Người dân biểu tình bị bắt tại Đồng Nai ra tù vẫn giữ ngọn lửa vì đất nước (RFA)

“Trong trại giam những người tù khác cũng giúp đỡ nhiều lắm, họ nói là nhờ bọn em mà giữ lại được đất nước này, phản đối luật đặc khu này nọ, rất nhiều anh em trong tù ca ngợi bọn em vì điều đó lắm. Những người bạn tù khác ai cũng có suy nghĩ giống như em vậy đó là rất tự hào là làm được điều có ích cho xã hội. Em cũng không biết nữa, nói chung nếu nó làm sai thì mình phải đứng lên giữ lại đất nước của mình chứ không để bọn Trung Quốc chiếm đóng được.” (Hồ Công Di, một thanh niên tham gia biểu tình phản đối Luật đặc khu hồi tháng 6/2018 tại Biên Hòa vừa mãn hạn tù)

Một trong số các bạn trẻ tham gia biểu tình tại Đồng Nai được tự do hôm 10/4/2019.
 
Vào ngày 10/4/2019, 12 người dân trong số 20 người bị bắt vì đã tham gia biểu tình phản đối Luật Đặc Khu và An Ninh Mạng ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai hôm 10/6/2018 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” đã được trả tự do sau khi mãn hạn tù.

Trước đó, theo thông tấn xã Việt Nam dẫn cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân Thành phố Biên Hòa cho biết có khoảng hơn 200 người tham gia vào đoàn biểu tình hôm 10/6/2018. Số đông những người này, theo cáo trạng đã lấn chiếm lòng đường, ngăn chặn các phương tiện lưu thông qua lại gây ra ách tắc giao thông nghiêm trọng. Chiều cùng ngày, công an thành phố Biên Hòa đã tiến hành bắt tạm giam 20 người trong tổng số hơn 200 người tham gia biểu tình tại Đồng Nai.

Vào ngày 30/7/2018, tòa án nhân dân Đồng Nai đã tuyên mức án từ 8 cho đến 18 tháng tù giam đối với 20 bị cáo này với cáo buộc tội gây rối trật tự công cộng tại địa phương.

Đài Á Châu Tự Do liên lạc với anh Hồ Công Di, một thanh niên trẻ trong số 12 người được trả tự do vào ngày 10/4 chia sẻ với chúng tôi:

Từ lúc ra trại thì người nhà lên đón với lại có được sự ủng hộ của mọi người nên em rất vui và tự hào vì đã làm được một điều có ích cho xã hội. Quyền tự do của mình, và đất nước của mình nên mình đâu sợ gì đâu.”

Anh Hồ Công Di bị tòa án nhân dân Đồng Nai kết án 10 tháng tù giam với cáo buộc tội gây rối trật tự công cộng.

Nói về thời gian ở trong tù và những trao đổi với bạn tù về việc tham gia biểu tình, anh Di cho biết:

“Trong trại giam những người tù khác cũng giúp đỡ nhiều lắm, họ nói là nhờ bọn em mà giữ lại được đất nước này, phản đối luật đặc khu này nọ, rất nhiều anh em trong tù ca ngợi bọn em vì điều đó lắm. Những người bạn tù khác ai cũng có suy nghĩ giống như em vậy đó là rất tự hào là làm được điều có ích cho xã hội. Em cũng không biết nữa nói chung nếu nó làm sai thì mình phải đứng lên giữ lại đất nước của mình chứ không để bọn Trung Quốc chiếm đóng được.”

Sau khi có tin 12 người tham gia biểu tình được trả tự do, nhiều nhà hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam đã bày tỏ cảm xúc trên trang cá nhân rằng họ vui mừng vì các em vẫn giữ được tinh thần ngọn lửa vì dân tộc vì đất nước.

Luật sự Đặng Đình Mạnh, một trong ba luật sư bào chữa cho 20 bị cáo này cho biết, ông cảm thấy vui sau khi biết tin:

Hai mươi người tham gia cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai hôm 10/6/2018 bị đem ra xét xử với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng".
Hai mươi người tham gia cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai hôm 10/6/2018 bị đem ra xét xử với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Courtesy of vnews.gov.vn 
 
Tối nay tôi có nói chuyện với một số bạn và trước tiên điều tôi đáng ghi nhận là các bạn là không có một ai tỏ vẻ là hối hận về việc mình đã làm cả. Có bạn còn khẳng định là nếu như có trở lại ngày hôm đó thì các bạn vẫn sẽ làm như vậy chứ không làm cái gì khác. Tuổi các bạn còn rất là trẻ nhưng suy nghĩ rất là chính chắn và tôi tin đây là tín hiệu tốt đẹp cho tương lai của đất nước mình.”

Đồng thời, luật sư Mạnh khẳng định rằng đây là một bản án vô cùng bất công và vô lý vì các bạn chỉ xuống đường để thể hiện chính kiến của mình với vận mệnh của đất nước, hoàn toàn theo hiến pháp Việt Nam. Ông giải thích:

“Cần phân biệt rõ giữa tội là gây rối trật tự công cộng và biểu tình. Gây rối trật tự là những hành vi gây mất an ninh trật tự mà không vì mục đích công, nhưng những người này họ xuống đường hoàn toàn vì mục đích công, họ có chính kiến về chính trị xã hội rất rõ ràng thì những việc này không thể gọi là gây rối trật tự công cộng được. Biểu tình thì luật pháp có cho phép về biểu tình và trong hiến pháp có quy định mà, hoàn toàn hợp pháp mà bản án tội cho họ vậy thì rất là bất công.”

Vào ngày 10 và 11 tháng 6 năm 2018, trên nhiều thành phố ở Việt Nam đã nổ ra nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối dự Luật đặc khu dự Luật an ninh mạng. Những người biểu tình phản đối dự Luật đặc khu cho người nước ngoài thuê đất đến 99 năm vì lo ngại người Trung Quốc sẽ vào chiếm đất. Những người biểu tình cũng phản đối Luật an ninh mạng vì cho rằng luật này nhằm bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của người dân. Sau cuộc biểu tình, hàng trăm người ở nhiều tỉnh thành đã bị bắt và kết án với các cáo buộc như “gây rối trật tự công cộng”, “phá hoại tài sản”.

Anh Hồ Công Di chia sẻ với chúng tôi rằng, sau khi được mãn hạn tù, có một cán bộ nói với anh rằng về đừng đi ném bẩn, ném bom xăng hay xuống đường biểu tình nữa nhưng anh khẳng định với vị cán bộ này là “Em thích vậy” và nếu ngày đó lập lại anh vẫn sẵn sàng.