Công ty tôi trả lương Tây cao gấp ba lần người Việt (VNE)

Có hiện tượng là cùng một vị trí làm việc và với khả năng như nhau thì một người nước ngoài luôn nhận lương cao hơn người Việt gấp 3-4 lần, thậm chí người Việt có hộ chiếu nước ngoài cũng nhận lương cao hơn người Việt trong nước. Đúng là có chuyện người Việt luôn bị 'rẻ rúng' và coi thường trong con mắt người nước ngoài. Đấy là tại trong nước, nếu đi ra nước ngoài người Việt còn bị đối xử tệ hơn. 'Thương hiệu quốc gia' của VN 'dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của đảng cộng sản' luôn nằm ở cuối các bảng xếp hạng. Sự nhẫn nhục và cam chịu của người VN cũng là một lý do khiến chúng ta bị coi thường. Chính nền giáo dục nhồi sọ nhằm đào tạo ra những con người nô lệ suốt 70 năm qua bởi 'định hướng xã hội chủ nghĩa' mà thân phận người VN mới ra nông nổi như vậy. Hãy quan tâm đến chính trị để thay đổi thực trạng đáng buồn này. 


Thu nhập trung bình của người Việt thấp là do ngoại ngữ và trình độ chuyên môn kém.

Nhiều độc giả cho rằng Người nước ngoài muốn đến Việt Nam làm việc nhất Đông Nam Á vì ở Việt Nam họ được trả lương cao trong khi chi phí sinh hoạt thấp:

Nghĩ mà buồn, công ty tôi thuê khá nhiều nhân viên nước ngoài. Cùng công việc và trách nhiệm như nhau nhưng lương họ gấp 3 chúng tôi, vì họ mang quốc tịch nước ngoài và phải trả lương theo mức sống của họ. Các chế độ kèm theo khi làm việc cũng hưởng cao hơn.

Tôi làm cho một công ty Nhật năm 2005. Tổng lương của 4 người Nhật cao hơn tổng lương của 200 người Việt làm cùng công ty. Lương của một trưởng phòng người Việt tầm 200 USD /tháng. Cùng thời gian và vị trí tương tự, ông Nhật lĩnh khoảng 10 nghìn USD /tháng, nhà, xe, du lịch. Buồn ngay trên chính quê hương mình.

Nhiều độc giả lý giải nguyên nhân lao động nước ngoài được trả lương cao như sau:

Doanh nghiệp họ chấp nhận trả lương cao cho người nước ngoài vì người Việt mình không đủ trình độ đảm đương công việc nên họ buộc phải thuê. Nếu người Việt làm được thì tội gì chủ doanh nghiệp họ thuê người nước ngoài cho tốn kém.

Tôi có 100 cái két sắt đầy vàng, đứng giữa lựa chọn một trong hai người có thể mở được 80 cái, còn người kia chỉ có thể 20 cái, vậy bạn có chấp nhận bỏ tiền cao để hợp tác với nhân viên có thể mở nhiều két không?

Tôi nghĩ Việt Nam mức thu nhập trung bình không cao do vài lý do: Tiếng Anh chúng ta còn kém, chuyên môn qua đào tạo chúng ta vẫn kém.

Khi kinh tế đang phát triển người nước ngoài muốn tới Việt Nam làm việc, nhưng mỗi năm Việt Nam vẫn có hàng triệu thanh niên đi xuất khẩu lao động ở nước khác... Chúng ta thừa lao động phổ thông nhưng lại thiếu lao động cấp cao. một hiện trạng đáng buồn.

Mỗi một cá nhân tự cố gắng thì sẽ đưa xã hội và giá trị người Việt Nam đi lên. Không phải ngẫu nhiên cũng làm IT nhưng nhân viên người Hàn tại công ty tôi lương gấp 4. Tôi không than vãn cũng không hề ganh tị với họ, việc họ được hưởng lương cao có nguyên nhân sâu xa của nó. Riêng tôi, tôi chỉ cố gắng để tốt hơn mỗi ngày.

Nhan Pham