Khủng hoảng chính trị: Thủ tướng Ý từ chức (RFI)

Sau Áo giờ lại đến lượt chính phủ dân túy Ý rơi vào khủng hoảng chỉ sau 14 tháng cầm quyền. Các chính phủ dân túy đều mị dân, hứa đưa ra những giải pháp đơn giản cho những vấn đề quan trọng của đất nước, từ chối các thảo luận nghiêm túc về chính trị...và họ nhanh chóng thất bại. Như THDCĐN đã phân tích, tư tưởng chính trị của thế giới đã không theo kịp sự phát triển của thời đại nên bị tụt hậu. Thay vì thảo luận rốt ráo những vấn đề và thách thức mới đặt ra thì các chính trị gia trên thế giới từ chối trách nhiệm và chủ nghĩa dân túy bùng phát. Tuy nhiên làn sóng dân túy đã khựng lại rất nhanh và làn sóng dân chủ thứ 4 vẫn tiếp tục trào dâng mãnh liệt.

 Thủ tướng Ý Giuseppe Conte điều trần tại Thượng Viện, Roma, ngày 20/08/2019AFP Photos/Andreas Solaro


Liên minh cầm quyền tại Ý trong 14 tháng qua giữa Lega Nord và Phong trào 5 sao sụp đổ. Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã đệ đơn từ chức lên tổng thống Sergio Mattarella sau buổi điều trần trước Thượng Viện chiều hôm qua, 20/08/2019.
Tổng thống Ý có hai lựa chọn : hoặc quyết định cho thành lập một liên minh chính phủ mới hoặc cho tổ chức bầu cử trước thời hạn. Chiều nay, 21/08, nguyên thủ Ý bắt đầu tiến hành tham vấn đại diện các định chế và chính đảng.

Từ Roma, thông tín viên Anne Le Nir cho biết thêm thông tin :

« Trước Thượng Viện, thủ tướng Ý, nổi tiếng là người cẩn trọng, thường giữ vai trò hòa giải, đã gây bất ngờ khi chỉ trích Matteo Salvini một cách nặng nề « Tôi xin được nói rằng ông bộ trưởng Nội Vụ chỉ theo đuổi các lợi ích riêng và của đảng Lega Nord, do vậy, ông luôn luôn kiếm cớ để gây ra khủng hoảng cho chính phủ và khiến chúng ta phải bầu cử lại ». 

Ông Salvini tỏ ra rất tức giận và lập tức phản bác. « Ngài thủ tướng, tôi lấy làm tiếc khi biết rằng ngài đã phải chịu đựng tôi trong suốt 1 năm qua. Có lẽ tôi là kẻ nguy hiểm, vô trách nhiệm và cơ hội. Nhưng tôi nghĩ rằng, trong nền dân chủ, con đường tốt nhất là tham khảo ý kiến người dân ».

Giờ đây, trái bóng nằm trên sân của tổng thống Sergio Mattarella. Ông sẽ phải xem xét liệu có thể tạo lập được một đa số tại Quốc Hội hay không và nếu không có được một thỏa thuận liên minh vững chắc, thì cần phải cho tổ chức bầu cử trước thời. Từ chiều nay cho đến tối mai, nguyên thủ Ý tiến hành các cuộc tham vấn.