Trump phủ nhận ông từng làm việc cho Nga (BBC)

Chưa rõ thực hư thế nào nhưng chỉ là nghi ngờ thôi thì cũng đủ thấy tình hình chính trị nước Mỹ trở nên tồi tệ thế nào. Một tổng thống Mỹ lại có thể làm việc cho Nga, một quốc gia thù địch? Chính chế độ tổng thống đã và đang hủy hoại nước Mỹ. Chưa bao giờ một tổng thống Mỹ làm chia rẽ nước Mỹ như Trump và chưa bao giờ một tổng thống Mỹ làm hủy hoại uy tín của nước Mỹ như Trump. Sau 100 năm giữ vai trò lãnh đạo thế giới nay Trump đã phá bỏ vị thế đó không hề thương tiếc. Thật buồn và thất vọng cho nước Mỹ. 


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ nhận làm việc cho Nga, trút sự khinh miệt vào các báo cáo mới nhất về việc xem xét kỹ lưỡng mối quan hệ của ông với Moscow.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng khi chuẩn bị đi đến Louisiana, ông nói: "Tôi chưa bao giờ làm việc cho Nga".

Ông Trump cũng làm nhẹ đi một bài báo của Washington Post rằng đã che giấu bản dịch của cuộc gặp gỡ với ông Putin.

Trong khi đó, theo tờ New York Times, FBI đã khởi động một cuộc điều tra chưa được nói đến nhiều về tổng thống.

Cuộc điều tra của FBI liên quan đến gì?

Theo New York Times, nỗi nghi ngờ của FBI đã tăng lên sau khi ông Trump sa thải giám đốc của cơ quan, James Comey, vào tháng 5/2017.

Cuộc điều tra của FBI đó, theo báo cáo của New York Times, đã được cố vấn đặc biệt của bộ tư pháp Robert Mueller tiếp quản.

Ông Mueller đang dẫn đầu cuộc điều tra để xét việc liệu chiến dịch tranh cử của Trump có thông đồng với Điện Kremlin để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ hay không.

Khi được hỏi bên ngoài Nhà Trắng hôm thứ Hai là có làm việc cho Nga không, ông Trump đã phủ nhận hoàn toàn tin này trước khi nói thêm: "Tôi nghĩ việc bạn thậm chí hỏi tôi câu hỏi đó là một sự sỉ nhục vì đó là một trò lừa bịp lớn."
Tổng thống Cộng hòa đã được hỏi một câu tương tự bởi người dẫn chương trình Fox News hôm thứ Bảy, và gọi đó là "điều xúc phạm nhất mà tôi từng được hỏi".

Tờ New York Times lưu ý trong bài viết nói trên là không có bằng chứng nào cho thấy ông Trump đã nhận chỉ đạo từ các quan chức chính phủ Nga.

Hôm thứ Hai, tổng thống nói rằng việc ông sa thải cựu giám đốc FBI Comey là "một điều tuyệt vời tôi đã làm cho đất nước chúng ta", cùng lúc đó đưa ra những lời tấn công các nhà điều tra FBI là "những kẻ vô lại" và "cảnh sát bẩn".

Những gì xẩy ra sau cuộc họp với Putin?

Vào cuối tuần cũng có tin ông Trump đã tịch thu các ghi chú của thông dịch viên sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo tờ Washington Post, tổng thống Mỹ ra lệnh cho thông dịch viên không được thảo luận về những chi tiết của cuộc thảo luận. 

Nhưng hôm thứ Hai, ông Trump đã bảo vệ cuộc thảo luận kéo dài gần một giờ với ông Putin vào tháng 7 năm 2017 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức.

"Đó là những tin tức giả mạo," ông Trump nói, khi ông rời đi để đến diễn thuyết tại một hội nghị nông nghiệp ở New Orleans. "Đó là một cuộc họp rất tốt. Đó thực sự là một cuộc họp rất thành công." 

Ông nói rằng ông và ông Putin đã thảo luận về Israel và một đường ống dẫn dầu Đức-Nga, nói thêm: "Chúng tôi thường có những cuộc họp như thế, chẳng có vấn đề gì lớn".

ABC News cho biết rằng các nghị sĩ Dân chủ đang xem xét việc đưa trát đòi những thông dịch viên tham dự các cuộc họp của ông Trump với ông Putin ra hầu tòa.

