Thư ngỏ gửi cho ông Nguyễn phú Trọng, Chủ tịch mới của nước CHXHCNVN (Nguyễn Khắc Mai)
Ngày nay chỉ trở về với nhân dân, thật tâm đi với nhân dân
dựa vào nhân dân xây dựng nội lực mới của dân tộc thì họa may
mới đủ sức để ứng phó với tình hình thế giới mà anh cũng
nhận thức được là biến chuyển nhanh chóng và khó lường. Ai
cũng thấy thể chế này bất lực trước những đòi hỏi mới của
Dân, Nước. Chúng ta đã phung phí quá nhiều tài sản của quốc
gia, phung phí cả thời gian của dân tộc, đã để mất nhiều thời
cơ. Nay không thể chần chừ gì nữa. Thay đổi! Thay đổi! Không thay
đổi thì Dân tộc sẽ rơi vào thảm họa đã trông thấy, mà đảng
cũng đang chết trong lòng người! (Nguyễn Khắc Mai)
Thưa Anh, tôi xin gọi như tôi vẫn gọi anh như thế cho thân mật,
để tôi có thể nói huỵch toẹt ra những điều cần nói với anh.
Còn cái chức vụ cao quý mà Quốc hội của Đảng đã bầu thì
nhất thiết phải kính nhi.
Ngày xưa khi vua chúa mới lên ngôi rất chú ý đến những cái
“dớp”, tức là những hành động hoặc hiện tượng có tính sái,
nghĩa là bất thường. Ví như lụt bão, hạn hán, sao chổi xuất
hiện, núi lở, sông đổi giòng, cả hiện tượng lạ bất thường như
gà gáy nửa đêm, chim chóc đột nhiên bay loạn xạ, kêu xao xác…
Nếu có những điều như thế thì nhà vua thường lập trai đàn
cầu cúng và ăn năn, sám hối những lỗi lầm của bản thân hoặc
của các quan lại cấp dưới. Điều đó có tác dụng làm yên ổn
lòng mình mà còn làm thần dân an tâm. Cố nhiên phải sám hối
cho thành tâm, như C. Mác nói “Sám hối thật lòng thì có cơ cứu
rỗi”. Tôi dẫn một ví dụ: Triều vua Lê Nhân Tông (TK 15), Việt
Sử Thông Giám Cương Mục ghi:
“Đại hạn…Nhà vua bèn hạ chiếu xét mình.
“Luôn mấy năm nay hạn hán thóc lúa hỏng, không thu hoạch được; dân tình sầu oán!
“Có lẽ vì trẫm không hết sức thành thực để cảm cách
lòng trời, không tròn đạo hiếu để kính thờ tông miếu? Lại
không biết sử dụng người hiền năng, còn những người mình dùng
đó đều là hạng người mờ tối nhỏ nhen mà nên nỗi chăng?
“Hay là nạn hối lộ thịnh hành và việc nữ sắc quá nhiều chăng?
“Hay là không cẩn thận tiết độ trong việc tiêu dùng, làm hao hại tiền tài của dân chăng?
“Hay là đại thần giúp rập chưa làm hết phận sự điều hòa xoay chuyển trời đất chăng?
“Tướng súy và bầy tôi nơi phiên trấn chưa biết yêu thương quân dân, làm nhiều việc xà xẻo bóc lột chăng?
“Các chức thú lệnh không biết vỗ về chăn nuôi dân, chỉ chăm bề xâm phạm đục khoét của dân mà đến nỗi thế chăng?
“Hay là quan coi hình ngục không biết giữ sự công bằng,
chỉ rông rỡ tham lam khắc nghiệt, khiến cho oán khí bốc xông lên
trên đến nỗi thế chăng?
“Hay là các quan thừa hành chỉ chuyên ưa chuộng giấy tờ
tư văn, làm cho ơn trạch không nhuần thấm xuống dưới, tình hình
kẻ dưới không đề đạt được lên trên chăng?
“Những nhà quyền quý cậy thế ra oai làm cho người dân nhỏ mọn phải chịu oan uổng chăng?
“Người làm chủ súy đảo lộn công lao của quân nhân, làm hại đến phép công chăng?
“Chằm đã khô cạn không có cá, thế mà ngạch thuế vẫn chưa giảm bớt, dân còn phải nộp thuế khống chăng?
“Con cháu các nhà công thần kỳ cựu chưa lục dụng được hết chăng?
