Việt Nam lên tiếng về tình hình chính trị tại Venezuela (RFA)

Người Việt Nam chăm chú theo dõi tình hình thời sự nóng bỏng tại quốc gia anh em XHCN Venezuela và không ít người mơ rằng VN cũng sẽ được như thế. Tuy nhiên có thấy được là giấc mơ và mong muốn đó của một số người Việt mâu thuẫn với chính họ. Muốn có ngày hội lớn như vậy thì trước tiên phải tìm hiểu và ủng hộ cho một tổ chức đối lập nào đó để tổ chức đó đứng lên lãnh đạo phong trào chứ? Không có lãnh đạo thì biểu tình sẽ nhanh chóng đi vào ngõ cụt. Nếu chuyện biểu tình như Venezuela diễn ra ở VN vào một lúc nào đó mà không có đối lập thì chỉ có đập phá và hỗn loạn chứ không thể hòa bình như vậy. Việc đàn áp đối lập đẩy đảng cộng sản vào tình thế một mất một còn và đó là sự lựa chọn nguy hiểm vì trước sau gì các cuộc biểu tình cũng khổng lồ cũng sẽ đến với VN.  


Vào chiều ngày 24/1/2019, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã có trả lời báo chí liên quan đến biến động chính trị gần đây ở Venezuela.

Bà Lê Thị Thu Hằng nói rằng "Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi, và mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết Hà Nội bày tỏ mong muốn góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Venezuela.

Vào rạng sáng ngày 24/1/2019 (giờ Việt Nam), thông tin ông Juan Guaido - Chủ tịch Quốc hội Venezuela tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời Venezuela.

Ngay sau đó Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời và kêu gọi các nước khác làm theo.

Một số các quốc gia như: Canada, Brazil, Colombia, Chile, Peru, Ecuador, Argentina, Paraguay và Costa Rica tuyên bố ủng hộ ông Guaido làm Tổng thống lâm thời Venezuela.

Cuba, Bolivia bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Maduro và Mexico cho biết sẽ tiếp tục công nhận tính hợp pháp của Tổng thống này.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro, người vừa tuyên thệ nhậm chức thêm một nhiệm kỳ thứ 2 (6 năm) hôm 10/1 tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và yêu cầu các nhà ngoại giao rời khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ.

Tuy nhiên, Mỹ phớt lờ tuyên bố của ông Maduro và cảnh báo sẽ không dung thứ cho những mối đe dọa nhằm vào đoàn ngoại giao xứ cờ hoa.

Hàng ngàn người Venezuela đã xuống đường ủng hộ phe đối lập trong 2 ngày 23, 24/1 và đụng độ với cảnh sát.

Việt Nam và Venezuela có mối quan hệ khá gần gũi, hai nước trở thành đối tác toàn diện của nhau hồi năm 2007.

Không khó để tìm thấy những bài viết trên báo chí nhà nước ca ngợi mối quan hệ này như bài viết năm 2015 của VOV với tiêu đề "Việt Nam- Venezuela, thắm tình đồng chí anh em!"

Hay khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời vào năm 2013, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã cho rằng: "Tướng Giáp từ trần là tổn thất với Venezuela!"