Hôm thứ Hai, cựu ứng cử viên Nhà Trắng Dân chủ Hillary Clinton không thể cưỡng lại việc nhắc nhở mọi người qua Twitter rằng trong một cuộc tranh luận tranh cử, bà đã từng gọi ông Trump là con rối của nhà lãnh đạo Nga.

Còn nhiều trận chiến nữa

Phân tích của Anthony Zurcher, BBC Washington 

Một tổng thống Mỹ đang tại chức chưa bao giờ bị hỏi công khai rằng ông có - cố ý hay vô tình - là một đặc vụ Nga hay không. Cho đến giờ. 

Đối với giới chỉ trích Donald Trump, đây chỉ là một dấu hiệu nữa về một phần đất đầy những điều bất định mà Hoa Kỳ đang bị lạc vào, khi cuộc điều tra kéo dài gần hai năm về các mối quan hệ có thể có giữa chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump và Nga vẫn tiếp diễn.

Với giới bênh vực ông Trump - và bản thân tổng thống - cho đó là sự sỉ nhục mới nhất mà người đàn ông này phải chịu bởi những kẻ thù có ý định phá hoại chính quyền và làm mất uy tín chiến thắng đắc cử của ông. Hôm thứ Hai, ông đã gọi các câu hỏi về mối quan hệ Nga của mình là một "sự ô nhục".

Tuy nhiên, những câu hỏi này sẽ không biến mất. Những bài báo như trên tờ Washington Post cuối tuần này nêu rõ những nỗ lực mà tổng thống đưa ra để che giấu thông tin về các cuộc gặp gỡ của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chỉ khơi dậy thêm ngọn lửa quan tâm.

Nhiều tin đồn cho rằng đội ngũ của công tố viên đặc biệt của Robert Mueller có thể đưa ra một báo cáo cuối cùng ngay sau tháng tới. Báo cáo này có thể đưa ra hồ sơ chống lại tổng thống và nhóm của ông hoặc minh oan cho họ. 

Cho đến lúc đó, tất cả chỉ là một cuộc tranh giành để chiếm được vị trí cao cho các trận chiến sắp tới.

Đảng Dân chủ còn điều tra những gì khác?

Sau khi tiếp quản Hạ viện trong tháng này, đảng Dân chủ đang uốn éo cơ bắp chính trị họ vừa có.
Các nhà lập pháp đã mời luật sư cũ của ông Trump, Michael Cohen, làm chứng trước một ủy ban quốc hội vào tháng tới và cảnh báo tổng thống không được can thiệp.

Trong một tuyên bố chung, các nghị sĩ Elijah Cummings, Adam Schiff và Jerrold Nadler nói rằng ông Trump không được tìm cách "ngăn cản, đe dọa hoặc gây áp lực" với người phụ tá cũ của mình.

Vào tháng 12, ông Cohen thừa nhận đã thu xếp các khoản thanh toán tiền bạc bí mật cho những người tình bị cáo buộc của ông Trump, đổ lỗi cho ông chủ cũ của mình đã dẫn ông đến việc "chọn con đường bá đạo".

Ông Cohen đã đồng ý xuất hiện công khai trước Ủy ban Giám sát Hạ viện vào ngày 7 tháng 2.

Cuộc điều tra của Mueller có gì mới?

Ứng cử viên của ông Trump cho chức bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, William Barr - người sẽ giám sát cuộc điều tra Mueller, nếu được chấp thuận - phải đối mặt với một phiên điều trần xác nhận hôm thứ Ba. 

Theo lời khai đã soạn sẵn, William Barr sẽ cam kết bảo vệ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt và cho công chúng biết về những khám phá của cuộc điều tra này.

"Tôi tin rằng việc công tố viên đặc biệt được phép hoàn thành cuộc điều tra của mình là điều cực kỳ quan trọng ", ông Barr dự kiến sẽ nói. 

Nhưng vị cựu bộ trưởng Tư pháp dưới thời Tổng thống George HW Bush có thể sẽ phải đối mặt với sự chất vấn nghiêm nhặt của đảng Dân chủ.

Họ dự kiến sẽ hỏi tại sao ông viết trong một bản ghi nhớ pháp lý vào tháng 6 năm ngoái rằng cuộc điều tra của ông Mueller bị "hiểu sai một cách nghiêm trọng".