Theo dõi Nhân quyền Quốc tế kêu gọi Việt Nam trả tự do cho facebooker Nguyễn Ngọc Ánh (RFA)

Ông Nguyễn Ngọc Ánh là một doanh nhân sở hữu đầm nuôi tôm tại thị trấn Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Ông là người đã tham gia biểu tình phản đối Formosa xả thải gây hại cho môi trường biển miền Trung Việt Nam hồi năm 2016. Ông cũng công khai tẩy chay cuộc bầu cử cấp quốc gia không tự do và công bằng hồi tháng 5 năm 2016 và điều này khiến chính quyền giận dữ. Ông cũng là người thường xuyên lên tiếng ủng hộ các tù nhân chính trị như Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Thị Nga, Nguyễn Đặng Minh Mẫn…(RFA)


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) hôm 5/6 ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông này.

Thông cáo được đưa ra ngay trước phiên tòa xét xử ông Nguyễn Ngọc Ánh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/6 ở Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, 39 tuổi, bị cáo buộc tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117 của Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Thông cáo của Human Rights Watch trích lời ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban  Á châu của tổ chức này cho biết: “Với chủ trương tiếp tục đàn áp các tiếng nói phê phán, chính quyền Việt Nam giờ đang đặt Nguyễn Ngọc Ánh vào vòng ngắm, buộc ông phải đối mặt với một phiên tòa dàn dựng và án tù giam, nhằm đe dọa những người khác có thể dám lên tiếng chất vấn chính quyền”.

Human Rights Watch cũng cho rằng việc xét xử ông Nguyễn Ngọc Ánh vì các bài viết của ông đăng trên Facebook về vấn đề môi trường của Việt Nam là một phần của chủ trương tiếp tục tấn công vào quyền tự do ngôn luận của Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh là một doanh nhân sở hữu đầm nuôi tôm tại thị trấn Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Ông là người đã tham gia biểu tình phản đối Formosa xả thải gây hại cho môi trường biển miền Trung Việt Nam hồi năm 2016. Ông cũng công khai tẩy chay cuộc bầu cử cấp quốc gia không tự do và công bằng hồi tháng 5 năm 2016 và điều này khiến chính quyền giận dữ. Ông cũng là người thường xuyên lên tiếng ủng hộ các tù nhân chính trị như Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Thị Nga, Nguyễn Đặng Minh Mẫn…

Công an tỉnh Bến Tre bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Ánh vào ngày 30/8/2018. Theo truyền thông trong nước, ông Ánh đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để viết và chia sẻ các bài, video có nội dung tuyên truyền nói xấu đảng và nhà nước.