SpaceX phóng 60 vệ tinh đầu tiên trong dự án cung cấp internet từ vũ trụ (TTO)

Thế giới đang thay đổi cực kỳ nhanh chóng trong kỷ nguyên của nền công nghệ 4.0. Trong tương lai không xa internet sẽ phủ sóng toàn cầu. Mọi chế độ tồn tại nhờ dối trá sẽ nhanh chóng bị đào thải. Đây là một quá trình tất yếu của lịch sử. Không có gì là mãi mãi và không có gì là không thể.

TTO - SpaceX của tỉ phú Elon Musk vừa phóng 60 vệ tinh nhỏ đầu tiên lên quỹ đạo thấp của Trái đất trong một phần của kế hoạch bán dịch vụ internet toàn cầu từ vũ trụ của công ty.

Trong cuộc gọi điện thoại với các phóng viên trước vụ phóng vệ tinh chiều 15-5, tỉ phú Musk ca ngợi nhiệm vụ mở rộng kết nối internet toàn cầu của ông nhưng cũng lưu ý rất vẫn còn quá sớm để nói đến sự thành công.
 
Dù vậy, ông chủ SpaceX vẫn trông đợi dịch vụ internet một khi ra mắt sẽ thu về lợi nhuận khoảng 3 tỉ USD mỗi năm. Theo kế hoạch, SpaceX sẽ phải phóng tất cả vệ tinh Starlink Internet lên quỹ đạo thấp của Trái đất trước khi bắt đầu cung cấp dịch vụ toàn cầu.

Tên lửa mang theo 60 vệ tinh Starlink đầu tiên đã rời bệ phóng tại căn cứ Không quân Mũi Canaveral tại Florida lúc 22h30 ngày 15-5 (9H30 sáng 16-5 giờ VN). Mỗi vệ tinh nặng 227kg, khiến cho vụ phóng này trở thành vụ phóng có tải trọng nặng nhất đối với bất kỳ tên lửa nào của SpaceX từ trước đến nay.

Ông chủ SpaceX thông tin thêm rằng cần ít nhất 12 lần phóng tương tự như trên để đạt được độ phủ sóng internet đến hầu hết mọi nơi trên thế giới. Hiện nay Starlink chỉ mới được cấp phép hoạt động tại Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết với lợi nhuận 3 tỉ USD, Starlink sẽ trở thành nguồn tiền chính hỗ trợ cho ước mơ lớn hơn của tỉ phú Musk là phát triển một tàu vũ trụ thương mại mới chở khách lên Mặt trăng và hướng đến việc đặt chân lên sao Hỏa.

"Chúng tôi nghĩ đây là bàn đạp để hướng đến việc hình thành một thành phố tự cung tự cấp trên sao Hỏa và một căn cứ trên Mặt trăng" - ông Musk chia sẻ.

Ngoài ra, tỉ phú Musk cũng đối mặt với sự cạnh tranh không nhân nhượng từ hệ thống vệ tinh OneWeb của Airbus trong khi LeoSat Enterprises và Telesat của Canada cũng đang thúc đẩy xây dựng các mạng lưới dữ liệu.

Anh Thư