Chùa Ba Vàng: Đại đức Thái Minh ‘bị cách chức’, bà Phạm Thị Yến bị phạt (BBC)
"Giáo hội Phật giáo, dù là Trung ương, tỉnh hay
trụ trì chùa Ba Vàng, đều không có khả năng tự mình phá rừng làm chùa.
Cơ quan nào cho phép phá rừng ? Cơ quan nào cấp phép xây chùa ? Ai bảo
kê cho các hoạt động lừa đảo phi pháp của ngôi chùa này ? Đó là các câu
hỏi cần được các cơ quan bảo vệ pháp luật trả lời, nếu các cơ quan này
muốn bảo vệ sự minh bạch của luật pháp, của chính sách tôn giáo và bảo
vệ đồng bào Phật tử. "Đây không phải là hoạt động tôn giáo hợp
pháp. Đây rõ ràng là điển hình của sự lợi dụng tôn giáo để trục lợi. Các
vị luật sư đừng nói do người nộp tiền đều tự nguyện nộp tiền nên không
phạm tội hình sự nhé, dùng thần quyền đẩy người ta vào tròng để tước
đoạt so với dùng thế quyền để tước đoạt không khác gì nhau đâu!" (Hoàng Hải Vân)
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt
Nam ra quyết định tạm đình chỉ mọi chức vụ trong Giáo hội của Đại đức
Thích Trúc Thái Minh tại chùa Ba Vàng.
Thông cáo ngày 26/3 nói Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN sẽ còn ra quyết định cách chức ông Minh sau đó.
Thông
cáo nói trụ trì chùa Ba Vàng đã "vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo
Việt Nam làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, đến Tăng đoàn".
Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải sám hối Đại Tăng, theo thông cáo chính thức.
Trung
ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết luận việc Đại đức Thích Trúc Thái
Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã để cho Phật tử Phạm Thị Yến, pháp danh Tâm
Chiếu Hoàn Quán đăng đàn thuyết pháp tại chùa Ba Vàng là "không đúng".
Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt việc tổ chức lễ thỉnh oan gia trái chủ.
Ban
Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chùa Ba
Vàng đã không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống khi:
- tổ chức lễ thỉnh vong giải oan gia trái chủ,
- chữa bệnh cho người dân và phật tử có nhu cầu, trong nghi thức này có việc gọi vong, nhập hồn, phán số kiếp,
- quy định việc người đăng ký pháp thỉnh oan gia trái chủ buộc phải trả nợ cho vong bằng tiền do vong yêu cầu thông qua hình thức công đức vào chùa Ba Vàng, hoặc làm công quả lao động tại chùa Ba Vàng
Sau khi các báo Việt Nam, đặc biệt là báo Lao Động, đưa tin về
"thỉnh vong giải nghiệp" diễn ra ở chùa Ba Vàng, chính quyền và giáo hội
đã phản ứng.
UBND
thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, nói việc phật tử Phạm Thị Yến tuyên
truyền giảng pháp "đang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên
địa bàn, gây ra những bất bình trong dư luận nhân dân".
Nhà chức trách đã phạt bà Yến một khoản tiền 5 triệu VND, theo các báo Việt Nam hôm 26/03.
Cũng có tin bà Phạm Thị Yến bị công an Uông Bí không cho tạm trú nữa, và đã về nơi trú quán gốc là TP Hạ Long.
Bức xúc trên mạng
Nhà báo, Facebooker Nguyễn Đức bình luận hôm 22/3 trên trang cá nhân:
"Ma tăng Chùa Ba Vàng đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cúng một lễ oan gia mà bắt người dân nộp 950 triệu. Thật là cưỡng đoạt bá tánh vốn mê lầm tin lời ma sư.
Đây là đường dây lừa đảo trùm sò nhất bị lộ."
"Tôi đã trao đổi với một số đại biểu quốc hội. Theo đó, các đại
biểu đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra hành vi vi phạm pháp
luật của những kẻ mượn danh Phật, nhân danh đạo pháp để gây rối loạn,
gieo mê tín u mê cho xã hội.
Để những kẻ mượn áo nhà sư trục lợi, làm bậy thì khác nào mặc nhiên cho tà đạo lên ngôi nhiễu loạn chúng sinh.
Họa này phải dẹp!"
"Start-up chùa"
Facebooker Ngọc Lan thì có cái nhìn hóm hỉnh, bình luận về chùa Ba Vàng dưới góc độ một 'start-up chùa'.
Chị
nhận xét chùa này có hoạt động marketing "cực kỳ chuyên nghiệp, cả
online, cả ofline", và biết nhìn ra cơ hội thị trường, "khai thác vào
điểm yếu mù quáng của dân mình" và khôn ngoan tránh phải trả thuế khi tổ
chức mô hình là chùa.
"Họ nhìn ra cơ hội thị trưởng ở cái xứ này, họ khai thác vào
điểm yếu mù quáng của dân mình. Khách hàng của họ có điểm yếu là hễ bị
gì là tin do nghiệp, họ cung cấp gói giải nghiệp để khách hàng yên tâm.
