Lòng trung thành của quân đội trước nhất là gì? (Trung Khang-RFA)

“Quân đội là để bảo vệ đất nước, và phải trung thành với đất nước, chứ đảng phái chỉ là một tổ chức chính trị trong rất nhiều tổ chức chính trị, quân đội không thể trung thành với một đảng phái được. Đảng cộng sản Việt Nam dù là một đảng duy nhất thì cũng là tổ chức chính trị, là nhất thời, tổ quốc và nhân dân mới là vĩnh cửu, là mãi mãi. Không thể trung với tổ chức chính trị của một nhóm người, đảng phái là một nhóm người.” (Nhà văn Phạm Đình Trọng)


Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng một lần nữa kêu gọi xây dựng quân đội tuyệt đối trung thành với đảng, với đất nước và nhân dân…

“Trung với đảng, Hiếu với dân”

Tại Hội nghị Quân chính toàn quân hôm 10 tháng 1 năm 2019, do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức tại Hà Nội để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng năm 2018. Ông Nguyễn Phú Trọng kêu gọi phải tập trung xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tuyệt đối trung thành với đảng, với đất nước và nhân dân; kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; không mất cảnh giác để suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong quân đội.

Như vậy, một lần nữa, Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng lại kêu gọi lực lượng vũ trang Việt Nam sẽ phải tiếp tục trung thành với đảng và bảo vệ chế độ độc tài toàn trị này.
Ông Lê Kế Lâm, nguyên Chuẩn Đô đốc hải quân Việt Nam, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do trước đây đã nhận định:

“Hiến pháp quy định quân đội phải trung thành với tổ quốc với nhân dân. Nhưng khi mà đảng cầm quyền người ta lãnh đạo, thì vì đảng cộng sản Việt Nam xây dựng nên lực lượng vũ trang hiện nay cho nên họ yêu cầu quân đội phải trung thành với tổ quốc là trên hết và sau đó họ yêu cầu phải trung thành với đảng. Tôi nghĩ là điều này cũng tự nhiên thôi, vì một đảng cầm quyền mà họ xây dựng nên quân đội, thế thì họ lãnh đạo tuyệt đối đối với quân đội, yêu cầu quân đội phải trung thành với đảng đó.”

Nhìn lại lịch sử, vào ngày 26 tháng 5 năm 1946, khi đến dự lễ khai giảng khóa đầu tiên của Trường Sĩ quan Lục quân Sơn Tây hay còn được biết đến với tên gọi Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn, ông Hồ Chí Minh đã trao tặng lá cờ đỏ thêu sáu chữ vàng “Trung với nước, Hiếu với dân”.

Liên tục sau đó nhiều năm, khẩu hiệu “Trung với nước, Hiếu với dân” luôn gắn với lực lượng vũ trang Việt Nam. Tuy nhiên không hiểu từ khi nào, khẩu hiệu “Trung với nước, Hiếu với dân” lại trở thành “Trung với đảng, Hiếu với dân”.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, nhà báo Võ Văn Tạo, một cựu chiến binh, một cựu học viên trường Sĩ quan Lục quân Sơn Tây, nhớ lại:


Ảnh minh họa chụp ngày 9 tháng 11 năm 2018 tại Hà Nội.
Ảnh minh họa chụp ngày 9 tháng 11 năm 2018 tại Hà Nội. Photo: RFA
“Tôi nhập ngũ vào tháng 8 năm 1971, lúc đó người Mỹ chưa rút khỏi miền nam Việt Nam, vào tháng 2 năm 1973 tôi rời chiến trường Quảng Trị ra học ở trường Sĩ quan Lục quân. Khi đó, ở phòng truyền thống của trường vẫn còn treo cái cờ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tặng trường Sĩ quan Lục quân vào năm 1946, lúc đó tên cũ là trường Võ bị Lục Quân Trần Quốc Tuấn. Chữ vẫn rành mạch ‘quân đội ta trung với nước hiếu với dân’ chứ không phải trung với đảng, đến năm 1973 khi tôi ra thì vẫn còn cờ đó. Không hiểu vì sao sau này, họ biến tấu khác đi, lái ra. Và tôi cũng không rõ ai là người khởi xướng chuyện sửa, xuyên tạc câu nói của Hồ Chí Minh đối với quân đội.”

