Ngược đãi tù chính trị, đàn áp các nhóm tôn giáo, hợp tác bắt người (VOA)

"Anh Đức nói em về kêu gọi nhờ mọi người và em làm đơn lên Bộ Công an, lên các cơ quan nhân quyền, các Đại sứ Quán trong và ngoài nước... gấp. Bây giờ các anh em trong này toàn là lớn tuổi, bệnh nhiều mà nắng nóng khắc nghiệt thế này, quạt điện thì không có, số anh em bị huyết áp tim mạch, dễ chết bất cứ lúc nào... Tôi nhìn thấy chồng đi mà đau lòng nước mắt không cầm được. Anh đi không nổi…". Trích chia sẻ của bà Nguyễn Kim Thanh.  Thật là quá dã man và tàn nhẫn. ĐCSVN không coi người dân VN là con người. Dù là tù nhân họ vẫn là con người và cần được hưởng những quyền tối thiểu của con người. Ông Tô Lâm phải chịu trách nhiệm cho những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này.



Ngược đãi tù chính trị
Trúc Giang, VNTB, 22/06/2019
Nếu so những gì mà người tù có tên Hồ Chí Minh đã viết bằng thơ chữ Hán "獄中日記"- Ngục trung nhật ký" mô tả cảnh nhà lao của tù chính trị, thì xem ra với những người tù hôm nay ở Việt Nam, họ thảm hại hơn nhiều.
Tình cảnh của nhiều ‘tù chính trị - tù nhân lương tâm’
Những người lên tiếng phản biện mạnh mẽ thể chế chính trị độc tài toàn trị ở Việt Nam, thường phải chịu án hình sự về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, theo Bộ Luật hình sự 2015. "Tù nhân lương tâm" là cụm từ quen dùng thay cho "tù chính trị" trong những bản án đó.
Trong một chia sẻ trên trang facebook tài khoản của bà Nguyễn Kim Thanh, vợ của nhà báo Trương Minh Đức [1], thì tình cảnh hiện tại ở chốn lao tù của tù nhân lương tâm Trương Minh Đức là khốn cùng vì bị ngược đãi.
"Anh Đức nói em về kêu gọi nhờ mọi người và em làm đơn lên Bộ Công an, lên các cơ quan nhân quyền, các Đại sứ Quán trong và ngoài nước... gấp. Bây giờ các anh em trong này toàn là lớn tuổi, bệnh nhiều mà nắng nóng khắc nghiệt thế này, quạt điện thì không có, số anh em bị huyết áp tim mạch, dễ chết bất cứ lúc nào... Tôi nhìn thấy chồng đi mà đau lòng nước mắt không cầm được. Anh đi không nổi…". Trích chia sẻ của bà Nguyễn Kim Thanh. Theo lời bà Thanh, các quản giáo nơi đây đổ thừa hoàn cảnh do quạt bị hư hỏng, thêm vào đó là tiền điện lại tăng cao nên tất cả phải tiết kiệm điện. 
"Anh Đức kể anh cùng nhiều bạn tù khác nói với quản giáo là sẵn sàng phụ với trại giam khoản tiền điện cho sử dụng quạt, nhưng họ vẫn không đồng ý. Anh Đức cùng một số người tù đã tuyệt thực phản đối trại giam ngược đãi, họ vẫn không đáp ứng về quạt ở mùa nắng nóng đầy khắc nghiệt của miền bắc". Bà Thanh thuật lại, và kể thêm rằng bà cùng bè bạn sẽ hùn tiền để mua quạt máy gửi vào tặng nhà giam để tù nhân có cái để xài ở mùa nắng nóng, nhưng thiện ý này cũng bị công an nơi đây từ chối.
Đó là tra tấn
Ngày 28/11/2014, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII thông qua Nghị quyết số 83/2014/QH13, về thực thi Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (gọi tắt là Công ước chống tra tấn).