Còn
định giá chát, thì ông nào làm sản phẩm - dịch vụ cao cấp đều biết tâm
lý "Đắt - sắt ra miếng". Quả là bậc thầy về tâm lý kinh doanh," Ngọc Lan
viết.
Về người chủ trì chùa Ba Vàng, chị bình luận ông có khả
năng "thuyết trình hơn cả đa cấp, trình vượt trội anh vũ trọc luôn. Vừa
bán hàng mà không hề hạ mình, đứng trên đầu trên cổ khách hàng mà chốt
sale.
"Đây là một mô hình doanh nghiệp đi đúng xu hướng kinh tế
thị trường cần nhân rộng ở từng tỉnh, từng huyện," bài viết kết luận
đầy châm biếm.
Ai bảo kê cho chùa Ba Vàng?
Rất
nhiều câu hỏi tiếp tục được đặt ra quanh vụ chùa Ba Vàng - ai cho phép
xây chùa? hoạt động 'thu tiền để thỉnh vong' của chùa có hợp pháp? và
nhất là ai là người chống lưng cho các hoạt động này?
Bài viết
có tựa đề "Ai bảo kê cho chùa Ba Vàng buôn tăng bán phật" của nhà báo
Hoàng Hải Vân trên trang Facebook của ông được rất nhiều người bình
luận và chia sẻ.
"Việc truyền bá mê tín dị đoan vong báo oán
"mỗi năm thu trăm tỷ" của ngôi chùa Ba Vàng "kỷ lục Đông Dương" này là
sự biến dị trơ tráo của tình trạng buôn tăng bán phật đang diễn ra khắp
nơi. Việc lừa đảo trục lợi ở đây là rất khó chối cãi, cho nên cơ quan
điều tra phải vào cuộc.
"Từ
một ngôi chùa gỗ với một vài phế tích, chỉ trong vòng 10 năm người ta
đã cho phép phá rừng để xây một ngôi chùa to hoành tráng trên diện tích
hàng chục ngàn mét vuông thành "Ngôi chùa trên núi có chính điện lớn
nhất Đông Dương" với số tiền trùng tu là gần 500 tỷ đồng (theo báo Nông
thôn ngày nay).
"Giáo hội Phật giáo, dù là Trung ương, tỉnh hay
trụ trì chùa Ba Vàng, đều không có khả năng tự mình phá rừng làm chùa.
Cơ quan nào cho phép phá rừng ? Cơ quan nào cấp phép xây chùa ? Ai bảo
kê cho các hoạt động lừa đảo phi pháp của ngôi chùa này ? Đó là các câu
hỏi cần được các cơ quan bảo vệ pháp luật trả lời, nếu các cơ quan này
muốn bảo vệ sự minh bạch của luật pháp, của chính sách tôn giáo và bảo
vệ đồng bào Phật tử.
"Đây không phải là hoạt động tôn giáo hợp
pháp. Đây rõ ràng là điển hình của sự lợi dụng tôn giáo để trục lợi. Các
vị luật sư đừng nói do người nộp tiền đều tự nguyện nộp tiền nên không
phạm tội hình sự nhé, dùng thần quyền đẩy người ta vào tròng để tước
đoạt so với dùng thế quyền để tước đoạt không khác gì nhau đâu!"
Trong khi đó, trên mạng ngày 24/3 đã xuất hiện video phỏng vấn
cựu thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn lên tiếng bênh vực
chùa Ba Vàng.
Ông Sơn nói: "Tôi chưa một lần đến chùa Ba Vàng, chưa gặp Thầy Trúc Minh nhưng theo dõi rất nhiều bài trên mạng."
"Tôi
đánh giá đây là hoạt động hiệu quả, hội tụ rất nhiều phật tử. Ngần ấy
con người chịu đến nghe trong nhiều năm, chả nhẽ Thầy lừa được nhiều
người thế," ông Sơn nói.
Chiều 20/3, sau khi giới truyền thông
trong nước đồng loạt đưa tin về chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái
Minh đã có buổi "pháp thoại" phát sóng trực tiếp trên trang web lẫn mạng
xã hội.
Ông cho rằng vì "chùa lớn, có tiếng trong tỉnh Quảng Ninh, cả nước và cả trên thế giới nên có những người ganh ghét, đố kỵ".
Về
việc cầu thỉnh vong linh, sư thầy Thích Bảo Tiến, phụ trách pháp thỉnh
oan gia trái chủ nói "Tất cả khổ đều do duyên, phật tử không nên than
trời, trách đất mà phải đổ cho kiếp trước, cái nghiệp của mình nhưng do
mình vô minh nên không biết."
Cùng ngày, Đại diện Giáo hội Phật
giáo Việt Nam nói trong học thuyết Phật giáo không có chuyện thỉnh, giải
oan gia trái chủ như Chùa Ba Vàng và lời lý giải của Phật tử Phạm Thị
Yến cũng không đúng với giáo lý nhà Phật, trái đạo đức xã hội.
Sang
ngày 25/03, thành phố Uông Bí có văn bản yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng
chấm dứt các hoạt động 'thỉnh vong', 'cúng oan gia trái chủ' tại chùa
này.