“Những lỗi lầm dồn dập chứa chất ấy làm thương tổn đến
khí hòa của trời đất. Vậy nay nếu không kê cứu lời xưa dạy
bảo sửa lỗi và tìm hết đường lối xét mình thì làm thế nào
để trên có thể xoay lại lòng trời, dưới có thể cứu chữa đau
khổ cho dân được?
Tờ chiếu vừa ban xuống thì buổi tối hôm ấy trời mưa”. (Sđd, Nxb Văn Sử Địa Hà nội. T X. Tr 16, 17.)
Tôi nghĩ, “những lỗi lầm dồn dập chứa chất ấy”, ngày nay
đầy rẫy từ trung ương đến địa phương, tệ hại, khốn nạn hơn xưa
nhiều lắm!
Có môt cái dớp rất lớn, rất tệ hại mà anh vừa lên ngôi chỉ
vài ngày thì xảy ra. Cái Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm
một việc mà dân họ gọi là vừa ngu, vừa điên, nó tố cáo với
thế giới và với dân nước rằng cái đảng mà anh là TBT vừa thù
ghét trí thức, vừa kỳ thị tri thức. Trí thức thì người xưa
gọi là nguyên khí của quốc gia. Nguyên khí mạnh thì thế nước
mạnh, mà suy thì thế nước yếu.
Các bậc thánh trí minh vương phải làm không biết đến đâu là
cùng để bồi đắp cho nguyên khí. Có thể nhận định rằng cái
UBKTTW đã chẳng biết gì về những tư tưởng tốt đẹp của tổ tiên
mà hành xử thì rõ ràng là đã chửi bới lại cả tổ tiên. Ông
bà bảo phải làm không biết đến đâu là cùng, còn họ ra một
quyết định ngớ ngẩn không thể biện hộ. Người nhà anh có tư
tưởng tiến bộ, anh vùi dập, thử hỏi ai tin được anh còn biết
tôn trọng người ngoài? Ra cái nghị quyết ngớ ngẩn ấy, họ đã
phạm ba sai lầm.
Thứ nhất, họ khẳng định rằng đảng của anh
không cần kiến thức, tri thức, chỉ cần tụng mấy câu Mác-Lê là
đủ. Nhưng có thể đảng không cần trí tuệ vẫn có thể cầm
quyền. Nhưng dân và xã hội, thì không. Cấm dân mở rộng tri
thức, chỉ là hành vi của bạo chúa, ngu tối, chúng cần dân ngu
để dễ cai trị! Cớ sao anh lại đồng tình? Anh có thật lòng
không, hay là lừa dối, khi anh kêu gọi tìm đột phá về lý luận.
Làm sao có đột phá khi hành xử thô bạo như vậy với trí thức.
Anh Chu Hảo và nhiều người khác không chỉ là đảng viên của
đảng, họ còn là trí thức của đất nước!
Thứ hai, cấm người đảng viên trí thức không
được nghĩ khác, nói khác ý kiến ban lãnh đạo. Đây là vấn đề
có tính nguyên tắc, phân biệt giữa tư tưởng của các vị tổ sư
Mác và Ăng-ghen với đám phản đồ như Lênin, Stalin, Mao… Sinh thời
Ăng-ghen phải kêu trời vấn đề này, ông từng nói: “Phải chấm
dứt một tình hình tế nhị. Cớ sao các đảng viên, thay cho coi
các quan chức của đảng là đầy tớ để bảo ban và phê bình, thì
quay ra coi họ là đám quan-liêu-không-bao-giờ-mắc-sai lầm”.
Như thế là mối quan hệ đảng viên và đám quan chức của đảng
đã từng được xác lập theo quan hệ của đông đảo đảng viên là
chủ thể và quan chức chỉ là “serviteur”, người phục vụ (đầy
tớ, công bộc). Tôi không hiểu vì sao anh là trí thức lại rập
khuôn sao chép y chang mô hình của Xô Viết và Diên An. Chắc anh
cũng hiểu, chỉ những tổ chức theo kiểu ma-phia hoặc phát-xít
thì mới bắt đàn em phải tuân phục đại ca (thủ lĩnh) vô điều
kiện! Kéo dài những phương thức của một mô hình xã hội-chính
trị vừa lỗi thời, vừa phản động, lại đã phá sản, mà lịch
sử đã lên án, thử hỏi chúng ta có chính danh hay không?
