Giá điện, xăng tăng ảnh hưởng lạm phát (Văn Hưng)

Xăng dầu, điện nước là những mặt hàng thiết yếu đảm bảo đời sống của người dân nên chúng cần phải ổn định và cần có sự can thiệp của nhà nước khi cần. Đó là chuyện nơi khác còn VN thì ngược lại, đây là những mặt hàng độc quyền của nhà nước và vì "nhà nước ta" là độc quyền lãnh đạo nên thích và muốn bao nhiêu thì tăng bấy nhiêu để bù đắp cho nguồn thu của ngân sách luôn bị thiếu hụt vì tham nhũng. Ngân sách VN còn thiếu hụt triền miên do phải nuôi một lúc ba bộ máy song hành gồm bộ máy công chức Nhà nước, bộ máy Đảng và Mặt trận tổ quốc bao gồm các đoàn thể ăn bám như đoàn thanh niên, hội phụ nữ...Các mặt hàng này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới cho đến khi nào bằng ...Venezuela thì thôi.  


Theo Tổng cục Thống kê, việc tăng giá xăng dầu, giá điện đã tác động trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và tỷ lệ lạm phát tháng 4.

Trong bản báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô tháng 4, Tổng cục Thống kê nêu rõ: “Việc tăng giá xăng dầu, giá điện có ảnh hưởng trực tiếp đến tăng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng. Tuy nhiên, diễn biến của dịch tả lợn châu Phi tác động đến tâm lý người tiêu dùng và việc kiên định chính sách tiền tệ linh hoạt giữ vững mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ góp phần kiềm chế lạm phát”.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2019 tăng 0,31% so với tháng trước. CPI bình quân 4 tháng đầu năm tăng 2,71% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức tăng bình quân 4 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

9 trong 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ có chỉ số giá tăng, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất 4,29%. Tổng cục Thống kê cho rằng nguyên nhân đến từ 2 đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu tác động làm CPI chung tăng 0,41%, cũng như giá vé tàu hỏa tăng 2,76% bởi nhu cầu đi lại vào dịp nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4-1/5.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng cũng tăng 0,6%. Theo lý giải của Tổng cục Thống kê, chủ yếu do giá điện bình quân được điều chỉnh tăng 8,36% từ ngày 20/3 vừa qua khiến chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 1,85% so với tháng trước; giá gas tăng 1,42% và giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,98%. 

Tương tự, nhiều nhóm hàng hóa khác cũng tăng giá như thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,11%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,1% hay đồ uống và thuốc lá tăng 0,08%. Ở chiều ngược lại, có 2 nhóm giảm giá là hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,57% và nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,07%.

Trong khi đó, lạm phát cơ bản tháng 4 tăng 0,09% so với tháng trước và tăng 1,88% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát cơ bản bình quân 4 tháng đầu năm tăng 1,84% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. 

PGS.TS Phạm Thế Anh nhận định tỷ lệ lạm phát vẫn sẽ còn tiếp tục leo thang ở những tháng tiếp theo. 

“Quyết định áp thuế bảo vệ môi trường kịch trần lên xăng dầu, xu hướng tăng trở lại của giá dầu thế giới cùng việc tăng giá điện thêm 8,36% đều xảy ra trong 3 tháng đầu năm. Những điều chỉnh này thường không tác động ngay đến tỷ lệ lạm phát của quý đó mà kéo dài thậm chí đến 1 năm và ảnh hưởng mạnh nhất sau khoảng 3-4 tháng”, vị chuyên gia kinh tế này nói.

PLO