Ba báo Nga ra tuyên bố chung hiếm hoi, ủng hộ phóng viên bị bắt (BBC)

Các phóng viên tại Nga trong những năm gần đây thường bị quấy nhiễu hoặc bị tấn công do các bài viết của họ. Nhiều nhân vật đối lập và các nhà hoạt động nhân quyền tại Nga đã bị bắt giữ dựa trên các cáo buộc rõ ràng là mang tính thêu dệt liên quan tới tội phạm ma túy. Đây là cách mà nhiều người coi là nỗ lực của giới chức nhằm đàn áp bất đồng chính trị. Hầu hết truyền thông Nga bị kiểm soát bởi nhà nước, và Nga đứng thứ 83 trong tổng số 100 quốc gia trên bảng xếp hạng về tự do báo chí của Freedom House. (BBC)


Ba tờ báo hàng đầu của Nga vừa công khai ủng hộ một phóng viên, người bị cáo buộc các tội danh liên quan đến ma túy.

Vụ bắt giữ phóng viên điều tra Ivan Golunov tuần trước đã khiến công chúng giận dữ.

Các dòng tin chính chạy trên trang nhất của Vedomosti, RBC, và Kommersant đồng loạt viết "Chúng tôi là Ivan Golunov".

Ông Golunov bị cáo buộc tìm cách bán ma túy. Luật sư của ông nói đây là vụ gài bẫy.

Có tin nói ông đã bị đánh đập khi bị bắt hồi tuần trước.

Ông Golunov, 36 tuổi, là phóng viên tự do, viết bài cho một số báo, trong đó có trang tin Meduza đặt tại Latvia.

Vụ bắt giữ ông đã gây ra những cuộc tranh luận nảy lửa giữa người dùng mạng xã hội tại Nga. Nhiều người cáo buộc giới chức đang tìm cách bóp nghẹt tự do báo chí.

Giới chức Nga cho đến nay vẫn chưa bình luận gì về vụ việc.

Một tòa án ở Moscow hôm Chủ Nhật đã ra lệnh đặt ông Golunov vào tình trạng quản chế tại gia thay vì bị bắt giam, điều vốn là thủ tục tố tụng đúng chuẩn đối với các vụ liên quan tới ma túy tại Nga.

Các phóng viên tại Nga trong những năm gần đây thường bị quấy nhiễu hoặc bị tấn công do các bài viết của họ. Nhiều nhân vật đối lập và các nhà hoạt động nhân quyền tại Nga đã bị bắt giữ dựa trên các cáo buộc rõ ràng là mang tính thêu dệt liên quan tới tội phạm ma túy. Đây là cách mà nhiều người coi là nỗ lực của giới chức nhằm đàn áp bất đồng chính trị.

Hầu hết truyền thông Nga bị kiểm soát bởi nhà nước, và Nga đứng thứ 83 trong tổng số 100 quốc gia trên bảng xếp hạng về tự do báo chí của Freedom House.

Báo Nga nói gì?

Ba nhật báo kinh doanh trên hôm thứ Hai đã ra một thông cáo chung, công khai đặt câu hỏi về tính hợp pháp của vụ bắt giữ ông Golunov.

"Chúng tôi không cảm thấy thuyết phục về những bằng chứng mà các điều tra viên đưa ra nhằm buộc tội ông Ivan Golunov," thông cáo viết.

"Chúng tôi không bác bỏ khả năng là vụ tạm giữ rồi sau đó là bắt ông Golunov có liên quan tới các hoạt động nghề nghiệp của ông."

Các tờ báo cũng đòi phải có một cuộc điều tra thấu đáo đối với việc cảnh sát đã hành động như thế nào khi bắt người.

Vụ bắt giữ ông Golunov

Hôm thứ Năm tuần trước, 6/6, ông Golunov khi đang trên đường tới gặp một phóng viên khác thì bị chặn lại và bị cảnh sát lục soát.

Cảnh sát nói họ tìm thấy chất mephedrone tổng hợp trong ba lô của ông, và cuộc khám xét căn hộ ông sau đó cho thấy có thêm ma túy và một số cái cân, dấu hiệu cho thấy ông có tham gia vào việc buôn bán.

Phóng viên này sau đó bị cáo buộc tội tìm cách sản xuất, đem bán hoặc giao cho người khác ma túy.
Cảnh sát công bố các ảnh chụp mà họ nói là cho thấy chất ma túy paraphernalia trong căn hộ của ông Golunov, nhưng các ảnh này sau đó đã bị rút lại.

Cảnh sát sau đó thừa nhận là "hầu hết các ảnh đã công bố đều không phải là được chụp tại căn hộ của ông Golunov, mà là có liên quan tới một cuộc điều tra tội phạm khác có thể có dính dáng đến việc tạm giữ ông ấy".

Meduza trong một thông cáo được hãng tin Reuters công bố rằng ông Golunov đã nhận được những lời đe dọa trong những tháng gần đây liên quan tới một câu chuyện mà ông đang điều tra.

"Chúng tôi tin rằng Ivan Golunov vô tội," thông cáo viết. "Hơn nữa, chúng tôi có căn cứ để tin rằng Golunov đang bị ngược đãi do hoạt động nghề báo của ông."

Meduza nói ông Golunov đã bị cảnh sát đánh đập cả khi bị bắt lẫn khi đã được đưa vào đồn cảnh sát. Trang tin này nói ông chỉ được phép liên hệ với một người bạn sau khi bị bắt giam 14 giờ đồng hồ.

Luật sư của ông, Dmitry Julay, nói với các phóng viên rằng thân chủ của ông đã không được cho ăn uống, không được ngủ trong suốt 24 giờ đồng hồ.
Ông Golunov không phải là cái tên quen thuộc trong các gia đình người Nga, tuy rất nổi tiếng trong các phóng viên độc lập và độc giả của họ.

Ông đã nhiều lần phơi bày tình trạng tham nhũng trong giới doanh nhân có tiếng và giới tinh hoa chính trị ở Moscow, cũng như tình trạng gian dối trong các chương trình tài chính tại thành phố.

Những người ủng hộ ông nói rằng chính các cuộc điều tra này mới là nguyên nhân dẫn đến việc bắt giữ ông chứ không phải do ma túy, điều mà họ nói là ông đã bị gài bẫy.
Một ý kiến được nhiều người đưa ra là bài viết sắp đăng của ông về chuyện các nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) bị cáo buộc đã kiểm soát thị trường dịch vụ tang lễ với giá cắt cổ tại Moscow là giọt nước cuối cùng khiến các viên chức tham nhũng ra tay hành động.

Vụ bắt giữ ông Golunov đã làm nổ ra các cuộc biểu tình tại Moscow và St Petersburg, và khoảng hơn 10 người, chủ yếu là các phóng viên đồng nghiệp, bị bắt giữ rồi sau được thả ra.