Thứ ba, hành xử của cái UBKT rõ ràng đang
làm cho tình trạng quân hồi vô phèng phát triển. Việc quản lý
in ấn phát hành đã có một cơ quan nhà nước là Cục Xuất bản
đảm nhiệm, theo luật pháp và thẩm quyền chuyên môn. Anh là một
ngành chuyên môn cụ thể, lại nhảy bổ vào đi làm chuyện của
một cơ quan chuyên môn khác, tạo ra sự nghi ngờ về thẩm quyền
và tư cách nhà nước của cơ quan này, nếu không gọi là vô chính
phủ thì gọi là gì? Làm sao xã hội có thể tin được rằng một
anh vụ trưởng kiểm tra lại có đủ trình độ để thẩm định một
tác phẩm có hàm lượng trí tuệ và khoa học, triết học mà chỉ
có những chuyên gia liên ngành may ra mới đánh giá được! Theo
Mác, chỉ có duy nhất một phương thức để đối xử với tác phẩm
là: nghiên cứu và phê bình, mọi hình thức kiểm duyệt chỉ là
biện pháp sen đầm, thậm chí là biện pháp sen đầm tồi. Thành
thử sai lầm này lại là môt sai lầm kép, nó chứa trong nó
chẳng những là sự ấu trĩ (non nớt) mà còn là sự phá hoại.
Để phỉ phui mấy cái dớp này, không cứ mua bồ kết đốt vía
mà được. Anh phải thành tín làm ngay một vài việc có ý nghĩa
chấn động lòng người, may ra mới chấn động đến lòng trời,
rồi họa may anh mới được chuyển nguy thành an được.
Hãy ra một chỉ thị của President (1), yêu cầu giải quyết vụ
Thủ Thiêm, trước hết từ nay đến Tết Kỷ Hợi phải trả lại nhà
đất ngoài quy hoạch cho dân oan đã bị cưỡng chế sai.
Nhân dịp Tết Kỷ Hợi hãy đặc xá, trả tự do cho tất cả tù
nhân lương tâm. Ngày xưa Vua Lý Nhân Tông, mùa đông, ngồi trong cung
có áo ngự hàn, đốt củi sưởi mà vẫn rét, liền nghĩ ngay đến
người tù, những con người cùng khổ nhất, bèn lệnh tăng phần
ăn, cấp thêm chăn chiếu và đặc biệt là thả hết những người bị
giam mà chưa thành án! Huống nữa là anh chị em tù nhân lương
tâm, họ chỉ hoạt động vì mong muốn đất nước tự chủ, không làm
tôi mọi cho Trung hoa Đại Hán bành trướng, mong làm lành mạnh
hóa chính quyền, mong người dân thực sự có tự do dân quyền…
Không nên coi họ là người có tội!
Nếu làm được ba điều ấy trước Tết, anh sẽ xua khỏi mình
những tà khí, sẽ tạo ra trong đất nước một luồng sinh khí
mới. Và như thế công việc của anh, đi tìm người hiền tài thay
thế đám “quan liêu không bao giờ mắc sai lầm”, may ra mới hanh
thông.
Còn bây giờ, tôi xin nói chuyện đường dài với anh.
Bây giờ anh không chỉ là người của 4 triệu (thật ra anh chỉ
là người của vài ba ngàn đại biểu bầu cho anh thôi). Cứ xem ông
Tương Lai tuyên bố không muốn cùng đảng với anh thì biết, có
cả nhiều vạn người từ bỏ anh âm thầm lặng lẽ, đút hồ sơ đảng
viên vào ngăn kéo, không thèm nạp cho tổ chức. Cuộc thoái đảng
này họ đã làm một cách rất Lạc Việt. Với cương vị Nhà nước
mới, anh phải là người của 90 triệu. Nếu anh cứ khư khư chỉ
là người của đảng, tính chính danh “Chủ tịch Nhà nước” sẽ
không còn. Cứ xem Tổng thống các nước, mỗi khi đắc cử bao giờ
cũng tuyên bố phải phục vụ cho cả những người không bầu cho
họ.
Nên giao chức Tổng bí thư cho người khác. Cố nhiên không được
giao cho những kẻ cơ hội, làm tay sai cho Tàu. Hãy từng bước tự
chuyển hóa, chuyển biến, từ bỏ cái gọi là chủ nghĩa Mác Lê.
Cái chủ nghĩa Mác Lê gắn với mô hình xã hội chính trị có tên
gọi là chế độ xã hội chủ nghĩa đã bị Thế giới lên án.
