Donald Trump tốt? (Võ Ngọc Ánh)

Việc chính quyền Trump khen ngợi và xem chính quyền VN như một người bạn "thân thiết" chẳng khác gì một gáo nước lạnh hất vào mặt những người tranh đấu dân chủ cho VN sau những bản án kinh hoàng trong hai năm vừa qua dành cho giới hoạt động dân chủ. Còn câu "chúng tôi cám ơn chính phủ Việt Nam vì sự hào phóng khi đăng cai hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai này" có lẽ là thật lòng vì không mấy quốc gia dân chủ muốn tổ chức và đón tiếp hai nhân vật này đặc biệt là Kim Jong-Un.


Người chống cộng đang tung hô Trump, cộng sản Việt Nam cũng khoáy Trump.

Rất nhiều người Việt Nam tại hải ngoại nhất là ở Mỹ đã ủng hộ Trump vô điều kiện với mong muốn ông ta sẽ làm tiêu tan chế độ XHCN.

Đặc biệt sau khi ông phát biểu tại cuộc họp Khóa họp thứ 72 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, New York, 19/9/2017, phát động cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc, mới đây là việc ủng hộ tổng thống tự phong Juan Guaido ở Venezuela.

Nhiều người ủng hộ Trump hy vọng một cách thơ ngây với cuộc chiến thương mại này sẽ làm cho kinh tế Trung Quốc sụp đổ, dẫn đến bất ổn chính trị và chế độ XHCN ở nước này cũng sẽ tiêu tan. Đảng Cộng sản Việt Nam hết chỗ dựa cũng sẽ sụp đổ theo.

Người dân sẽ Việt Nam được giải phóng.

Quá tốt. Đây là ước mơ đẹp của những người thơ ngây.

Còn những người cộng sản và ủng hộ cộng sản tại Việt Nam cũng khoái Trump theo chiều ngược lại. Họ vui mừng vì với khẩu hiệu và hành động “Ameraca first”. Trump chỉ quan tâm đến nước Mỹ và không quan tâm đến nhân quyền ở các nước, đặc biệt ở Việt Nam.

Thực tế, dưới sự thời Trump làm tổng thống sự vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam là nhiều nhất, nhiều người bị bắt giữ, sách nhiễu nhất. Đơn giản, vì nước Mỹ dưới sự điều hành của Trump chẳng còn mấy quan tâm, chẳng ‘tuýt còi’ quốc gia nào đó về vấn đề nhân quyền.

Hiệp định thương mại tự do châu Á Thái Bình Dương cũng bị Trump ‘xé’ ngay trong ngày đầu nhậm chức.

Một hiệp định được xem tạo ra liên minh kinh tế để kìm chân Trung Quốc. Việt Nam nước sẽ được lợi nhất trong hiệp định này. Đổi lại VN phải cải thiện nhân quyền, các tổ chức công đoàn độc lập được hoạt động và... nhiều thứ khác.

Và quan trọng hơn trước đây Trump đã không dưới một lần nói lên mong muốn: Bắc Hàn sẽ học tập Việt Nam trong kinh tế, chính trị, bớt hiếu chiến (có nước nào XHCN mà không hiếu chiến đâu).

Đặc biệt với việc Trump chọn Hà Nội Việt Nam tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Bắc Hàn vào cuối tháng hai này càng làm nâng uy tín của chế độ Hà Nội, càng thừa nhận chế độ chính trị ở Việt Nam là ưu việt.

Chính quyền Hà Nội quá được ‘lãi’ trong vụ này về uy tín, danh tiếng, sự thừa nhận của Trump.

Hãy thử đặt câu hỏi tại sao Trump chọn Hà Nội Việt Nam mà không ở một nơi nào khác trên thế giới.

Vậy sao quý vị ủng hộ Trump mong muốn ông sẽ là người lính đi đầu tiêu diệt XHCN kiểu gì?

Phát ngôn viên của bộ ngoại giao Mỹ, Robert Palladino tuyên bố như sau: “Việt Nam là một đối tác và là người bạn thân thiết của Mỹ, và chúng tôi cám ơn chính phủ Việt Nam vì sự hào phóng khi đăng cai hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai này”.

Với hắn, Trump là tổng thống Mỹ gạt bỏ những giá trị nhân quyền, phủ nhận điều mà nước mỹ làm hơn 70 năm nay trên thế giới rất hấp dẫn và đã thành công.

Trump, một tổng thống Mỹ thể hiện mong muốn có được quyền lực như các lãnh đạo độc tài và ông đã không tiếc lời khen họ từ Kim Jong-Un, đến Tập Cận Bình, Putin, Rodrigo Duterte, Erdogan...

I don’t like President Donald Trump.

By Võ Ngọc Ánh