Ở Điều 1 của Công ước chống tra tấn, cho biết thuật ngữ "tra tấn" có nghĩa là bất kỳ hành vi nào cố ý gây đau đớn, hoặc đau khổ nghiêm trọng về thể xác hay tinh thần cho một người, vì những mục đích như lấy thông tin hoặc lời thú tội từ người đó hay một người thứ ba ; hoặc để trừng phạt người đó vì một hành vi mà người đó hay người thứ ba thực hiện hay bị nghi ngờ đã thực hiện ; hoặc để đe dọa hay ép buộc người đó hay người thứ ba ; hoặc vì bất kỳ một lý do nào khác dựa trên sự phân biệt đối xử dưới mọi hình thức, khi nỗi đau đớn và đau khổ đó do một công chức hay người nào khác hành động với tư cách chính thức gây ra, hay với sự xúi giục, đồng tình hay ưng thuận của một công chức. 
Khái niệm tra tấn không bao gồm những đau đớn hoặc đau khổ xuất phát từ, gắn liền với hoặc có liên quan đến các biện pháp trừng phạt hợp pháp.
Điều 2 của Công ước chống tra tấn, ghi : "Không có bất kỳ hoàn cảnh ngoại lệ nào, cho dù là trong tình trạng chiến tranh, hoặc đang bị đe dọa bởi chiến tranh, mất ổn định chính trị trong nước hoặc bất kỳ tình trạng khẩn cấp nào có thể được viện dẫn để biện minh cho việc tra tấn. Mệnh lệnh của quan chức hay của cơ quan có thẩm quyền cấp trên không thể được viện dẫn để biện minh cho việc tra tấn".
Trách nhiệm của Bộ trưởng Công an Tô Lâm trong thực thi công vụ
Ông Trương Minh Đức hiện thi hành án tại trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An. Với những gì mà bà Nguyễn Kim Thanh tường thuật, trước mắt có thể thấy trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trong thực thi điều khoản của Công ước chống tra tấn : "Mỗi quốc gia thành viên phải bảo đảm rằng giáo dục và tuyên truyền về nghiêm cấm hành động tra tấn được đưa đầy đủ vào chương trình đào tạo các quan chức thực thi pháp luật, các nhân viên dân sự, quân sự, y tế, công chức và những người khác mà có thể liên quan đến việc giam giữ, thẩm vấn hoặc đối xử với bất kỳ cá nhân nào bị bắt, giam giữ hay cầm tù dưới bất kỳ hình thức nào" (Điều 10.1).
Trong một chia sẻ với giới truyền thông quốc tế, điều phối viên Hội Cựu tù nhân Lương tâm, ông Phạm Bá Hải nhìn nhận Việt Nam luôn luôn nói rằng họ tuân thủ các tiêu chuẩn cư xử nhân đạo với các tù nhân trong hệ thống nhà tù Việt Nam. 
"Nhưng đặc biệt với kinh nghiệm, chúng tôi thấy rằng đối với những tù chính trị có sự phân biệt đối xử và sự ngược đãi rất rõ ràng. Những tù nhân chính trị không nhận tội đều bị giam giữ ở một điều kiện rất khắc nghiệt. luôn luôn dễ dàng bị vi phạm, bị kỷ luật ; và ép buộc những người tù này nếu muốn có môi trường sinh hoạt trong tù thoải mái hơn, muốn có điều kiện gặp gỡ thân nhân thoải mái hơn thì phải nhận tội. Hoặc những người tù này khi bị bệnh tật sẽ được điều trị tốt hơn nếu nhận tội. Đây là việc làm hoàn toàn vi phạm một cách trắng trợn tiêu chuẩn cư xử nhân đạo đối với tù nhân, đặc biệt là tù nhân lương tâm".
Những địa chỉ cần biết để ‘gõ cửa’
Phản biện về thể chế chính trị độc đảng toàn trị, kêu gọi sự cạnh tranh công bằng trong quản trị quốc gia… là những điều mà các tù nhân lương tâm luôn tin rằng đó không thể là điều có tội, không thể là điều vi phạm pháp luật. 