Nghị viện châu Âu lên án nó là mang tội diệt chủng, phản nhân
loại. Gần đây Tổng thống Donald Trump giữa Đại hội đồng LHQ đã
tiếp tục lên án CNXH, mà cả Trung Hoa, cả Việt Nam đều im tiếng
không dám cãi lại một lời.
Lịch sử 100 năm nay cho thấy, những nhà nước XHCN đều là
những nhà nước tiếm quyền, độc tài toàn trị, đều đem lại
thảm họa cho đất nước của họ. Riêng ở nước ta từ khi “Đổi
mới”, thực chất đã không dám nói đi theo CNTB, nhưng vốn, kỹ
thuật và một phần lớn phương thức chủ nghĩa tư bản đã được
áp dụng. Không phải nhờ đường lối XHCN của đảng, mà thật sự
là nhờ những yếu tố quan trọng này, mà nước ta đã có những
hạ tầng kinh tế xã hội theo hướng hiện đại, nhờ thế mà nền
kinh tế đã có thể hòa nhập khá sâu với thế giới. Nhờ nó mà
các anh đã có thể tiếp tục đánh tráo khái niệm và lừa dối
nhân dân, rằng nhờ đảng mà có cơ ngơi như ngày nay.
Cần nói cho rõ ràng rằng, với sự lãnh đạo “tài tình sáng
suốt” của đảng chỉ kể từ “đổi mới” đến nay, tổng đầu tư cho
công nghiệp hóa hiện đại hóa của VN (theo sự tính toán của
nhiều nhà nghiên cứu) thì đã gấp đôi của Hàn Quốc để công
nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước họ. Hơn nữa họ đã hoàn
thành trong một thời gian kỷ lục. Chỉ trong vòng hơn 30 năm, họ
đã có một hạ tằng giao thông gồm đường bộ, đường sắt, hàng
hải hàng không hiện đại, một nền kinh tế mạnh xếp thứ 10 của
thế giới, có một nền khoa học, giáo dục tiên tiến đáng ngưỡng
mộ, lại có một nền tư pháp đủ sức điều tiết bất kỳ hành vi
tội lỗi, dẫu là của đương kim hay cựu Tổng thống. Ở nước ta,
công trình của đảng chỉ là một nền kinh tế bệnh hoạn, một
nền khoa học giáo dục, nói như Lênin “là 9 phần sai lầm, 1 phần
là dối trá”, Luật pháp thì như rừng mà xử thì như luật
rừng. Một Chính quyền hành dân là chính, ăn không kể thứ gì,
có đầy đủ cả ba tính chất (như Lênin nói), dốt, tham và cậy
quyền.
Không phải ngẫu nhiên mà anh Trương Tấn Sang nhân kỷ niệm 19-8
và 2-9 đã viết bài khá cảm khái. So sánh nước ta với các lân
bang và nêu ra yêu cầu phải “gạt qua một bên, loại trừ” những
yếu tố cản trở sự phát triển của Dân tộc. Những đảng viên
quan chức cao cấp đã bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu đồi
trụy của đảng, người thì nói “lỗi hệ thống”, người thì nói
“sâu một bầy”, “ăn đủ mọi thứ” … Chắc anh cũng biết những điều
đó, có điều anh đang sợ vỡ bình, lại sợ mất quyền lực, mất
ghế. Nhưng ngay những tên độc tài trên thế giới từng ép cả
quốc hội ra luật để chúng làm tổng thống mãn đời, thì hậu
vận đâu có ra gì, chết đi, mà dân còn tiếp tục nguyền rủa. Chi
bằng sám hối để còn được dung tha, thanh thản mà còn lưu phúc
cho con cháu.
Anh là tiến sỹ, giáo sư, sao anh không hiểu rằng cái gọi là
chủ nghĩa Mác-Lênin thực ra là mớ hổ lốn, mà đám phản đồ
hớp lấy những thứ cặn bã mà chính Mác và cả Ăng-ghen đã
thải bỏ. Về lý tưởng cộng sản, hai ông ấy khẳng định “đó chỉ
là những ý nghĩ trẻ con lúc đầu đời và đã vứt bỏ lúc cuối
đời”. Mác tự mình chối bỏ cái gọi là chủ nghĩa Mác.
Có hai điều mà Mác và Ăng-ghen đưa vào Tuyên ngôn cộng sản
là “xóa bỏ tư hữu” và thi hành nền chuyên chính vô sản, lấy
giai cấp vô sản công nhân làm lãnh đạo, làm “người đào mồ chôn
chủ nghĩa tư bản”. Cả hai điều đó, mà Lênin và bọn phản đồ
đã cho là cột trụ của cái gọi là chủ nghĩa Mác-Lê, thì chính
nó là hai thứ cặn bã mà tự Mác đã thải ra. Hớp lấy cặn bã
để dựng học thuyết, phỏng ra cái gì?
