Bức tường biên giới – Lá bài tẩy hay sợi gân gà? (Thạch Đạt Lang)

Hàng rào thép hay bức tường cao 30 feet (9,16m) có ngăn chận được chuyện người dân Mexico nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ không lại là chuyện khác. Bao nhiêu trong số 64% nguời Việt ủng hộ Trump từng là người vượt biển bỏ hết tất cả tài sản, nhà cửa, đất đai... sau lưng, chấp nhận hiểm nguy, từ hải tặc, cướp bóc, hãm hiếp đến giông bão, chết chóc vì đói khát trên biển nhiều ngày... để ra đi tìm một đời sống tốt đẹp, no đủ, hạnh phúc hơn? (Thạch Đạt Lang)
Việc đóng cửa chính phủ vì không xin được ngân sách xây tường ở biên giới phía Nam của tổng thống Donald Trump kéo dài đã hơn 2 tuần, chưa có dấu hiệu chấm dứt. Đảng Dân Chủ đã nắm quyền ở hạ viện từ ngày 03/01/2019 và quyết định không nhượng bộ trong chuyện chi tiền cho việc xây tường.
Ông Donald Trump tức giận, tuyên bố việc đóng cửa có thể kéo dài hàng tháng, hàng năm và đe dọa nếu cần sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia (1).
Việc cố gắng bằng mọi cách, moi cho bằng được 5,6 tỉ USD ngân sách xây tường vào những ngày cuối năm 2018 chứng tỏ Trump đang bấn loạn, xoay trở với lá bài tẩy cuối cùng trong việc giữ niềm tin với các cử tri đã bỏ phiếu cho ông.
Hầu như tất cả những lời hứa khác với cử tri khi tranh cử, làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, gần như đã thất bại hoàn toàn. Từ việc hủy bỏ Obamacare đến chiến tranh thương mại với Tầu Cộng, áp lực Bắc Hàn hủy bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân, cấm vận Iran...Trump chỉ tự sướng bằng những phát ngôn hoang tưởng, mị dân, lừa bịp những kẻ mù quáng ủng hộ Trump, không đọc tin tức, theo dõi thời sự của truyền thông, báo chí tự do, bất kể thực tế trái ngược như thế nào.
Trong lúc ủy viên công tố đặc biệt Robert Mueller sắp sửa kết thúc cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016, một số cộng tác viên thân cận nhất của Trump đã bị kết tội, lãnh án, vào tù như Paul Manafort, Michael Cohen, Michael Flynn... một số người nắm giữ những địa vị then chốt, quan trọng nhất trong Tòa Bạch Ốc như James Mattis, John Kelly, Ryan Zinke... từ chức khiến Trump gần như nổi điên, phải hủy bỏ những ngày nghỉ cuối năm ở Mar- a-Lago.
Khi thấy không còn chủ trương, kế hoạch gì để giữ vững niềm tin, sự ủng hộ của cử tri đã bỏ phiếu cho mình, Trump chỉ còn cách bám chặt vào con bài tẩy cuối cùng – bức tường biên giới phía Nam Mỹ-Mễ. Chính TNS đảng Cộng Hòa, Linsey Graham người tích cực ủng hộ Trump nhất trong nhiều vấn đề cũng đã công nhận điều này (2).

Xây tường ở biên giới phía Nam là con Joker cuối cùng nhưng đồng thời cũng là sợi gân gà dai nhách, khó nuốt còn lại của Trump. Cho nên khi không xin được ngân sách 5,6 tỉ USD, Trump giở trò ăn vạ, đóng cửa chính phủ vào dịp cuối năm khiến khoảng 800.000 gia đình điêu đứng vì không có tiền trang chải chi phí cho cuộc sống hàng ngày.
Áp lực lên hạ viện để moi ngân sách xây tường 5,6 tỉ $ không được, nhưng lỡ đã leo lên lưng cọp, tháu cáy ván xì phé để đời, Trump không thể nhẩy xuống dễ dàng, bình yên mà không bị thương tật nên Trump đổ liều, tố cạn láng bằng tiền thuế, mồ hôi, máu, nước mắt của dân, đe dọa ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia.
Tuy nhiên lời hăm dọa ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia của Trump không làm cho lãnh đạo đảng Dân Chủ quan tâm.
Chưa ai đoán được nhưng chắc ít người tin Trump dám tuyên bố an ninh đất nước trong tình trạng khẩn cấp bởi vì không có lý do chính đáng, đoàn người tị nạn từ Honduras, Guatemala, El Salvador đa số là đàn bà, trẻ em, không phải là quân khủng bố, cướp giật, sì-ke, ma túy như Trump tuyên bố. Ảnh hưởng, tác động, thiệt hại khi nước Mỹ rơi vào tình trạng khẩn cấp (giả tạo) do tuyên bố của Trump như thế nào cũng chưa ai (buồn) ước tính, do đó chủ tịch hạ viện, bà Pelosi vẫn bình chân như vại.
Có lẽ thấy trò hăm dọa con nít của mình không làm ai sợ, Trump dù tâm thần bất định, hoang tưởng nhưng cũng ngại bị truất phế, không dám liều mạng làm càn nên một mặt vẫn tuyên bố cứng rắn, mặt khác Trump bắn tiếng qua Mulvaney – Quyền tham mưu trưởng tòa Bạch Ốc - với đảng Dân Chủ là không xây tường cũng được nhưng phải có hàng rào bằng thép ngăn chận dân nhập cư lậu từ Mễ qua (3).
Nếu điều này đúng sự thật, đây là lần đầu tiên Trump chịu nhượng bộ. Sự nhượng bộ của một kẻ gian manh, lẽo lự, vô đạo đức, thiếu văn hóa nhưng cũng sợ chết.
Chưa thấy đảng Dân Chủ phản ứng gì về đề nghị của Mulvaney nhưng ai cũng nhận ra lá bài tẩy của Trump đã trở thành sợi gân gà, giờ Trump muốn nuốt xuống chẳng được, nhả ra cũng không.
Có bao nhiêu phần trăm dân Mỹ biết được rằng việc xây dựng bức tường giữa biên giới Mỹ- Mễ đã có từ thập niên 1950? Chắc chỉ 20-30% là nhiều bởi vì cho dù có muốn, cũng chưa có tổng thống nào thực hiện được do nhiều nguyên nhân như tài chánh, địa lý phức tạp, tâm lý người dân 2 nước…
Hàng rào thép hay bức tường cao 30 feet (9,16m) có ngăn chận được chuyện người dân Mexico nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ không lại là chuyện khác. Bao nhiêu trong số 64% nguời Việt ủng hộ Trump từng là người vượt biển bỏ hết tất cả tài sản, nhà cửa, đất đai... sau lưng, chấp nhận hiểm nguy, từ hải tặc, cướp bóc, hãm hiếp đến giông bão, chết chóc vì đói khát trên biển nhiều ngày... để ra đi tìm một đời sống tốt đẹp, no đủ, hạnh phúc hơn?
Thạch Đạt Lang
(06/01/2019)