Trên quy mô toàn cầu, bên cạnh hoạt động của các tổ chức NGO (non-governmental organization – tổ chức phi chính phủ) về quyền con người, như Amnesty International, HRW, FIDH (thường bao gồm cả hoạt động trong lĩnh vực chống tra tấn), có những tổ chức, mạng lưới tổ chức chỉ tập trung vào chống tra tấn hoặc bảo vệ nạn nhân của tra tấn như Hiệp hội Quốc tế phòng chống tra tấn (Association for the Prevention of Torture – APT), Tổ chức thế giới chống tra tấn (World Organisation Against Torture – OMCT), Hội đồng quốc tế tái hòa nhập nạn nhân tra tấn (International Rehabilitation Council for Torture Victims – IRCT), Liên minh các NGO quốc tế chống tra tấn (Coalition of International NGOs Against Torture – CINAT), REDRESS…
Đó là những địa chỉ mà gia đình, thân nhân hoặc bè bạn của các tù nhân, đặc biệt là đối với ‘tù chính trị - tù nhân lương tâm’, có thể tìm đến để lên tiếng cho quyền lợi của người thân đang bị ngược đãi, bị tra tấn trong chốn lao tù.
Trúc Giang
Nguồn : VNTB, 22/06/2019
*****************
Các chính quyền Đông Nam Á, gồm Việt Nam, hợp tác bắt các nhà hoạt động lưu vong ?
VOA, 22/06/2019
Ba cảnh sát Thái Lan ti gp Nguyn Văn Chung, mt người t nn Vit Nam Bangkok hi tháng 1 và hi ông có liên lc vi mt người Vit Nam khác, tên Trương Duy Nht, mi trn sang Thái Lan hay không.
vn2
Có tin ông Trương Duy Nht b trn sang Thái Lan nhưng b bt và đưa v Vit Nam
Ông Chung trả li là không, ông nói chưa bao gi gp ông Nhất mà ch biết đến ông qua nhng bài ông Nht đăng trên Facebook.
Trương Duy Nht là mt cây viết thường ch trích chính quyn cng sn Vit Nam, đã tng ngi tù 2 năm vì ti "li dng các quyn t do dân ch".
Nhưng trong mt cuc thm vn sau đó, ông Chung rất ngc nhiên khi nhn ra mt người đàn ông có v là mt gii chc Vit Nam, cnh sát Thái Lan sau đó xác nhn rng ông ta qu thc đến t Vit Nam.
Nói với Reuters t mt nước th ba, nơi ông ti n náu không lâu sau đó, ông Chung nói : "Bng cách nào đó, một cách kín đáo, cnh sát Vit Nam và cnh sát Thái Lan đã làm vic cùng nhau và h biết tt c mi th".
Cuộc tiếp xúc đó rt đáng lưu ý bi vì ông Nht, cây viết mà cnh sát truy lùng, mt tích hai ngày sau đó t mt trung tâm mua sm Bangkok.
Ông Nhất xut hin tr li mt nhà tù Vit Nam.
Trong các bức thư gi đến Vit Nam và Thái Lan, các đi din ca Liên Hip Quc nêu ra nghi vn v mt v "mt tích có bàn tay ca chính quyn" và bày t "quan ngi sâu sc". C Thái Lan ln Vit Nam đu từ chi bình lun.
Trường hp ông Nht không phi là mt v đơn l trong nhng tháng gn đây.
Cùng lúc các nhà lãnh đạo ca Hip hi Các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) gm 10 nước thành viên hp vào cui tun này ti Bangkok, các nhà vn đng nhân quyn công khai lên án điu mà h gi là s tăng cường hợp tác trong việc cưỡng bc hi hương nhng người t nn hoc xin quy chế t nn.
Kể t năm ngoái, đã có ít nht 8 trường hpchính quyn các nước Đông Nam Á b cáo buc là bt gi chính thc hoc hp tác vi nhau đ bt cóc nhng người t nn chính tr đến từ các nước ASEAN.