Về tư hữu thì cuối đời Mác đã phủ định, và cho rằng
“Những người sản xuất chỉ có được tự do một khi họ có quyền
sở hữu: đất đai, nhà xưởng, tàu thuyền, ngân hàng tín dụng…”
(2) Về giai cấp công nhân thì ông cho rằng “Một khi giai cấp công
nhân đoạt được chính quyền, họ sẽ thúc đẩy một thể chế ủy
trị, để cho một nhóm người đứng ra đại diện họ (cn) và cai
trị họ. Ngay lập tức, họ sẽ rơi tõm vào sự lừa dối và lệ
thuộc. Sau một hồi hưng phấn cách mạng trong một kiểu nhà nước
mới, họ sẽ bừng tỉnh, thấy mình là nô lệ, con rối và con
mồi của những tham vọng mới”. (2)
Như thế là cả hai cái cột trụ của chủ nghĩa Mác-Lê chỉ là
cái cặn bã đã được Mác thải bỏ. Cả về lý thuyết lẫn thực
tiễn đều đã bị nhân loại tiến bộ lên án. Các nước XHCN hiện
tồn tại đều thực hiện chế độ tư hữu đỏ mập mờ, hoang dại và
tham tàn, khiến cho dân tộc chia ly, suy đồi, rối loạn kỷ cương,
giá trị. Cái gọi là giai cấp vô sản thực sự đã từ tên phu
đào huyệt trở thành kẻ nô lệ, đau đớn hơn, họ đã trở thành
con mồi của những tham vọng mới. Bọn tham vọng mới chính là
bè lũ quan liêu không bao giờ mắc sai lầm bám vào chủ nghĩa
Mác-Lê để lừa bịp, cai trị và cướp bóc. Nếu anh còn chút lương
tri, xin hãy tỉnh ngộ, bóc trần mọi dối trá, trả lại cho dân
tộc sự lành mạnh văn hóa và tinh thần, để cho Việt nghĩa là
vươn lên, vượt lên, siêu việt lên vào một thời kỳ mới nhịp cùng
nhân loại văn minh tiên tiến ngày nay!
Anh hãy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Người không tự
diễn biến, tự chuyển hóa, thực ra là con người chết. Ngay quy
luật tự nhiên thôi cứ bảy ngày thì tế bào cũ chết, sinh ra
một tế bào mới. Vì thế mà nhà Phật mới nói được luân hồi
ngay trong kiếp này.
Trước hết anh hãy chuyển hóa làm người của dân tộc, của 90
triệu chứ không chỉ là người của mấy ngàn mà thôi. Để làm
được người của dân tộc, anh có ba lựa chọn:
– Tìm lại và thực hiện tinh thần của Hiến pháp 1946 và mô
hình nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa nguyên khởi. Đó là
tinh thần Độc lập tự chủ (chưa bị lệ thuộc), Đoàn kết và Hòa
hợp Dân tộc, tôn trọng đa nguyên, mời gọi các chính đảng cùng
tham gia, tinh thần pháp quyền, tôn trọng Dân… Đáng tiếc là sau
chiến thắng Điện Biên Phủ, vào năm 1959, Hồ Chí Minh đã xóa bỏ
Hiến pháp ấy và khởi thảo Hiến pháp mới rất đậm dấu ấn
của mô hình Xô Viết và tư tưởng Diên An. Cố nhiên, là theo tinh
thần của Hiến pháp 46, còn nội dung cụ thể thì phải tuân theo
sự tiến bộ của thế giới trong thế kỷ XXI.
– Hướng theo tư tưởng của các đảng Xã hội-Dân chủ. Những
đảng này chỉ sử dụng tư tưởng của Mác và Ăng-ghen, như một
tham chiếu quan trọng, chứ không coi đó là chủ nghĩa xơ cứng.
Họ có những điều khả thể: Tôn trọng độc lập quốc gia, nhà
nước pháp quyền, tam quyền phân lập, xã hội dân sự, kinh tế
thị trường đúng đắn và đầy đủ… Sau Thế giới đại chiến lần
II, họ có nhiều công đóng góp cho các dân tộc của mình. Hiện
nay họ đang ở vào tình thế khó khăn. Chủ yếu là chủ trương và
đường lối không theo kịp biến chuyển của thế giới, thiếu
những nhân cách lãnh đạo có uy tín cao trong xã hội, trở về
thế đối lập yếu.
