Bị Mỹ trừng phạt, Venezuela lại bị Nga đòi nợ (Tuổi Trẻ)

Số phận nhà độc tài Venezuela: Maduro coi như đã an bài khi Nga lên tiếng đòi nợ 100 triệu USD. Nên nhớ Nga và Trung Quốc là hai chủ nợ lớn nhất của Venezuela đồng thời là hai nhà tài trợ (chống lưng) cho Maduro suốt chục năm qua. Số nợ của Nga chắc vượt xa con số được công bố là 17 tỉ USD, còn của TQ có thể lên đến hàng trăm tỉ USD. Nga biết là Maduro sắp phải lưu vong nên mới cố đòi số tiền nợ đến hạn phải trả nếu không thế thì Nga phải bơm thêm tiền để cứu đồng minh. Maduro mất chức thì tài sản của Nga và TQ cho Venezuela vay có thể mất trắng và việc này sẽ gây tác động xấu đến nội tình hai nước. Vì lý do này nên Mỹ mới công khai hỗ trợ tổng thống đối lập một cách mạnh mẽ chưa từng thấy như vậy.  


Cuối ngày 29-1, trong một tuyên bố phát đi, Bộ Tài chính Nga cho biết họ hi vọng Venezuela sẽ trả nợ cho Matxcơva đúng hạn vào cuối tháng 3, với số nợ hơn 100 triệu USD.
 
"Không có thay đổi nào đối với thỏa thuận (hiện tại) được đưa ra và do đó Venezuela phải thực hiện trách nhiệm mà nước này cam kết với bên chủ nợ", Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Tài chính Nga nêu rõ.

Trước đó, đầu ngày, Thứ trưởng Tài chính Nga Sergei Storchak đánh giá Venezuela đang gặp vấn đề trong việc thanh toán các khoản nợ cho Matxcơva, sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA).

Ông Storchak cho biết Venezuela hiện nợ Nga hơn 3 tỉ USD và theo thỏa thuận, quốc gia Mỹ Latin này sẽ trả cho Nga khoảng 100 triệu USD hai lần trong một năm. Cuối tháng 3 tới là hạn chót tiếp theo Venezuela phải trả nợ cho Nga.

Nga hiện có nhiều lợi ích thương mại tại Venezuela, trong đó dễ thấy là sự hợp tác giữa tập dầu khí quốc gia Rosneft của Nga với tập đoàn dầu khí PDVSA của Venezuela.

Tuyên bố của Nga được đưa ra không lâu sau khi Mỹ công bố loạt biện pháp cấm vận nhằm vào PDVSA ngày 28-1. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng biện pháp trừng phạt này sẽ khiến chính quyền ông Maduro mất đi khoản thu ngoại tệ lên tới 11 tỉ USD trong năm tới, đồng thời ngăn ông Maduro tiếp cận lượng tài sản 7 tỉ USD của PDVSA.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga có cùng lập trường với chính phủ Venezuela, theo đó xem lệnh trừng phạt của Mỹ là phi pháp.

Theo Reuters, Nga là một đồng minh lâu đời của Venezuela. Số tiền mà Venezuela nhận từ chính phủ Nga và Rosneft thông qua các khoản vay mượn và mức tín dụng kể từ năm 2006 lên tới ít nhất 17 tỉ USD.

Bình An