"Một s quc gia trong khu vc đang đi chác nhng người bt đng chính kiến và các cá nhân chy trn đàn áp, trong mt liên minh ma qu đ giúp cng c các chế đ ca nhau", ông Nicholas Bequelin, Giám đc T chc Ân xá Quc tế chuyên trách Đông và Đông Nam Á, phát biểu.
Cực kỳ đáng lo ngại
Nhà chức trách Vit Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan b cáo buc đã giam gi và bt hi hương nhng người ch trích chính ph các nước láng ging, bt chp h được Liên Hiệp Quốc cp quy chế t nn chính trị, trong một s trường hp.
Ông Charles Santiago, một nhà lp pháp Malaysia, ch tch Nhóm các Ngh sĩ vì Nhân quyn ASEAN, nói : "Xu hướng ngày càng tăng là các chính ph Đông Nam Á hi hương nhng người bt đng chính kiến, khiến h có th đi mt vi nguy him là điu vô cùng đáng lo ngại".
Thái Lan, nước ch nhà hi ngh ASEAN t chc vào cui tun này, t chi bình lun v nhng khiếu ni ca các t chc nhân quyn.
Một người phát ngôn ca B Ngoi giao Thái Lan cho biết : "Chúng tôi không có thông tin gì v nhng trường hp này".
Thái Lan từng được coi là đa đim an toàn cho các nhà hot đng chy trn các cuc đàn áp ca các chính ph đc tài.
Nhưng k t cuc đo chính quân s hi năm 2014, Thái Lan đã yêu cu các nước láng ging trao tr nhng người chng đi ca chính nước h - và cũng tuân thủ các yêu cu tương t t nhng nước kia, theo nhng người ch trích.
Tháng trước, Malaysia đã bt gi và hi hương mt nhà vn đng chng chế đ quân ch Thái Lan sau khi bà đăng ký xin t nn vi cơ quan t nn Liên Hiệp Quốc.
Người ph n có tên là Praphan Pipithnamporn đang chờ xét x v ti phn lon và ti phm có t chc Thái Lan.
Nhà lãnh đạo Malaysia Mahathir Mohamad bào cha cho vic dn đ, nói rng đt nước ca ông là "mt nước láng ging tt".
Có qua có lại ?
Năm ngoái, chính quyền Thái Lan đã bắt gi hai người Campuchia và bt h hi hương.
Sam Sokha, một nhà hot đng bênh vc người lao đng, đã ném mt chiếc giày vào mt tm áp phích in hình Th tướng Campuchia Hun Sen. Bà đang th án 2 năm tù vì ti "xúc phm quan chc nhà nước".
Một người Campuchia khác, Rath Rott Mony, b bt ti Bangkok hi tháng 12/2018 và b cưỡng bc hi hương. Ông này đang đi mt vi 3 năm tù vì ti "kích đng phân bit đi x" do ông góp phn làm mt b phim tài liu v nn mi dâm tr em. Phán quyết s được đưa ra hôm 26/6.
Tuy một s nhà hot đng b dn đ thông qua các kênh hp pháp, song cũng có tin v nhng v bt cóc phi pháp, như v ca ông Trương Duy Nht.
Các đại din Liên Hiệp Quốc gi thư cho Vit Nam và Thái Lan hôm 18/4 vi nhng li l thng thng bày t nghi vn ca h. H nói h tin rng các gii chc di trú và cảnh sát Thái Lan, mt "đi din ca mt b Thái Lan" và các sĩ quan tình báo quân đi Vit Nam đến t Hà Ni đã có dính líu trong v bt cóc ông Trương Duy Nht.
Hồi tháng 2, ba nhà hot đng lưu vong người Thái chng chính quyn quân nhân sng ở Lào - tên là Siam Theerawut, Chucheep Chivasut và Kritsana Thapthai - bỗng dưng mt tích.
Họ đã b nhà chc trách Vit Nam bt gi khi đang quá cnh và b giao li cho Thái Lan, theo li ca Liên minh Nhân quyn Thái Lan có tr s ti Hoa Kỳ.
