Vụ Nhật Cường Mobile thêm kịch tính vì ông chủ ‘bỏ trốn’ (BBC)

Dư luận đồn rằng Bùi Quang Huy là "sân sau" của Nguyễn Đức Chung, chủ tịch TP Hà Nội. Điều này hoàn toàn có thể vì một công ty phần mềm trúng thầu nhiều dự án công trực tuyến của Hà Nội thì không phải tay vừa và chắc chắn phải có sự nâng đỡ của quan chức cao cấp của TP. Việc nghi can bị Bộ công an khởi tố mà vẫn bỏ trốn được cũng là rất ly kỳ nếu không được ai đó báo trước. Nếu điều này đúng thì Chung "con" đang bị đánh và có thể bị ném vào lò của ông Trọng. Từ nay đến đại hội 13 chắc sẽ còn nhiều quan chức cấp cao bị biến thành củi. 


Bộ Công an hôm 19/5 phát lệnh truy nã ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile).

Lệnh truy nã do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đưa ra.

Diễn tiến mới nhất khiến vụ án càng thêm bí hiểm, vì thông báo đầu tiên ngày 14/5 của Bộ Công an tuyên bố đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường cùng 08 đồng phạm.

Ngày 14/5, Bộ Công an nói đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Bùi Quang Huy và 8 người khác vì tội Buôn lậu và tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhưng đến Chủ nhật 19/5, truyền thông nhà nước dẫn lời Bộ Công an nói bị can Quang Huy đã bỏ trốn từ ngày 9/5.

Tin chính thức ban đầu từ phía công an điều tra nói ông Bùi Quang Huy và một số đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỉ đồng doanh thu.

Được biết, ông Bùi Quang Huy khá nổi tiếng tại thành phố Hà Nội, vì sở hữu Nhật Cường Mobile và Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software).

Nhật Cường Software đã trúng thầu một loạt dự án công trực tuyến của thành phố Hà Nội, từ khi thành lập năm 2016. 

Theo báo chí nhà nước, công ty này đã thực hiện các dự án công nghệ lớn cho Hà Nội gồm Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online, và giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp.