Cách mạng mang lại..."cho dân nghèo" (Võ Ngọc Ánh)

Tiền bán dầu Hugo Chavez tăng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe, giáo dục, cấp nhà cho người nghèo... để lấy lòng, để mua sự ủng hộ. Đây không phải cách làm phúc lợi xã hội có khoa học, lâu dài, vì lợi ích cả dân tộc... mà theo kiểu ban phát. Điều này tương đồng trong chiến dịch cải cách ruộng đất, cải tạo công thương, xã hội ở miền Bắc Việt Nam nửa đầu những năm 1950 thế kỷ trước. Lấy dân nghèo, ít học, giai cấp công nhân, giai cấp nông dân làm gốc để phát triển xã hội. (Võ Ngọc Ánh)


Người dân Venezuela đang đổ ra đường chỉ với mục đích duy nhất, xóa bỏ vị tổng thống mê muội Chủ Nghĩa Xã Hội (CNXH) và điều hành đất nước kém cỏi. 

Venezuela một nước giàu nhất châu Mỹ La Tinh nhờ trữ lượng dầu khí lớn nhất thế giới, đã trở thành nơi cái gì cũng thiếu. Nhiều người dân phải vào sọt rác tìm thức ăn... Tỉ lệ lạm phát của Venezuela đang trên một triệu phần trăm và dự kiến của quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cuối năm 2019 sẽ lên đến 10 triệu. 

Ai đưa đưa đất nước Venezuela đến ngày hôm nay?

Trước tiên phải nói đến Hugo Chavez. Một con người mê CNXH đắm đuối.

Hugo Chavez không thành công trong cuộc đảo chính 1992, tuy nhiên trong cuộc bầu của 1998 đã đưa ông lên chức tổng thống Venezuela. Mọi tai ương cho nhân dân Venezuela bắt đầu từ đây.

Sau khi nắm quyền, Hugo Chavez thiết lập liên minh với các nước cộng sản, phong trào cánh tả tại Nam Mỹ và trên thế giới. Ông đẩy đất nước theo ý thức hệ chủ nghĩa Bolivar (một dạng của chủ nghĩa dân tộc ở nhiều nước Nam Mỹ) và CNXH thế kỷ 21. Hắn vẫn nhớ khuôn mặt ông thầy dạy chính trị tại Đại học Đà Lạt đầy tự tin ca tụng CNXH, phong trào cánh tả đang phát triển mạnh ở Nam Mỹ đầu những năm 2000.

Hugô Chavez quốc hữu hóa nhiều ngành công nghiệp. Nhiều nhà máy xí nghiệp của các doanh nhân, công ty, tập đoàn trong và ngoài nước trở thành công sản. Chính sách này gần giống tại miền Bắc Việt Nam sau năm 1954 và trên cả nước sau 1975. 

Tiền bán dầu Hugo Chavez tăng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe, giáo dục, cấp nhà cho người nghèo... để lấy lòng, để mua sự ủng hộ. Đây không phải cách làm phúc lợi xã hội có khoa học, lâu dài, vì lợi ích cả dân tộc... mà theo kiểu ban phát. Điều này tương đồng trong chiến dịch cải cách ruộng đất, cải tạo công thương, xã hội ở miền Bắc Việt Nam nửa đầu những năm 1950 thế kỷ trước. Lấy dân nghèo, ít học, giai cấp công nhân, giai cấp nông dân làm gốc để phát triển xã hội.

Nhờ chích sách này mà số người nghèo tự nhiên có nhà, được nhiều thứ đã ủng hộ cho cá nhân và thứ chủ nghĩa của Hugo Chavez rất nhiệt thành. 

Sau đó người kế thừa Hugo Chavez – tổng thống Maduro (do Hugo Chavez chọn) ngoài việc trung thành như một cổ máy với người tiền nhiệm đã thăng cấp, tăng quân hàm, lương bổng cho giới an ninh, quân đội để đổi lấy sự trung trành từ họ. 