Tuy nhiên, Tiến sĩ, Bác sĩ Đinh Đức Long, nguyên Trung tá quân đội nhân dân Việt Nam, lại cho rằng chính ông Hồ Chí Minh đã sửa khẩu hiệu này:

“Cái này nó có lịch sử hết, vào tháng 5 năm 1946, khi ông Hồ Chí Minh thăm trường Lục quân Trần Quốc Tuấn, thì ông ấy tặng lá cờ ghi 6 chữ là quân đội ta trung với nước, hiếu với dân. Thế nhưng 18 năm sau đó, nhân dịp 22 tháng 12 năm 1964, ông Hồ Chí Minh viết trên báo Nhân Dân đăng ngày 23 tháng 12 là ‘quân đội ta trung với đảng, hiếu với dân’. Cũng ông Hồ Chí Minh, có nghĩa là gì, khi chưa giành chính quyền thì ông ấy dương ngọn cờ yêu nước, nhưng khi có chính quyền rồi, giành một nửa nước rồi, thì ông ấy dương ngọn cờ yêu đảng. Chính ông ấy tự mâu thuẫn với mình, thể hiện là một con người tráo trở. Lịch sử có ghi hết.”

“Đảng không đại diện cho lợi ích của tổ quốc”

Cho đến sau này, một lần hiếm hoi vào tháng 7 năm 2015, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi phát biểu tại Đại hội toàn quân ở Hà Nội đã bỏ chữ “đảng”, ông nói quân đội phải tuyệt đối trung thành với tổ quốc, dân tộc và hiến pháp. Vào thời điểm đó, câu nói của ông đã gây chú ý cho dư luận.
Tuy nhiên nhiều lần tham dự Hội nghị Quân chính toàn quân từ trước đến nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khẳng định vai trò của lực lượng vũ trang là phải luôn trung thành với đảng là trước tiên.

Thực tế cho thấy dù là ông Nguyễn Tấn Dũng hay Nguyễn Phú Trọng hay một vị lãnh đạo nào khác, thì cũng chỉ là sử dụng cách nói khác nhau thôi.
Nhà văn Phạm Đình Trọng, nguyên đại tá quân đội đã từ bỏ đảng, cho biết ý kiến của mình:

“Hồi 18 tuổi, tôi nhập ngũ thì tôi cũng được học 10 lời thề danh dự quân đội, và lời đầu tiên là tuyệt đối trung thành với đảng. Lúc đấy tôi còn nhỏ và xu thế lúc đó là đảng cộng sản vừa mới thắng lợi trận Điện Biên Phủ, và mọi người còn tin tưởng đó là một đảng chân chính, một đảng của lẽ phải, của nhân dân. Khi đó hàng tuần chúng tôi đều chào cờ và đọc lời thề, và lời đầu tiên là trung thành với đảng, và trong giáo dục quân đội hay công an thì luôn luôn là như vậy trong suốt bao nhiêu năm qua.”

Lực lượng vũ trang của Việt Nam bao gồm quân đội và công an, là lực lượng có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh, quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong khi đó, đảng phái chỉ là tập hợp của những người có chung một lý tưởng, không đại diện cho lợi ích của tổ quốc và tuyệt đại đa số dân chúng.

Liên quan vấn đề này, Nhà văn Phạm Đình Trọng đưa ra nhận định:

“Quân đội là để bảo vệ đất nước, và phải trung thành với đất nước, chứ đảng phái chỉ là một tổ chức chính trị trong rất nhiều tổ chức chính trị, quân đội không thể trung thành với một đảng phái được. Đảng cộng sản Việt Nam dù là một đảng duy nhất thì cũng là tổ chức chính trị, là nhất thời, tổ quốc và nhân dân mới là vĩnh cửu, là mãi mãi. Không thể trung với tổ chức chính trị của một nhóm người, đảng phái là một nhóm người.”

Theo ông, dù đảng cộng sản đang cầm quyền, nhưng cũng chỉ có 4 triệu đảng viên thôi, và họ cũng sẽ chỉ nắm quyền trong một thời gian nào đấy thôi, chứ không phải là mãi mãi. Vì thế ông cho rằng, quân đội trung thành với một đảng phái dù là đảng cầm quyền cũng là một điều sai trái, một điều không thể chấp nhận.