Quan chức Nga quật ngã phóng viên vì hỏi móc (VietnamNet)

Nước Nga còn lâu mới có dân chủ vì muốn xây dựng được một nhà nước dân chủ thì phải có những con người dân chủ. Ông quan này chỉ là lãnh đạo một quận thôi mà đã hành xử độc đoán và ngu muội chưa từng thấy. Ông này sẽ trả giá nặng vì kênh Rossiya là kênh truyền hình lớn thứ hai tại Nga. Nước Nga không có một nhà tư tưởng chính trị và một tầng lớp trí thức dân chủ nên cách hành xử của quan chức không thể khác được. Sự cai trị độc đoán của Putin càng làm cho tình trạng phi dân chủ phát triển mạnh ở Nga.


Một quan chức cấp quận của Nga đã hạ đo ván phóng viên truyền hình quốc gia nước này vì hỏi ông có dùng công quỹ để xây tư dinh hay không.

Sergei Zaitsev, 52 tuổi, lãnh đạo quận Shirinsky ở vùng Khakassia, Nga đã tỏ ra giận dữ và giật micro của phóng viên truyền hình quốc gia Ivan Litomin rồi quật ngã nhà báo này.

Theo đoạn video đăng tải trên DailyMail, ông Zaitsev đã phản ứng mạnh khi được hỏi ông lấy tiền đâu để xây dinh thự mới cho bản thân. Và rằng, liệu có phải đó là tiền lấy từ quỹ tái thiết những ngôi nhà bị phá hủy trong trận cháy rừng năm 2015 hay không?.

Ông Zaitsev, khi đó vẫn còn ngồi bên bàn làm việc, nói: "Anh làm gì ở đây?". Quan chức này cũng liên tục nói phóng viên truyền hình 25 tuổi "cút đi".

 Sau đó, quan chức này đứng dậy, hùng hổ xô đẩy Litomin, nhà báo này lại tiếp tục chất vấn: "Tại sao ông đẩy tôi. Tôi còn nhiều câu hỏi. Tôi vẫn còn câu hỏi về nhà của ông". Quan chức trên đáp: "Đó có phải là câu hỏi thích hợp không?". Litomin hỏi: "Ai xây nhà cho ông?".

Báo chí địa phương cho biết, ngôi nhà của quan chức trên do một công ty trúng thầu hợp đồng béo bở từ ông Zaitsev xây cho. Công ty này được giao xây dựng lại hệ thống cống ở khu vực có những ngôi nhà được dựng lên cho các nạn nhân của cháy rừng.

"Tại sao cậu lại liên kết nhà của tôi với hệ thống cống", ông Zaitsev giận dữ nói rồi giật micro và quật ngã phóng viên Litomin.

Truyền hình Rossiya 24 đã ghi hình toàn bộ sự việc trên. Ủy ban điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra về việc phóng viên bị ngăn cản tác nghiệp. Nếu bị kết tội, quan chức trên có thể bị 6 năm tù. Ngoài ra, ủy ban sẽ mở một cuộc điều tra về cáo buộc dùng công quỹ để xây tư dinh.

Hoài Linh