Ukraine ban hành thiết quân luật sau hành động gây hấn của Nga (Reuters)

Đã là độc tài thì không bao giờ có chuyện sáng suốt. Putin càng hung hăng thì nước Nga càng thiệt hại nặng. Cấm vận của Mỹ và Châu Âu lên nước Nga sẽ tiếp tục kéo dài vô thời hạn vì những vụ như thế này. Ukraine không cô đơn khi đối đầu với Nga vì còn có EU, Mỹ hậu thuẫn.  


Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/11/2018.


Ukraine có quyền tự vệ chống lại Nga và không loại trừ khả năng Moscow sẽ có những hành vi gây hấn trên bộ hay trên biển, Ngoại trưởng Pavlo Klimkin nói với các phóng viên ngày 26/11.

Trong khi đó, những cuộc biểu tình chống Nga bùng nổ tại nhiều thành phố trên toàn Ukraine trong đó có Kiev, Odessa, và Kharkiv. Hàng trăm thành viên các đảng dân tộc và cánh hữu ca hát và thắp pháo sáng yêu cầu chấm dứt thỏa thuận 2003 về hợp tác tại vùng biển Azov giữa hai nước.

Nga kháng cự những lời kêu gọi từ quốc tế yêu cầu Moscow thả 3 tàu hải quân Ukraine mà lực lượng tuần tra biên giới của Nga đã bắn vào và bắt giữ gần Crimea ngày 25/11, gây nên một cuộc khủng hoảng nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua giữa Moscow và Kiev.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley ngày 26/11 cảnh cáo hành động của Nga là “vi phạm trắng trợn chủ quyền lãnh thổ của Ukraine” và yêu cầu Moscow giảm bớt căng thẳng do hành vi “ngạo mạn” của nước này.

Bà Haley cho biết bà đã nói chuyện với Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo sáng ngày 26/11 và tuyên bố của bà “phản ánh các quan ngại ở mức độ cao nhất.”

Bà Haley một thành viên trong nội các Tổng thống Trump nói “Như Tổng thống Trump đã nói nhiều lần, Hoa Kỳ hoan nghênh mối quan hệ bình thường với Nga. Tuy nhiên những hành động vô luật pháp mới đây tiếp tục làm cho mối quan hệ này không thể xảy ra được.”

Nga bắt giữ hai pháo hạm nhỏ và một tàu kéo của Ukraine mà Moscow cho rằng đã xâm nhập lãnh hải của Nga một cách bất hợp pháp. Kiev nói tàu của họ không làm gì sai trái và cáo buộc Nga là hung hăng quân sự.

“Hoa Kỳ sẽ vẫn giữ những chế tài đối với Nga về vấn đề Crimea. Những leo thang đại loại như vậy của Nga sẽ chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Việc này phá hoại vị thế của Nga trên trường thế giới và làm cho các quan hệ giữa Nga với Hoa Kỳ và nhiều nước khác ngày càng xấu đi,” bà Haley nói.

Các tàu Ukraine bị Nga bắt giữ hôm 25/11 khi đi vào Biển Azov từ Hắc Hải xuyên qua Eo biển Kerch ngăn cách Crimea với đất Nga.

Để đối phó với tình hình, ngày 26/11 Ukraine ra lệnh thiết quân luật trong 30 ngày tại những vùng đất dễ bị Nga tấn công nhất sau khi Tổng thống Petro Poroshenko cảnh báo về đe dọa “cực kỳ nghiêm trọng” bị xâm lăng trên bộ.

Tổng thống Poroshenko nói thiết quân luật cần thiết để tăng cường sự phòng vệ của Ukraine sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine cùng thủy thủ đoàn hồi cuối tuần qua.

Quốc hội Ukraine đồng ý ban hành thiết quân luật sau khi Tổng thống Poroshenko trấn an một số nhà lập pháp. Ông Poroshenko cam kết luật này sẽ không được sử dụng để hạn chế các quyền tự do dân sự hay trì hoãn các cuộc bầu cử dự trù vào năm tới.

VOA