Cả chính quyn Vit Nam ln Thái Lan đu không bình lun v tin va k mà Reuters không th kim chng.
Dù vậy, thi đim các nhà hot đng mt tích đã làm dy lên nghi ng, ông Bequelin thuc Ân xá Quc tế nói.
"Chuỗi nhng chuyn xy ra vi trường hp ông Nht cho thấy có th có đi chác gia Thái Lan và Vit Nam", ông nói.
Hồi tháng 1 năm nay, thi th ca hai nhà hot đng người Thái tng b trn sang Lào được tìm thy ven b sông Mê Kông, bên Thái Lan. Người h b m phanh ra buc vào các tng bê tông đ dìm xung. Không ai biết, hay nói ra, chuyn gì đã xy đến cho các nn nhân.
Theo Reuters
Nguồn : VOA, 22/06/2019
******************
Phúc trình của Mỹ : Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhóm tôn giáo chống đối
VOA, 22/06/2019
Chính quyền Vit Nam tiếp tc đàn áp các nhóm tôn giáo mà h không tha nhn hoc có hot đng chng đi, bn phúc trình v t do tôn giáo thế gii trong năm qua do B Ngoi giao Hoa Kỳ va công b hôm 21/6 cho biết.
vn3
Phó Trợ lý Ngoi trưởng M Scott Busby gp g các thành viên Hi đng Liên tôn ti chùa Giác Hoa, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13/5/2019. Photo Facebook Hi Bo v Quyn t do Tôn giáo
Phúc trình 2018 liệt kê mt lot các v vic mà B Ngoi giao Hoa Kỳ cho là bng chng cho thy Vit Nam không tôn trng quyn t do tín ngưỡng đi vi các nhóm tôn giáo t Giáo hi Pht giáo Thng nht, Công giáo, Tin Lành, đến Pht giáo Hòa Ho ..v..v..
Thứ nht, trong lĩnh vc đăng ký hot đng, phúc trình tha nhn Lut Tôn giáo và Tín ngưỡng có hiu lc đu năm 2018 đã rút ngn thi gian mt nhóm tôn giáo ch đi đ được công nhn cp đ quc gia và đa phương t 23 năm xung còn 5 năm.
Báo cáo của B Ngoi giao M nói Lut này dù cho phép các t chc tôn giáo được các hot đng giáo dc, y tế, t thin, nhân đo phù hp vi pháp lut nhưng vn to điu kin đ nhà nước kim soát các hot đng tôn giáo và hn chế các quyn t do tôn giáo trên danh nghĩa ‘an ninh quốc gia’ và ‘đoàn kết xã hi’.
Các lãnh đạo tôn giáo, nht là nhng giáo phái không có giy chng nhn đăng ký hay không được công nhn, tiếp tc b nhiu hình thc đàn áp, t tn công bo lc, bt gi, truy t, giám sát hn chế đi li, tch thu hay hủy hoi tài sn và nht là bác b hoc không phn hi h sơ xin đăng ký hay công nhn, phúc trình cho biết.
Báo cáo dẫn chng trường hp sáu tín đ Pht giáo Hòa ho đc lp An Giang b kết án tù hi tháng 2 v ti ‘chng đi người thi hành công vụ’ và nhng v sách nhiu nghiêm trng đi vi các tín đ Tin lành Tây Nguyên, nhng người H’mong theo đo Tin Lành Tây Bc và các tín đ Công giáo tnh Ngh An. Giáo dân tnh min Trung này, theo phúc trình, b các thành viên Hi C Đ thân chính quyền, quy ri.
Phúc trình cho biết các gii chc đa phương s dng các quy đnh ca nhà nước và đa phương đ làm chm li, tước đi tính hp pháp, hay bóp nght các hot đng tôn giáo ca nhng nhóm nào kháng c li s can thip sâu ca chính quyn vào việc sp xếp lãnh đo, các chương trình tp hun, các bui hi hp và các hot đng khác.
