Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gia tăng cường độ (Thanh Phương)

Trump phản ứng một cách giận dữ khi tuyên bố tăng thuế lên hàng hóa nhập khẩu của TQ vào Mỹ chỉ sau vài giờ TQ đánh thuế lên 75 tỉ USD hàng hóa Mỹ nhập vào TQ...chứng tỏ ông ta luống cuống và bất ngờ trước thái độ và hành động cứng rắn của Tập Cận Bình. Người Việt có câu 'chó cùng rứt dậu', có nghĩa là ngay cả với một con chó cũng không nên dồn nó vào đường cùng. TQ là một quốc gia độc tài có tiềm lực, TQ biết cách dùng con bài 'chủ nghĩa dân tộc' để kích động dân chúng vì vậy muốn trừng phạt TQ thì Mỹ và khối dân chủ cũng phải tìm một lý do chính đáng như từng làm với Nga hồi năm 2014 khi Putin sát nhập bất hợp pháp Krime của Ukraine vào lãnh thổ Nga. Thái độ hung hăng của Trump chỉ giúp Tập có lý do để đương đầu với Mỹ trong một thời gian dài. 



Hôm qua, 23/08/2019, trên mạng Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nâng mức thuế đánh vào các hàng hóa nhập từ Trung Quốc, thực hiện lời đe dọa mà ông đưa ra trước đó cũng trên mạng xã hội này.
Toàn bộ 550 tỉ đôla sản phẩm Trung Quốc nhập vào thị trường Hoa Kỳ sẽ bị đánh thuế ở mức cao hơn từ đây đến cuối năm. Bắc Kinh cũng vừa loan báo áp các mức thuế mới trên 75 tỉ đôla hàng hóa nhập từ Mỹ, để trả đũa các mức thuế quan mới mà Washington dự trù sẽ áp dụng đối với hàng nhập từ Trung Quốc.

Việc chiến tranh thương mại gia tăng cường độ gây lo ngại cho cho các thị trường chứng khoán thế giới, khiến nhiều chỉ số sụt giảm hôm qua, đặc biệt là tại thị trường New York, chỉ số Dow Jones mất hơn 2% và chỉ số Nasdaq sụt đến 3%.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình về phản ứng của phía Trung Quốc:

« Trước loạt tin nhắn đầy vẻ giận dữ của tổng thống Mỹ trên mạng Twitter, phía Trung Quốc đáp lại bằng những dòng chữ tỏ ý thỏa mãn. Báo chí Trung Quốc hiện chơi trò tính điểm : Nhân dân Nhật báo ghi nhận chỉ số Dow Jones của thị trường chứng khoán New York hôm qua đã sụt hơn 2% vào giờ đóng cửa.

Được thông báo trước từ đầu tháng, đòn phản công của Trung Quốc không phải là một điều bất ngờ. « Chủ nghĩa đơn phương của Hoa Kỳ đã buộc Trung Quốc phải thi hành các biện pháp áp thuế mang tính trừng phạt », đó là tuyên bố của ủy ban của Quốc vụ viện Trung Quốc đặc trách chống lại điều mà họ xem là « sự tấn công vào nguyên tắc thương mại tự do ». Các mức thuế quan mới đánh vào 5.078 mặt hàng của Mỹ và sẽ được áp dụng theo hai giai đoạn : từ 5% đến 10% kể từ ngày 1/9 đối với đậu nành, thịt bò, thịt heo, dầu thô và cả hàng điện tử thông dụng, rồi 25% đối với xe hơi và phụ tùng kể từ 15/12 tới.

Sau nhiều tháng Nhà Trắng lúc thì hòa hoãn, lúc thì cứng rắn, sau khi kích động tinh thần dân tộc chống lại cái mà cơ quan tuyên truyền gọi là « cách mạng màu » ở Hồng Kông, chính quyền trung ương Bắc Kinh nay không muốn bị công luận Trung Quốc xem là nhượng bộ trước các áp lực của Mỹ. »

RFI