Vụ Khashoggi: Trump nói gì về đánh giá của CIA? (BBC)

TT Mỹ đang cố gắng bảo vệ cho đồng minh của mình là thái tử cầm quyền tại Ả Rập Xê Út tuy nhiên dư luận thế giới không thể nào bỏ qua vụ này và ai cũng hiểu rằng nếu không có sự chuẩn thuận từ cấp cao nhất thì không ai đi ám sát một nhà báo đối lập cả. Hành động man rợ và phi nhân tính này sẽ phải trả giá từ cấp lãnh đạo cao nhất từ chính quyền Ả Rập Xê Út. 


Tổng thống Mỹ Donald Trump nói việc CIA quy trách nhiệm cho Thái tử Saudi Mohammed bin Salman về vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi "còn quá sớm".

Ông nói thêm rằng mình sẽ nhận báo cáo hoàn chỉnh về vụ này hôm 20/11.

Theo Reuters, trong chuyến đi khảo sát khu vực bị cháy rừng ở California, ông Trump cho biết vụ giết người "lẽ ra không bao giờ nên xảy ra."

Bản báo cáo hôm 20/11 sẽ giải thích về bên nào mà chính phủ Hoa Kỳ tin rằng đã giết Khashoggi và tác động của vụ này là gì. 

Không rõ ai là người soạn báo cáo.

Trump cũng nói rằng CIA phát hiện "khả năng" bin Salman chịu trách nhiệm về vụ giết người.

Ông Trump đưa ra bình luận sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính phủ vẫn đang xác định trách nhiệm ai là người phải chịu trách nhiệm về cái chết của Khashoggi, một nhà báo làm việc cho Washington Post.

"Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng chính phủ Mỹ đã đưa ra kết luận cuối cùng là điều không chính xác," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết. "Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời đáp liên quan đến vụ sát hại ông Khashoggi."

Bà Nauert cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm sự thật và phối hợp với các nước khác để buộc những người liên quan đến vụ giết nhà báo phải nhận trách nhiệm "trong khi vẫn duy trì mối quan hệ chiến lược quan trọng giữa Hoa Kỳ và Ả rập Saudi."
Trước đó, Cơ quan tình báo Hoa Kỳ, CIA, tin rằng Thái tử Mohammed bin Salman là người đã ra lệnh giết chết phóng viên Jamal Khashoggi, theo tường thuật trên truyền thông Mỹ.

Các nguồn tin thân cận với CIA nói rằng cơ quan này đã đánh giá chi tiết các bằng chứng.

Tin cho hay tuy không có bằng chứng hiển nhiên, nhưng các quan chức Hoa Kỳ nhận định một chiến dịch như vậy cần phải được sự chuẩn thuận của thái tử.

Ả rập Saudi nói tuyên bố đó là sai và nói thái tử không hề biết gì.

Trong lúc đó, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence nói sẽ quyết buộc những kẻ giết hại nhà báo Khashoggi phải chịu trách nhiệm.

Phát biểu bên lề một hội nghị thượng đỉnh ở Papua New Guinea, ông nói Mỹ "quyết tâm buộc toàn bộ những kẻ liên quan tới vụ giết người đó phải chịu trách nhiệm".

Phóng viên Khashoggi bị giết tại cơ quan lãnh sự của Ả rập Saudi tại Istanbul hôm 2/10. Thi thể ông đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng lệnh sát hại ông phải được đưa ra từ những cấp cao nhất.

Tờ Washington Post, nơi Khashoggi đang làm việc, nói rằng việc đánh giá của CIA một phần được dựa trên một cuộc điện thoại của em trai thái tử là Hoàng tử Khaled bin Salman, đại sứ Ả rập Saudi tại Hoa Kỳ.

Hoàng tử Khaled được cho là đã gọi điện cho ông Khashoggi theo chỉ thị của anh trai mình, và đảm bảo với phóng viên rằng ông sẽ an toàn khi tới văn phòng lãnh sự.
Hoàng tử Khaled, nay đã trở về Ả rập Saudi, nói trên Twitter rằng ông đã không liên hệ gì với ông Khashoggi từ gần một năm nay. Ông nói ông chưa bao giờ gợi ý ông Khashoggi, khi đó đang ở London để dự một cuộc hội thảo cho tới trước ngày ông mất tích, rằng ông Khashoggi nên tới Thổ Nhĩ Kỳ vì bất cứ lý do gì.

Lời bác bỏ này đang được đăng tải rộng rãi trên truyền thông Ả-rập Saudi, phóng viên BBC Sebastian Usher từ Riyadh tường thuật.

Người ta tin rằng các nhân viên tình báo cũng đã đánh giá một cuộc điện thoại do nhóm tiến hành vụ giết người gọi tới một nhân viên thân cận cao cấp của Thái tử bin Salman.

Các nguồn được trích thuật trên truyền thông Mỹ nhấn mạnh rằng không hề có một chút bằng chứng đơn lẻ nào cho thấy thái tử có liên hệ trực tiếp tới vụ giết người, nhưng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng một chiến dịch như vậy cần phải được sự chấp thuận của ông thì mới có thể diễn ra được.

"Quan điểm được chấp nhận là chuyện đó sẽ không thể xảy ra nếu như ông ấy không biết hoặc có liên quan," tờ Washington Post trích lời một nguồn tin.

Ả rập Saudi nói gì về những diễn biến xảy ra với phóng viên Khashoggi?

Tại cuộc họp báo ở Riyadh, Phó trưởng Công tố Shalaan bin Rajin Shalaan nói rằng ông Khashoggi đã bị tiêm thuốc độc và thi thể ông bị chặt ra bên trong tòa lãnh sự.

Các bộ phận thi thể sau đó được trao cho một "cộng tác viên" địa phương ở địa điểm bên ngoài tòa nhà, ông nói thêm. 

Một bản vẽ phác thảo về 'cộng tác viên' này đã được thực hiện, và giới chức đang tiếp tục tìm kiếm các phần thi thể của nhà báo.

Tổng số 11 người đã bị cáo buộc liên quan tới cái chết của phóng viên Khashoggi, và cơ quan công tố muốn ra án tử đối với năm người trong số này.

Ông Shalaan không xác định rõ ai là những người bị đề nghị mức án tử hình.

Khashoggi, người viết bài cho cột chuyên mục hàng tháng của tờ Washington Post, biến mất sau khi vào tòa lãnh sự nước mình tại Istanbul để lấy một giấy tờ liên quan tới hôn nhân.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng vụ sát hại ông đã được một nhóm các điệp viên Ả rập Saudi dàn xếp và thực hiện.