"Chính quyền nói rng h tiếp tc giám sát hot đng ca mt vài nhóm tôn giáo bi vì nhng nhóm này hot đng chính tr và vin dn các điu lut v an ninh quc gia và đoàn kết trong Hiến pháp và B Lut Hình s đ vô hiu các điu lut và các quy đnh v t do tôn giáo", phúc trình viết.
Bộ Ngoi giao M dn chng các trường hp chính quyn đa phương ngăn tr các bui tp hp ca tín đ và ngăn không cho các nhóm Công giáo và Tin Lành truyền đo cho các dân tc thiu s Tây Nguyên, Tây Bc.
"Truyền thông nhà nước và các trang web ng h chính quyn đôi khi đánh đng các giáo phái Công giáo là ‘t chc ly khai’ và buc ti h v nhng xáo trn chính tr, kinh tế và xã hội, nht là nhng vùng xa xôi nơi có đông đo người dân tc thiu s. Các trang web này liên tc cáo buc các nhóm tôn giáo này là ‘bình phong’ hay ‘công c’ ca ‘các thế lc thù đch hot đng chng li nhà nước’, ‘phá v tinh thn đoàn kết’, ‘hy hoại nn văn hóa Vit Nam’ và cnh báo công chúng đng đ b ‘lường gt’".
Vẫn theo phúc trình, nhng người tu tp theo Pháp Luân Công, mt giáo phái xut phát t Trung Quc, đã b chính quyn sách nhiu nhiu tnh và thành ph trên c nước. Theo đó, chính quyền yêu cu h ri khi công viên hoc nhng nơi công cng mà h tp hp và h còn b người dân xung quanh ném mm tôm vào người.
Chính quyền Vit Nam cũng b cáo buc là không cho tù nhân được quyn thc hành nim tin tôn giáo ca mình, vi dn chng là trường hp tri giam Nam Hà thuc huyn Ph Lý, tnh Hà Nam, tiếp tc không cho linh mc vào thăm viếng tù nhân Công giáo H Đc Hòa vin lý do ‘không có cơ s vt cht phù hp trong tri giam đ thc hin nghi thc tôn giáo’
Tuy nhiên, phúc trình cũng chỉ ra nhng din biến tích cc như lu đu tiên k t năm 1998, Đi lão Hòa thượng Thích Qung Đ, Đ ngũ Tăng thng ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, đã v cư trú mt ngôi chùa trc thuc Giáo hi sau khi Ngài b đui khi Thanh minh Thin viện dưới sc ép ca chính quyn. Ngoài ra, chính quyn cũng cho phép Thin sư Thích Nht Hnh tr v Vit Nam sng nhng ngày cui đi T đình T Hiếu đ thc hin ước nguyn ‘lá rng v ci’ ca ông. Nhng v khách đến thăm ông, bao gm các nhà ngoi giao và các quan chức cp cao, k c Đi s M ti Hà Ni và Tng lãnh s M Thành ph H Chí Minh, đu không gp tr ngi gì.
Trong khi đó, các nhóm Phật giáo, Tin Lành và Cao Đài có đăng ký và được tha nhn không gp nhng khó khăn như thế, vn theo phúc trình. "Truyền thông đưa tin v các nhóm tôn giáo có đăng ký t chc nhng nghi l ca h mà không gp tr ngi gì", phn trình bày v Vit Nam trong phúc trình t do tôn giáo thế gii 2018 ca B Ngoi giao M viết.
Nguồn : VOA, 22/06/2019
******************
Tín đồ Phật giáo Hòa hảo không theo phái Nhà nước tiếp tục bị ngăn cản
Diễm Thi, RFA, 20/06/2019
Năm nay thêm một lần nữa những tín đồ Phật giáo Hòa hảo không theo phái do Nhà nước kiểm soát lại không được tự do tổ chức Đại lễ Ngày khai đạo 18/5 Âm lịch ; trong khi đó thì phái do Nhà nước lập nên được tổ chức lễ và đại diện chính quyền đến chúc mừng.
vn4
Cụ Nguyễn Văn Điền, Hội trưởng Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa hảo Thuần túy - Courtesy of tintongiao.net
Thực tế này lặp đi lặp lại suốt nhiều năm nay.