Khắp nơi trên đất nước Venezuela sau khi Hugo Chavez lên nắm quyền là các khẩu hiệu xây dựng, tiến lên CNXH. Chuyện này cũng giống như Việt Nam và nhiều nước XHCN đã tan tàn ở Liên Xô, Đông Âu.

Cùng với đó tượng Hugo Chavez được xây dựng tại nhiều nơi trên đất nước. Đặc biệt sau khi ông bị ung thư chết vào năm 2013. Đặc trưng của XHCN được Hugo Chavez và người kế thừa ông học rất tốt.

Hậu quả Venezuela từ một nước giàu đó đã trở nên tiêu điều. Đồng lương một công chức trung bình mấy tháng trước nhận được không mua nỗi hai ổ bánh mỳ, giờ chỉ đủ hai quả trứng – theo Karenina Velandia nữ phóng viên người Venezuela làm việc cho BBC. 

Tại cuộc họp Khóa họp thứ 72 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, New York, 19/9/2017, Tổng thống Trump thẳng thắn, “Vấn đề ở Venezuela không phải là CNXH được thực hiện kém, mà là CNXH đã được thực hiện một cách trung thành. Từ Liên Xô tới Cuba và Venezuela, bất kỳ nơi đâu CNXH hay chủ nghĩa cộng sản được áp dụng, nó đem lại khổ đau, phá hoại và thất bại. Những ai tuyên truyền giáo lý của những ý thức hệ đã mất hết uy tín này chỉ đóng góp vào đau khổ kéo dài của những người dân sống dưới các hệ thống tàn nhẫn này.”.

Ước tính của các tổ chức di dân quốc tế, trong những năm gần đây có khoảng ba triệu dân Venezuela đã bỏ nước ra đi vì không chịu nỗi sự bần cùng bởi lạm phát, đói kém.

Và hôm nay người dân Venezuela đã xuống đường, đang xuống đường mạnh mẽ để đập tan thứ CNXH quái thai chỉ gây đến đau thương, mất mát, bệ rạc, phá hủy.

Còn nhân dân Việt Nam dưới sự cai trị của đảng cộng sản vẫn còn ‘mãi mê con đường xây dựng CNXH’. Hậu quả người dân Việt trở nên nghèo hơn với các nước trong khu vực, lấy giả dối nhau làm chuẩn mực để đo thành công, văn hóa xuống cấp trầm trọng.

Sau thời kỳ đói khổ, cả nước ăn khoai thay cơm làm cách mạng, xây dựng HTX, lâm trường, xí nghiệp... Đất nước chuyển sang thời kỳ tiền trở thành “number one”. Quan chức chính quyền lộng hành, câu kết thành phe phái, nhóm lợi ích, cùng doanh nhân ra tay cướp đoạt dưới những con dấu đỏ chót bên các mỹ từ quy hoạch, đầu tư, phát triển.

Người dân Việt Nam hôm nay mất hết mọi thứ quyền căn bản, hành xử trở nên nhu nhược, yếu hèn, thơ ơ với bất công.

Hôm qua người dân Liên Xô, Đông Âu, Tiệp Khắc, Ai Cập, Tunisia, Lybia... hôm nay Venezuela đã xuống đường để dẹp các chế độ độc tài, XHCN cướp hết mọi quyền của họ để dọn đường cho đất nước tiến vào tự do, dân chủ... còn dân Việt Nam vẫn còn mê muội, sợ hãi, tham lam, thờ ơ...

‘Tướng cướp’ bước sang tuổi 89, bệnh đã quá nhiều vẫn chưa chịu ‘chết’?! ‘Chết’ đi cho dân được thái bình ông cướp ơi!... Cứ khư khư ôm quyền lực để dân hoài khổ, chẳng theo kịp anh em, bạn bè.
Hắn đang nghĩ vậy, còn bạn nghĩ sao?

3/2/2019