Brexit: Thủ tướng Anh đề nghị EU 'đàm phán lại' thỏa thuận (BBC)

Trong tương lai, VN nên bỏ hẳn các cuộc 'trưng cầu dân ý' về chính trị. CHLB Đức đã làm như vậy. Các quyết định về chính trị phải do quốc hội soạn thảo và biểu quyết chứ không thể 'đùn đẩy' cho người dân. Người dân bầu ra quốc hội là để các nghị sĩ lấy quyết định thay cho họ chứ không phải cái gì khó, không làm được hoặc vì mục đích mị dân mà đẩy quả bóng cho người dân bằng 'trưng cầu dân ý'. Sai lầm của cựu thủ tướng Anh David Cameron đang đẩy nước Anh vào một cuộc khủng hoảng vô tiền khoáng hậu. Anh là một cường quốc mà còn thế, một nước VN dân chủ không thể mạo hiểm vì hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.


Ông Boris Johnson sẽ nói với các nhà lãnh đạo EU rằng cần phải có một thỏa thuận Brexit mới khi ông thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào cuối tuần này.

Nước Anh sẽ rời Liên minh châu Âu vào ngày 31/10/2019 dù có hay không có thỏa thuận, ông được dự kiến sẽ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phủ thủ tướng cho biết sẽ có "rất ít cuộc thảo luận" về Brexit trong các cuộc họp ở Pháp và Đức.

Trong khi đó, tờ Sunday Times đã in các tài liệu chính phủ bị rò rỉ cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu trong một kịch bản Brexit mà không có thỏa thuận.
Báo cáo của Bộ Tài chính về việc chuẩn bị cho Brexit không có thỏa thuận, có mật danh là Chiến dịch Yellowhammer, tiết lộ rằng Vương quốc Anh cũng có thể phải đối mặt với nhiều tháng bị gián đoạn tại các cảng của mình, trong khi kế hoạch tránh biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland dường như không thể chứng tỏ bền vững.

Hồ sơ được Sunday Times đưa tin nói rằng rời khỏi EU mà không có thỏa thuận có thể dẫn đến:

- Thực phẩm tươi sống trở nên ít hơn và giá cả gia tăng

- Một đường biên giới Ireland cứng, sau khi các kế hoạch tránh kiểm tra hải quan thất bại, làm dấy lên các cuộc biểu tình

- Nhiên liệu trở nên ít hơn và 2.000 việc làm có thể bị mất nếu chính phủ đặt mức thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 0%, có khả năng khiến hai nhà máy lọc dầu đóng cửa

- Bệnh nhân ở Anh phải chờ thuốc lâu hơn, bao gồm insulin và các loại vắc-xin ngừa cúm

- Gia tăng rối loạn công cộng và căng thẳng cộng đồng do thiếu lương thực và thuốc

- Hành khách bị trì hoãn tại các sân bay EU, các tuyến Eurotunnel và Dover

- Gián đoạn vận chuyển hàng hóa tại các cảng kéo dài đến ba tháng, do kiểm tra hải quan, trước khi lưu lượng giao thông cải thiện đạt 50-70% mức hiện tại

Chính phủ và các đảng phái, nghị sỹ nói gì?
Chính phủ nói tài liệu này không phải là những gì nội các dự kiến sẽ xảy ra, nhưng các chương trình được phác thảo đang được xem là một phần của sự chuẩn bị không có thỏa thuận.

Vụ rò rỉ xảy ra khi Thủ tướng Anh chuẩn bị tới Berlin để gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Tư 21/8 và gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris hôm thứ Năm, 22/8.

Ông được dự kiến sẽ nói rằng Nghị viện không thể và sẽ không thay đổi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 và khẳng định phải có một thỏa thuận mới để thay thế Thỏa thuận đưa Anh quốc rời EU của bà Theresa May - vốn đã bị các nghị sĩ đánh bại ba lần - nếu Anh rời khỏi EU có thỏa thuận.

Tuy nhiên, người ta cho rằng các nhà lãnh đạo có nhiều khả năng hơn sẽ thảo luận các vấn đề như chính sách đối ngoại, an ninh, thương mại và môi trường, trước hội nghị thượng đỉnh G7 vào cuối tuần tới.
Trong khi đó, lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn đã nhắc lại lời kêu gọi các nghị sĩ hợp tác để ngăn chặn Brexit không có thỏa thuận.

Nói với báo the Observer (Người Quan sát) , ông Corbyn cho biết kế hoạch của ông đảm nhiệm ghế "Thủ tướng lâm thời" sẽ chính là "cách thức đơn giản và dân chủ nhất để ngăn chặn việc không có thỏa thuận".

"Chúng ta phải nắm bắt cơ hội trước khi quá muộn, vì vậy người dân, thay vì một thủ tướng không được lựa chọn, có thể quyết định tương lai của đất nước chúng ta," ông nói.

Nhà lãnh đạo đảng Lao động đối lập nói ông sẽ trì hoãn Brexit, kêu gọi mở một cuộc bầu cử nhanh chóng và vận động cho một cuộc trưng cầu dân ý khác với tư cách là một "Thủ tướng lâm thời".

Một số nghị sĩ Tory và đảng Dân chủ Tự do đã bác bỏ đề xuất của ông, mặc dù đề xuất đã giành được sự ủng hộ tiềm năng của các đảng SNP và Plaid Cymru.
Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Lib Dem, Jo Swinson, nói ông Corbyn là "gây chia rẽ" và thay vào đó, đề nghị rằng nghị sĩ đảng Bảo thủ Ken Clarke hoặc cựu lãnh đạo đảng Lao động Harriet Harman có thể lãnh đạo một chính phủ tạm thời.

Trong khi đó, trong một bức thư mà báo Mail on Sunday đọc được, ông Johnson đã cảnh báo các nghị sĩ đảng Bảo thủ nổi loạn rằng sự phản đối của họ đối với Brexit không có thỏa thuận đang làm tổn hại đến triển vọng có được một thỏa thuận mới.

Ông nói hiển nhiên rằng EU sẽ "không thỏa hiệp một khi họ tin rằng có một khả năng dù mờ nhạt nhất là Nghị viện có thể chặn Brexit vào ngày 31 tháng Mười".

Trong khi đó, một nhóm đa đảng gồm hơn 100 nghị sĩ đã kêu gọi thủ tướng triệu tập Quốc hội và để cho các nghị sỹ làm việc liên tục cho đến khi nước Anh rời khỏi EU.

Trong một lá thư, các nghị sĩ nói: "Đất nước của chúng ta đang đứng trước một cuộc khủng hoảng kinh tế, khi chúng ta hướng tới một Brexit không có thỏa thuận mà sẽ có tác động ngay lập tức đối với thực phẩm và vật tư y tế, làm tổn hại nền kinh tế, việc làm, tài chính công, Dịch vụ công cộng, trường đại học và an ninh kinh tế lâu dài của chúng ta.

"Chúng ta đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp quốc gia, và Quốc hội phải được triệu tập ngay trong tháng Tám và ngồi làm việc thường trực cho đến ngày 31 tháng Mười, để tiếng nói của người dân có thể được lắng nghe, và để có thể có sự theo dõi kỹ lưỡng với chính phủ của ông."