Ngăn cản tổ chức đại lễ
Ông Lê Quang Hiển, Chánh thư ký Ban trị tự trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa hảo thuần túy, phái không chịu sự kiểm soát của Nhà nước, cho RFA biết năm nay an ninh, công an nhiều hơn năm ngoái và đóng chốt tại trụ sở tạm của Trung ương Giáo hội tại xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Còn tại nhà các trị sự viên thì an ninh theo dõi từ trước đó hai ngày.
"Bản thân tui ở Sài Gòn. Những ngày lễ như thế này thì không đi đâu được tuy không bị ngăn chặn lộ liễu như ở dưới quê. Dưới quê nó bắc ghế, che bạt chận không cho đi. Đó là vi phạm quyền tự do đi lại của người dân. Còn việc ngăn cản tín đồ Phật giáo Hòa hảo thuần túy hành xử quyền tự do tôn giáo của mình là một vi phạm rất trầm trọng và tôi có ra một bản tin về việc này".
Bản tin ông đăng tải trên facebook cá nhân của ông ngày 18/6/2019 có nội dung :
"Tại trụ sở tạm thời của Ban trị sự trung ương Phật giáo Hòa hảo thuần túy tọa lạc xã Long Giang, huyện Chợ Mới, An Giang vào lúc 06g sáng ngày 18/6/2019 nhằm 16 tháng 5 Kỷ Hợi, là còn 02 ngày nữa đến ngày 18/5, Đại Lễ kính mừng ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng tôn giáo Phật giáo Hòa hảo, nhà cầm quyền và công an tỉnh An Giang, huyện Chợ Mới và xã Long Giang đã triển khai đóng chốt mọi nẻo đường dẫn đến lễ đài tại trụ sở tạm thời của Ban trị sự trung ương.
Đây là một hình thức vi phạm trắng trợn quyền đi lại của công dân, vi phạm tự do tôn giáo, ngăn cấm tín đồ Phật giáo Hòa hảo hành xử quyền tự do tín ngưỡng của mình, trong khi Giáo hội Phật giáo Hòa hảo quốc doanh được tổ chức rầm rộ, và Đại Lễ 18/5 là 1 ngày lễ được nhà cầm quyền công nhận, điều đó chứng tỏ nhà cầm quyền luôn phân biệt đối xử, những tổ chức tôn giáo nào theo nhà nước, chịu sự chi phối của Mặt Trận Tổ Quốc thì cho tổ chức còn bằng trái lại thì cấm đoán với đủ mọi thủ đoạn".
Ông Nguyễn Ngọc Tân - Tổng vụ trưởng Vụ Truyền thông của Giáo hội thì cho biết năm nay theo dự định là sáng 18/5/2019 Âm lịch, tất cả trị sự viên các cấp của Phật giáo Hòa hảo thuần túy đều tề tựu về điểm lễ chính ở Chợ Mới, An Giang để dự đại lễ này, nhưng chính quyền đóng chốt hai đầu không cho ai đến dự lễ nên các trị sự viên đều cử hành với tư cách cá nhân hoặc từng nhóm nhỏ. Bản thân ông cũng phải làm lễ tại nhà. Còn tại tư gia của cụ Hội trưởng ban trị sự Trung ương Nguyễn Văn Điền thì hàng trăm công an bao vây từ mấy ngày trước không cho cụ ra khỏi nhà.
