Manafort, cựu giám đốc tranh cử của Trump bị 47 tháng tù (Mai Vân)

Nhiều người nghĩ rằng đảng Dân chủ Mỹ vì thất bại bẽ bàng trước Trump trong cuộc bầu cử 2016 mà nay cố tình "bới lông tìm vết" để tống vào tù cả chục người thân cận của TT Trump. Thật sự không hẳn hoàn toàn như vậy. Chính trị phải là môi trường trong sạch nhất. Có lẽ vì Trump và các cộng sự không hình dung được sự nghiêm trọng của vấn đề và có thể họ không tin rằng Trump sẽ đắc cử tổng thống nên mới "tham gia" cùng Trump. Khi còn là doanh nhân, luật sư hay một nghệ sĩ thì dư luận luôn châm chước cho họ nếu họ có vi phạm những giá trị đạo đức như lăng nhăng trai gái, dối trá hay thậm chí là gian lận tài chính ngân hàng...Nhưng khi họ tham gia vào chính trường thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. Mọi sai phạm dù nhỏ nhất của họ cũng sẽ bị điều tra và phanh phui đến tận cùng. Tất nhiên phải là như vậy vì "chính trị là đạo đức ứng dụng vào trong xã hội", những người làm chính trị mà vô đạo đức là điều không thể chấp nhận được.  



Ông Paul Manafort, người đặc trách vận động tranh cử của ông Donald Trump, hôm qua, 07/03/2019, đã bị một thẩm phán liên bang kết án 47 tháng tù trong hồ sơ gian lận tài chính và ngân hàng. Đây là hồ sơ mà công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã khám phá ra trong cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Bản án của vị thẩm phán bang Virginia bị đánh giá là quá nhẹ.
Thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington giải thích:

“Ông Manafort lãnh một bản án 5 lần nhẹ hơn án tối thiểu mà bộ Tư Pháp đề nghị. Trước khi tuyên án, thẩm phán đánh giá là yêu cầu từ 19 đến 24 năm tù đối với bị cáo là quá đáng.

Khi ra khỏi tòa án, luật sư của ông Manafort cho rằng không có bằng chứng nào là ông Manafort đã thông đồng với một viên chức chính phủ Nga.

Nhận định của vị luật sư khá lạ lùng, vì ông Manafort không phải là bị xét xử trên hồ sơ này, mà là trên hồ sơ tài chính, gian lận thuế : giấu đi 55 triệu đô la trên khoảng 30 tài khoản ở nước ngoài và đã lừa ngân hàng cho ông vay vốn. 

Tuy nhiên, bản án quá nhẹ đã gây bất bình : Richard Blumenthal thuộc Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện nhận thấy đây là thất bại của ngành tư pháp. 

Nhưng ông Manafort chưa hết rắc rối với pháp luật : Ông còn bị xét xử trên một hồ sơ khác vào tuần tới, lần này liên quan đến hoạt động cố vấn của ông đối với cựu tổng thống Ukraina được Nga hỗ trợ. Án của ông trong hồ sơ này sẽ cộng vào bản án vừa tuyên trên hồ sơ tài chính”.

RFI