Bác sỹ Hoàng Công Lương bị án tù 42 tháng (BBC)

Bất chấp các phản ứng của dư luận, Tòa vẫn tuyên án bác sĩ Hoàng Công Lương 42 tháng tù. Phán quyết của Tòa hoàn toàn không thuyết phục. Chất lượng nước, thuốc chữa bệnh là do các công ty dược cung cấp vì vậy họ phải chịu trách nhiệm chứ không phải bác sĩ điều trị. Việc sửa chữa hệ thống máy móc trong bệnh viện cũng phải do các cơ quan đầy đủ năng lực thực hiện và nếu có sự cố xảy ra thì họ và ban giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm chứ không phải bác sĩ điều trị. Tóm lại Tòa lại dùng luật rừng để kết án bác sĩ Lương.


Bác sỹ Hoàng Công Lương trong vụ án 'chạy thận nhân tạo chết người' vừa bị tuyên án 42 tháng tù với tội danh 'vô ý làm chết người' trong phiên xử sơ thẩm tại Tòa án Nhân dân thành phố Hòa Bình.

Ngoài ông Lương, còn có sáu bị cáo khác chịu các mức án tù khác nhau, từ 30 tháng đến 54 tháng tù.

Tòa chấp nhận cáo buộc của Viện Kiểm sát, theo đó nói ông Lương đã chủ quan ra y lệnh chạy máy lọc thận trong khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nước, dẫn đến gây chết người. 

Cơ quan công tố cho rằng ở vị trí bác sỹ có chuyên môn, ông Lương phải biết tầm quan trọng của nước dùng chạy thận cũng như các điều kiện đảm bảo chất lượng nước trong quá trình bảo dưỡng, khi có tẩy rửa màng RO và đường ống.

Tuy nhiên, trước ngày tuyên án ít hôm, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với báo điện tử Tri thức Trẻ, ông Lượng nói rằng các kiến thức mà phía Viện Kiểm sát cho là bắt buộc phải biết là những thứ mà ông không hề được dạy.

"Nếu tôi có tội và phải đi tù, thì hy vọng sau phiên tòa này, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục sẽ phải thay đổi trong việc đào tạo, trang bị kiến thức cho sinh viên các thế hệ sau," ông Lương nói với Tri thức Trẻ.

'Hồ sơ có dấu hiệu bị chỉnh sửa'

Ông Lương tại tòa cũng cho rằng những chứng cứ mà cơ quan công tố dùng để buộc tội ông "đã có dấu hiệu bị chỉnh sửa", theo báo Lao động

Trong các phiên tranh tụng diễn ra trước ngày tuyên án ít hôm, các luật sư bào chữa cho ông Hoàng Công Lương đã nêu ra những dấu hiệu mà bên bảo vệ bị cáo cho là nhằm hợp thức hóa hồ sơ, thậm chí có thể là ngụy tạo hồ sơ, để quy trách nhiệm cho ông Lương.

Các luật sư yêu cầu tòa trả hồ sơ để điều tra làm rõ những nghi vấn trên, hoặc phải chấp nhận tính không hợp lệ của các bằng chứng có nghi vấn và do đó phải tuyên bác sỹ Lương vô tội.

Quan điểm trên đã không được tòa chấp nhận.

Ông Hoàng Công Lương nói ông vô tội và sẽ 'kháng cáo đến cùng'.

Phiên tòa sơ thẩm bắt đầu từ 15/5/2018.

Trong quá trình xét xử, hồi 6/2018, tòa đã trả lại hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung.
Vụ chín bệnh nhân chạy thận tử vong gây chấn động dư luận xảy ra năm 2017.

Thời điểm đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thuê công ty bên ngoài sửa chữa hệ thống lọc nước RO.

Sau khi công việc hoàn thành, các cán bộ bệnh viện, trong đó có bác sỹ Hoàng Công Lương, đã không kiểm tra chất lượng nước cũng không báo cáo cấp trên về kết quả sửa chữa mà vẫn cho hệ thống hoạt động để lọc thận cho 18 bệnh nhân, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát.

Kết quả làm chín người chết cho tồn dư axit trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

Hồi tháng 5/2018, bác sĩ Lương từng gửi tâm thư đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong được 'xem xét lại bản chất của vụ án...' để 'không làm oan người vô tội'.

Thời điểm đó cũng có một chiến dịch kêu gọi ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương thu hút hơn 10.000 chữ ký từ đồng nghiệp, người dân.