Washington tăng áp lực với Caracas, Matxcơva ủng hộ Nicolas Maduro (Anh Vũ)

Cuộc khủng hoảng tại Venezuela đang trở thành một cuộc đối đầu giữa hai phe, dân chủ và độc tài. Mỹ và các nước dân chủ ủng hộ tổng thống mới còn Nga ủng hộ nhà độc tài Maduro. Tất nhiên là như vậy vì "ngưu tầm ngưu , mã tầm mã". Nga, Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều tiền của cho Maduro nên phải cố giữ ông ta lại bằng mọi cách nhưng khả năng đó ngày càng vô vọng vì các nước độc tài chỉ mua được chính quyền chứ không mua được lòng dân. Thất bại của Maduro gần như là chắc chắn. 



Trong khi tình hình tại Venezuela đang nóng lên từng ngày, hôm qua, 25/01/2019, Washington tiếp tục tỏ quyết tâm gia tăng các áp lực nhằm buộc ông Nicolas Maduro phải rời bỏ quyền lực, trong khi đó Nga khẳng định sự ủng hộ với tổng thống kế thừa của Chavez.
Nhà Trắng cho biết đang nghiên cứu mọi lựa chọn giải pháp để có thể loại bỏ Nicolas Maduro. Tuy nhiên, giải pháp can thiệp quân sự hay can thiệp vì lý do nhân đạo của Mỹ vào Venezuela để lật đổ chế độ Chavez hiện tại là hầu như không khả thi. Áp lực khả dĩ có hiệu quả chủ yếu là về kinh tế và chính trị. Về kinh tế, thứ vũ khí mà Mỹ có thể dùng chống lại chế độ Maduro là phong tỏa tài sản của Venezuela hoặc ngừng nhập dầu mỏ của Venezuela.

Hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ định ông Elliot Abrams làm đặc sứ với sứ mệnh "tái lập dân chủ" tại Venezuela. Vị đặc sứ này, hôm nay cùng với ngoại trưởng Mỹ sẽ dự phiên họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để “kêu gọi các nước ủng hộ quá trình chuyển tiếp dân chủ tại Venezuela”.

Ông Mike Pompeo cũng đã hứa sẽ thông báo cách thức cung cấp cho tổng thống tự phong Juan Guaido “các nguồn lực mà ông Guaido cần để thúc đẩy chính phủ của Venezuela”. 

Về phía Matxcơva, hôm qua trong cuộc họp báo tại Rabat, Maroc, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã tuyên bố rằng Nga phản đối “chính sách phá hoại” của Mỹ trong cuộc khủng hoảng Venezuela. Lãnh đạo ngoại giao Nga lên án Washington đã “kêu gọi đảo chính” ngay sau khi ông Nicolas Maduro đắc cử tổng thống Venezuela từ hồi tháng Năm vừa qua.

Trong khi một số các nhà ngoại giao Mỹ hôm qua đã bắt đầu rời Caracas, Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết những ngày qua, nhiều nhân viên an ninh tư nhân Nga từng tham gia vào các chiến dịch quân sự ở nước ngoài đã tới Caracas để tăng cường bảo vệ an ninh cho tổng thống Maduro.

RFI