Trump tiếp tục thóa mạ các nữ nghị sĩ gốc nước ngoài (Thu Hằng)

Sự thô lỗ, dối trá, ngược ngạo, kích động và tiền hậu bất nhất...của Trump có thể mang lại sự hào hứng và kích thích cho một bộ phận dân chúng Mỹ trong một giai đoạn nhất định nhưng khi sự thô lỗ này kéo dài hết năm này đến năm khác thì sự chán nản và thất vọng sẽ thay thế cho sự hồ hởi. Không ai có thể chấp nhận sự dối trá và thô lỗ mãi như vậy. Nếu không thế thì con người đã không tiến hóa và văn minh như ngày hôm nay. 



Ngày thứ hai liên tiếp, trên mạng Twitter và qua những phát biểu ngày 15/07/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tấn công về nguồn gốc của bốn nữ dân biểu thuộc đảng Dân Chủ, cáo buộc họ « yêu kẻ thù » của nước Mỹ và mời họ rời lãnh thổ Hoa Kỳ nếu « họ không hạnh phúc ở đây ».
Dù ông Trump không nêu rõ tên, nhưng mọi người đều hiểu đó là bốn dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, Ilhan Omar, Rashida Tlaib và Ayanna Pressley. Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa phản ứng như thế nào về những phát biểu của nguyên thủ Mỹ ? Thông tín viên RFI Sonia Dridi tại Washington tường trình :

« Không tính đến việc xin lỗi, tổng thống Donald Trump vẫn kiên quyết và khẳng định những phát biểu trước đó. Hôm qua (15/07), ông thậm chí yêu cầu những nữ dân biểu này phải xin lỗi người dân Mỹ. Ông còn tuyên bố với một số nhà báo rằng những tin nhắn trên Twitter của ông không mang tính phân biệt chủng tộc.

Cũng trong ngày hôm qua, bốn nữ dân biểu bị nhắm đến đã tổ chức họp báo và kêu gọi người dân Mỹ đừng để bị những phát biểu của tổng thống Trump đánh lừa. Theo họ, những tuyên bố mang tính khiêu khích đó nhằm đánh lạc hướng công luận khỏi những vấn đề thực sự của nước Mỹ. 

Cả bốn dân biểu được phe đối lập ủng hộ mạnh mẽ. Đảng Dân Chủ tới tấp đưa ra phản ứng. Bà Nancy Pelosi, lãnh đạo khối nghị sĩ Dân Chủ ở Hạ Viện, lên án những lời bình luận bài ngoại từ phía tổng thống Mỹ. Bà kêu gọi các dân biểu ký một bản kiến nghị trước Hạ Viện để lên án những phát biểu của tổng thống. 

Các ứng viên tranh cử tổng thống bên phía đảng Dân Chủ cũng lên án những tin trên mạng Twitter và phát biểu của chủ nhân Nhà Trắng. Ông Joe Biden tuyên bố : Không một tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ lại công khai phân biệt chủng tộc như Donald Trump.

Bên phía đảng Cộng Hòa, những tiếng nói hiếm hoi cũng bắt đầu cất lên. Thượng nghị sĩ Susan Collins kêu gọi tổng thống rút lại những tin Twitter của ông mà theo đánh giá của bà là « không phù hợp chút nào». 

Ông Tim Scott, thượng nghị sĩ Cộng Hòa của bang Nam Carolina, cũng theo bước đồng nhiệm Collins, lên án những phát biểu « mang tính phân biệt chủng tộc không thể chấp nhận được ». 

Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu chiến dịch vận động tái tranh cử và kích động bộ phận cử tri trung thành với ông khi liên tục tấn công phe Dân Chủ ».

Anh, Canada, New Zealand không đồng tình với phát biểu của TT Trump

Những phát biểu mang tính phân biệt chủng tộc của tổng thống Donald Trump đã vượt khỏi phạm vị quốc gia. Tại Anh, hai ứng viên tranh chức chủ tịch đảng Bảo Thủ, Boris Johnson và Jeremy Hunt đồng loạt lên án những phát biểu của chủ nhân Nhà Trắng là « hoàn toàn không thể chấp nhận được ». Tuy nhiên, ông Johnson, được cho là thân thiết với tổng thống Trump, từ chối đánh giá những phát biểu trên là « phân biệt chủng tộc ».

Không chỉ trích trực tiếp, nhưng bên lề một chuyến thăm chính thức, thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu : « Sự đa dạng của đất nước chúng tôi (Canada) là một trong những sức mạnh lớn nhất của chúng tôi, là một nguồn lực và niềm tự hào to lớn cho người dân Canada và chúng tôi tiếp tục bảo vệ sự đa dạng này ».

Còn thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern khẳng định : « Dĩ nhiên là tôi hoàn toàn không đồng ý » với Donald Trump, dù « can thiệp vào chuyện nội bộ của nước khác không phải là thói quen » của bà.

RFI