Tại lễ Bastille 2019, Pháp nêu bật tình đoàn kết Châu Âu (VOA)

Trái với sự lo âu của nhiều người và sự mỉa mai của Trump, Liên Hiệp Châu Âu đang đoàn kết và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Phong trào Áo Vàng tại Pháp như là một sự xét lại cần thiết nhằm củng cố và hoàn thiện nước Pháp và EU. Trong tương lai EU sẽ là trụ cột quan trọng và là lãnh đạo của khối Liên minh Dân chủ (cùng với Nhật, Ấn Độ, Úc...) thay thế cho vai trò của Mỹ trên trường quốc tế.  


Các nhà lãnh đạo châu Âu, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự cuộc diễn hành quân sự truyền thống Ngày Bastille ở Paris hôm Chủ nhật 14/7, năm nay vinh danh sự hợp tác quân sự châu Âu.

Xuất hiện trên đại lộ Champs Elysees trên xe quân sự được hộ tống bởi đoàn mô tô và đoàn kỵ binh, Tổng thống Macron đã cùng các lãnh đạo Châu Âu, kể cả Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa, tham gia cuộc diễn hành mở màn với màn trình diễn các tiến bộ công nghệ mới.

Những màn biểu diễn thu hút nhiều chú ý nhất gồm các máy bay không người lái (drone) , xe tự hành thu nhỏ, binh sĩ được trang bị súng chống drone và một phát minh mới có thể được coi như “lính bay” - một người đàn ông bỗng tung lên không trung trên một ván bay, khiến các nhà lãnh đạo và khán giả hoan nghênh nhiêt liệt.

Ngày Bastille kỷ niệm ngày phá ngục Bastille vào năm 1789, một trong những sự kiện quan trọng trong Cách mạng Pháp và giờ đã trở thành một ngày lễ quốc gia của Pháp.

Cuộc diễn hành năm nay có sự tham gia của trên dưới 4.300 binh sĩ, khoảng 200 phương tiện và hơn 100 máy bay, một số đến từ các nước châu Âu khác. Các binh sĩ Tây Ban Nha mở đầu cuộc diễu hành.
Trong thông điệp gửi đến quốc dân trong Ngày Bastille, Tổng thống Macron nói ông muốn khẳng định cam kết không thể đảo ngược của nước Pháp, là củng cố an ninh của Pháp và Châu Âu.

Tổng thống Macron phát biểu:

“Kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, chưa bao giờ Châu Âu lại cần thiết như trong lúc này. Việc xây dựng một châu Âu an ninh liên kết với Liên minh Đại Tây Dương ... là ưu tiên hàng đầu của nước Pháp. Đây là chủ đề của cuộc diễn hành này.”

Nhà lãnh đạo Pháp nói thêm:

“Cùng hành động và tăng cường khả năng hành động như một tập thể, là một trong những thách thức mà Sáng kiến Can thiệp châu Âu, cùng với các dự án quan trọng khác của châu Âu, muốn giải quyết.”

Sáng kiến Can thiệp châu Âu là một liên minh quy tụ 10 quân đội quốc gia châu Âu sẵn sàng phản ứng khi có khủng hoảng. Sáng kiến này được đưa ra hồi năm ngoái và do Pháp lãnh đạo, với sự tham gia của các Đức, Bỉ, Anh, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Trong khi cuộc diễu hành kết thúc trong êm thắm, một nguồn tin của cảnh sát Pháp và tòa án cho hay những người biểu tình áo vàng và một số thủ lãnh của họ đã bị chặn giữ gần đại lộ Champs Elysees giữa lúc họ đang tìm cách tổ chức biểu tình.

Nhà chức trách nghiêm cấm tất cả mọi cuộc biểu tình áo vàng xung quanh khu vực, nhưng một số người đã len lỏi được vào đám đông có mặt trên đại lộ. Nhóm người đã quay lưng, la ó và huýt sáo khi xe chở Tổng thống Macron đi ngang qua vào lúc bắt đầu diễn hành..

Các cuộc biểu tình hàng tuần của phe áo vàng đã giảm xuống chỉ còn vài trăm người trong mấy tuần qua, so với cao điểm vào tháng 11 năm ngoái, lúc đó có tới 300.000 người biểu tình trên toàn quốc.