"Từ sáng 16/5/2019 Âm lịch, an ninh theo dõi tất cả các trị sự viên của Phật giáo Hòa hảo thuần túy. Nếu có ai đi về hướng điểm lễ thì họ sẽ bám theo. Chính vì vậy năm nay các trị sự viên đều tổ chức lễ tại nhà. Còn phía Giáo hội Hòa Hảo quốc doanh thì được tổ chức rất rầm rộ".
vn5
Trị sự viên các cấp của Giáo hội Phật giáo Hòa hảo thuần túy sau một cuộc họp tại tư gia ông Nguyễn Văn Thơ, Hội trưởng Ban Trị sự tỉnh Đồng Tháp ở xã Tân Hoà, huyện Lai Vung, tháng 1/2018. Courtesy of tintongiao.net
Theo truyền thông trong nước, sáng 20/6/2019, Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo Thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 80 năm khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo. Dự lễ có đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ ; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh ; một số tôn giáo, đạo hữu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cùng hàng nghìn tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.
Ông Nguyễn Ngọc Tân nhận định sở dĩ có việc ngăn chặn như vậy là do chính quyền coi GHPhật giáo Hòa hảo thuần túy là một tổ chức bất hợp pháp, và với quan điểm đó thì chính phủ Việt Nam đã vi phạm nhân quyền, vi phạm quyền tự do tôn giáo của công dân Việt Nam căn cứ theo công ước về chính trị và dân sự.
Bà Kristina Arriaga, Phó Chủ tịch Ủy hội của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) trong một lần trả lời phỏng vấn RFA nói rằng :
"Ở Việt Nam, bạn phải theo sự sắp xếp và chỉ đạo của Nhà nước mà không được phép làm bất cứ chuyện gì ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ".
Ban Trị sự và Phật giáo Hòa hảo không theo Nhà nước
Phật giáo Hòa hảo ra đời tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc (nay thuộc thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) do Đức thầy Huỳnh Phú Sổ sáng lập với Giáo Lý Tu Nhân theo "Tứ Ân Hiếu Nghĩa", với phương pháp hành đạo đơn giản chủ yếu hướng tâm, chủ trương nhập thế cứu giúp nhân sinh, tu nhân tích đức, ăn chay niệm Phật.
Ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão (tức 4 tháng 7 năm 1939), Đức thầy Huỳnh Phú Sổ bắt đầu khai sáng đạo Phật giáo Hòa hảo. Tính đến nay là tròn 80 năm.
Khi Ban trị sự Phật giáo Hòa hảo, tức phái tuân phục sự chỉ đạo của Nhà nước được dựng lên ngày 26/5/1999, nhóm không chịu lệ thuộc chính phủ Hà Nội trở thành chân truyền tuân thủ hoàn toàn giáo lý mà Đức Thầy Huỳnh Giáo Chủ để lại. Ban Trị sự là Phật giáo Hòa Hảo quốc doanh. Phía nhà nước thì cho rằng tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy là ngoài luồng, là bất hợp pháp.
Ông Lê Quang Hiển, Chánh thư ký Ban trị tự trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa hảo thuần túy cho biết thêm một chi tiết khác nhau giữa hai Giáo hội :
"Phật giáo Hòa hảo Nhà nước có hai ngày lễ lớn là Ngày Khai đạo 18/5 Âm lịch ; Ngày Đản sanh Đức Huỳnh Giáo chủ 25/11 Âm lịch. Còn Phật giáo Hòa hảo thuần túy tụi tui có thêm một ngày lễ nữa là ngày 25/2 Âm lịch, ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ bị Việt Minh cộng sản ám hại".
Tín đồ chân truyền của Phật giáo Hòa hảo còn quả quyết rằng Việt Minh đã ám hại Đức thầy Huỳnh Phú Sổ và mỗi năm vào ngày 16 tháng 4 họ kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn Đốc Vàng, Ban Trị Sự thì chỉ nói kể từ ngày 16 tháng 4 năm 1947 (Nhằm ngày 25/2 Âm lịch năm nhuần Đinh Hợi) thì không ai rõ tin về Đức Thầy, các ngày lễ của Ban Trị Sự đương thời không có lễ 16 tháng 4 kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn Đốc Vàng mà chỉ kỷ niệm sinh nhật của Đức Thầy ngày 25/11.
Diễm Thi
Nguồn : RFA, 20/06/2019