Thủ tướng Đức kêu gọi Châu Âu chống lại các đảng cực hữu (VOA)

Các đảng cực hữu cũng là một dạng của dân túy khi nó kêu gọi kỳ thị chủng tộc như chống nhập cư và người nước ngoài, đề cao chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi. Việc lãnh đạo đảng cực hữu Áo, đồng thời là phó thủ tướng nước này, Heinz-Christian Strache phải từ chức vì nhận hối lộ chỉ làm phơi bày rõ thêm sự thiếu đạo đức và lương thiện của những kẻ cực hữu và dân túy. Như THDCĐN đã nhận định, phong trào này sẽ sớm bộc lộ những mâu thuẫn giữa lời nói và hành động của mình. Người dân sẽ sớm nhận ra chúng và phong trào dân túy sẽ sớm kết thúc. 


Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày thứ Bảy kêu gọi Châu Âu chống lại các đảng cực hữu, nói rằng các phong trào dân túy muốn phá hủy các giá trị cốt lõi của Châu Âu như chống tham nhũng và bảo vệ các nhóm thiểu số.

Bà Merkel đưa ra những bình luận này khi được hỏi về vụ bê bối của Đảng Tự do chủ trương cực hữu ở Áo. Nhà lãnh đạo Heinz-Christian Strache của đảng này từ chức phó thủ tướng vào ngày thứ Bảy sau khi ông ta bị quay video đang đề nghị trao các hợp đồng nhà nước để đổi lấy sự ủng hộ chính trị.

“Chúng ta phải đối phó với các phong trào dân túy mà ở nhiều nơi tỏ ra khinh miệt những giá trị này, những kẻ muốn phá hủy một Châu Âu của những giá trị của chúng ta. Chúng ta phải nhất quyết chống lại điều này,” bà Merkel nói, trong khi vận động cho cuộc bầu cử nghị viện EU vào tuần sau.

“Những gì xảy ra dưới hiện tình này là các nhóm thiểu số không được bảo vệ, các quyền cơ bản của con người bị đặt nghi vấn và tham nhũng đóng một vai trò trong chính trị,” bà nói thêm sau khi gặp gỡ Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic ở Zagreb.

Bà Merkel để người đồng hương Manfred Weber đưa ra những phát biểu vận động bầu cử mạnh mẽ nhất. Ông là ứng cử viên bảo thủ hàng đầu trong cuộc bầu cử ngày 23 tới 26 tháng 5.

Ông Weber, cũng phát biểu tại Zagreb, nói vụ bê bối ở Áo cho thấy sự đúng đắn trong ý định của ông không dựa vào phiếu bầu từ các đảng cực hữu trong nỗ lực của ông giành chức chủ tịch ủy hội EU.

“Phe cực hữu và những người theo chủ nghĩa dân túy sẵn sàng bán lòng yêu nước và những giá trị của đất nước họ để kiếm lợi,” ông nói, đề cập đến vụ việc.