Trump bị lên án vì phân biệt chủng tộc nữ dân biểu da màu (BBC)

Trump có lẽ có vấn đề về tâm thần. Bản thân gia đình ông cũng là di dân đến từ Đức. Vợ ông là người Slovakia, bố mẹ vợ ông hiện nay vừa mới nhận được quốc tịch Mỹ cách đây 2 năm...Ông 'không biết' điều đó nên lớn tiếng thóa mạ các dân biểu nữ người da màu? Hiện tượng Trump cũng là lời cảnh báo cho mô hình chế độ tổng thống, khi cho phép bầu cho một kẻ tay mơ không biết gì về chính trị lên nắm quyền. Trump sẽ còn làm và nói nhiều điều xằng bậy hơn nữa trong thời gian sắp tới.  


Nữ dân biểu Rashida Tlaib (giữa), phản ứng bằng cách gọi ông Trump là một tổng thống hoàn toàn thất bại và vô pháp luật với Alexandria Ocasio-Cortez (trái) và Ayanna Pressley (phải)


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị buộc tội phân biệt chủng tộc sau khi đăng tweet tấn công các nữ dân biểu đảng Dân chủ.

Ông tuyên bố những người phụ nữ này "đến từ các quốc gia có chính phủ là một thảm họa hoàn toàn và toàn diện", trước khi đề nghị họ "quay trở lại".

Sau đó, ông nói Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi "sẽ rất vui khi nhanh chóng bằng lòng cho họ có vé về nước miễn phí".

Những dòng tweet này được đưa ra một tuần sau khi bà Pelosi đụng độ với "đội ngũ", một nhóm gồm bốn phụ nữ Dân chủ cánh tả người da màu.

Trong số bốn nữ dân biểu, ba người - AAlexandria Ocasio-Cortez, Rashida Tlaib và Ayanna Pressley - sinh ra và lớn lên ở Mỹ, trong khi người thứ tư, Ilhan Omar, cdi dân qua Mỹ khi còn nhỏ.

Nữ dân biểu Ocasio-Cortez được sinh ra ở Bronx ở New York, cách bệnh viện Queens nơi ông Trump được sinh ra khoảng 12 dặm.

Ông Trump nói gì?

Trong một chủ đề gồm ba dòng tweet, ông Trump cáo buộc các nữ dân biểu đã "gay gắt" chỉ trích ông và nước Mỹ.

Ông viết: "Thật thú vị khi thấy các nữ dân biểu Dân chủ 'tiến bộ', những người đến từ các quốc gia có chính phủ là một thảm họa hoàn toàn và toàn diện, tồi tệ nhất, tham nhũng nhất và bất lực nhất ở bất cứ đâu trên thế giới (nếu họ thậm chí còn có một chính phủ đang hoạt động), bây giờ lớn tiếng nói với người dân Hoa Kỳ, quốc gia vĩ đại và hùng mạnh nhất trên trái đất, là chính phủ của chúng ta phải được điều hành như thế nào.''

"Tại sao họ không quay lại và giúp sửa chữa những quốc gia hoàn toàn bị phá vỡ và bị nhiễm tội phạm, nơi mà họ đến. Sau đó quay lại và cho chúng ta thấy những cải tổ đó được thực hiện như thế nào.'

"Những nơi này rất cần sự giúp đỡ của quý vị, quý vị không thể rời đi đủ nhanh. Tôi chắc chắn rằng Nancy Pelosi sẽ rất vui sẽ rất vui khi nhanh chóng bằng lòng cho quý vị có vé về nước miễn phí".

Ông Trump không nói rõ tên vị dân biểu nào mà ông đang nói đến.

Tuy nhiên, từ việc nhắc đến bà Nancy Pelosi, người ta cho rằng ông đã đề cập đến các nữ dân biểu Ocasio-Cortez, Tlaib, Pressley và Omar.

Trong tuần qua, bà Pelosi đã đụng độ với dân biểu Ocasio-Cortez, người đã cáo buộc bà chỉ trích phụ nữ da màu vì những lời chỉ trích sau bất đồng giữa các thành viên đảng Dân chủ về dự luật an ninh biên giới.
Ông Trump không nói rõ tên vị dân biểu nào mà ông đang nói đến.

Tuy nhiên, từ việc nhắc đến bà Nancy Pelosi, người ta cho rằng ông đã đề cập đến các nữ dân biểu Ocasio-Cortez, Tlaib, Pressley và Omar.

Trong tuần qua, bà Pelosi đã đụng độ với dân biểu Ocasio-Cortez, người đã cáo buộc bà chỉ trích phụ nữ da màu vì những lời chỉ trích sau bất đồng giữa các thành viên đảng Dân chủ về dự luật an ninh biên giới.

Dư luận phản ứng ra sao?

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, trích dẫn các tweet của ông Trump và mô tả chúng là "bài ngoại".
"Khi @realDonaldTrump bảo bốn nữ dân biểu Mỹ quay trở lại đất nước của họ, ông ta tái khẳng định kế hoạch" Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" luôn luôn có nghĩa là làm cho nước Mỹ trắng trở lại," bà nói.
"Sự đa dạng của chúng ta chính là sức mạnh và đoàn kết của chúng ta là uy quyền lực của chúng ta", bà nói thêm.
Bà Tlaib, nữ dân biểu khu vực 13 của tiểu bang Michigan, đã tweet kêu gọi luận tội ông Trump.

"Muốn có một phản ứng trước sự thất bại hoàn toàn và vô pháp luật của một tổng thống? Chính ông ấy là khủng hoảng. Tư tưởng nguy hiểm của anh ta là khủng hoảng. Ông ta cần phải bị luận tội," bà viết.

Nữ dân biểu Ocasio-Cortez đã tweet với ông Trump: "Ngoài việc không chấp nhận một nước Mỹ đã bầu chúng tôi, ông cũng không thể chấp nhận rằng chúng tôi cũng không sợ ông."
Bà Omar nói với tổng thống rằng ông "khơi động chủ ghĩa dân tộc da trắng vì tức giận vì những người như chúng tôi đang phục vụ trong Quốc hội và đấu tranh chống lại chương trình nghị sự đầy thù hận của ông".

Bà Omar cũng gọi ông là "tổng thống tồi tệ nhất, tham nhũng nhất và bất tài nhất mà chúng ta từng thấy".

Còn nữ dân biểu Pressley chia sẻ một ảnh chụp màn hình tweet của ông Trump, thêm: "ĐÂY là sự phân biệt chủng tộc. CHÚNG TÔI là những gì biểu hiện cho sự dân chủ."

Những ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ cũng lên án ông Trump. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nói rằng "bình luận ác ý" là một "cuộc tấn công phân biệt chủng tộc và bài ngoại". Beto O'Rourke nói: "Đây là phân biệt chủng tộc. Những nữ dân biểu này đều là người Mỹ y như ông."
Bernie Sanders cũng cáo buộc ông Trump phân biệt chủng tộc.
Rất ít đảng viên Cộng hòa đưa ra bình luận ngay lập tức, mặc dù cây bút ủng hộ đảng Cộng hòa Meghan McCain - con gái của John McCain - nói: "Đây là phân biệt chủng tộc".

"Ngay cả khi đó chỉ là nói riêng về nữ dân biểu Omar, nó vẫn là phân biệt chủng tộc. Chúng tôi không nói với mọi người rằng chúng tôi đã chào đón họ vào đất nước này để rồi bảo họ 'quay trở lại' ", Meghan McCain nói.
Một loạt các bình luận gia khác cũng tràn ngập mạng xã hội với những lời chỉ trích.
Phóng viên Nhà Trắng Brian J Karem weet với tổng thống: "Chào buổi sáng, phân biệt chủng tộc nhiều chứ?''Trong khi đó nhà bình luận chính trị Hoa Kỳ Josh Rogin nói:" Đây là một sự khủng khiếp, phân biệt chủng tộc, buồn, hạ cấp mới, ngay cả đối với Trump."

Ông Trump không trả lời những lời chỉ trích. 

Tuy nhiên, kể từ đó, ông tweet về những người di cư đang bị giam giữ tại các trung tâm giam giữ biên giới Hoa Kỳ, nói rằng: "Xin lỗi, không thể để họ vào nước ta."