoại không nhận ra điều đó và vẫn tiếp tục hi vọng, chờ đợi ngày sụp đổ của Tầu Cộng cho Việt Cộng chết theo. Bên cạnh đó những biến động về tình hình chính trị ở Hồng Kông vẫn không làm thức tỉnh họ.

Chuyện Hồng Kông rồi cũng sẽ được Tầu Cộng ở Bắc Kinh giải quyết theo cách này hay cách khác. Máu người dân HK đã bắt đầu đổ và sẽ đổ thật nhiều khi Bắc Kinh thấy tình hình ở Hồng Kông đã vượt ra ngoài sự kiểm soát của họ. 

Hồng Kông tất nhiên sẽ không giống như Thiên An Môn nhưng nếu Tập Cận Bình mạnh tay, chắc chắn Trump sẽ dững dưng đứng nhìn hoặc lên án người dân Hồng Kông bằng những phát biểu vô cảm nếu không muốn nói là sẽ kết tội người dân ở đó gây ra hỗn loạn xã hội. 

Tin tức mới nhất cho biết quân đội của Bắc Kinh đang chuẩn bị tiến vào Hồng Kông và Donald Trump đã gửi Tweet như sau: “- Everyone should be calm and safe”. Làm cách nào để mọi người nên bình tĩnh và được an toàn thì không thấy Trump nói thêm – Một lời nói rỗng tuếch.

Xin hãy căng mắt nhìn về Hồng Kông trong những ngày sắp tới và đừng hi vọng hão huyền, mong đợi tự do, dân chủ vào một con người bất tài, hành động thô lỗ, côn đồ, tính tình gian xảo, lưu manh, nói dối như cuội...đánh gục kẻ thù cho mình.

14.8.2019