– Tinh tuyển những yếu tố tiến bộ, hợp lý trong các mô hình
nhà nước hiện đại, xây dựng một Nhà nước Việt Nam Tân tiến,
Nhân văn, Dân chủ, Độc lập, Đoàn kết Dân tộc, Lập Quyền Dân. Từ
ngàn xưa, dân tộc ta đã biết “Coi Dân là gốc của Nước”, “Dân
là quý”, “thân Dân”, “An Dân” … Nhưng Dân chưa bao giờ thực sự có
quyền lực nhà nước. Chỉ vào đầu thế kỷ 20, vấn đề dân quyền
mới được đặt ra. Hai cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh từng
nói với nhau: Tranh được độc lập rồi mà dân không có quyền thì
cũng chẳng nghĩa lý gì! Trong khởi nghĩa tháng Tám năm 1945,
Văn Cao có bài ca Chiến sĩ Việt Nam. Trong bài ca ấy có đoạn ca
từ rất đẹp:
Lập Quyền Dân tiến lên Việt Nam,
Đài Hạnh phúc đắp xây Tự do.
Việt Nam tranh đấu chống quân ngoại xâm.
Thật ra Lập Quyền Dân mới chỉ là khẩu hiệu văn hóa. Bây
giờ, phải trở thành khẩu hiệu chính trị. Phải trả lại cho Dân
những quyền chính trị quan trọng, như quyền sở hữu từ đất
đai, nhà xưởng, tầu thuyền, ngân hàng, tín dụng… như Các Mác
quan niệm. Trả cho Dân quyền tự do mưu cầu hạnh phúc, mà trong
tuyên ngôn 2-9 Hồ chí Minh đã phải thừa nhận. Trả cho Dân quyền
tự do lập hội, tự do ngôn luận, báo chí, tự do nhân thân… Một
đất nước chỉ có thể phát triển bền vững khi tôn trọng Quyền
Dân, quyền con người. Đó chính là cái vốn xã hội chính trị
quan trọng và cơ bản nhất.
Những người cộng sản Việt Nam hôm nay, nếu thật có lòng yêu
Nước thương Dân, hãy suy ngẫm dự báo tài tình của Các Mác, khi
ông nói, sau khi cướp được chính quyền, thì một nhóm người tự
mình bầu cử và ứng cử để cai trị trong một kiểu nhà nước
mới. Và ở Việt Nam thì cả công nhân, nông dân, trí thức, cả ba
thành phần cốt cán của đảng đều trở thành nô lệ, con rối và
con mồi (nạn nhân) của bọn tham vọng mới! Hình thù bọn tham
vọng mới ở nước ta hôm nay thì từng người dân đều rõ, đó là
những đảng viên cầm quyền cấu kết với “ngoại bang lạ”, với
những băng nhóm làm ăn bất chính hùa với tà quyền để cướp
bóc.
Cho nên nếu ai còn có chút lòng lương thiện thì phải tự
diễn biến tự chuyển hóa thành người dân chủ, tiến bộ, nhân
văn, thành con người của dân tộc, của nhân dân. Hiện nay ranh
giới đã rõ, là đảng trì trệ, hủ lậu, phản tiến hóa, phản
dân tộc, hay là làm người của Dân tộc, Nhân dân, Dân chủ, Nhân
văn, quyết phục hưng Đất nước trong thế kỷ mới!
Còn môt vấn đề sinh tử nữa của Đất Nước hôm nay, đó là mối
quan hệ quốc tế. Bám theo để kiếm chác và phục vụ cho chính
sách bá quyền đại Hán đế quốc chủ nghĩa mới của tập đoàn
cầm quyền hiện nay của Trung Hoa, hay chấn hưng đất nước, giữ
vững độc lập, bảo vệ chủ quyền, thăng hoa dân tộc trong thế kỷ
mới? Mệnh lệnh của dân tộc là phải sửa đổi mối quan hệ với
Trung Hoa. Phải gầy dựng tinh thần tự chủ, phải gia tăng nội
lực của đất nước, ủng hộ tinh thần yêu nước trong nhân dân,
thực hiện hòa giải, hòa hợp dân tộc, tạo thành sức mạnh tổng
hợp của quốc gia. Chân thành, thật tâm thực hiện quan hệ chiến
lược với các nước văn minh tiến bộ, mà họ đang thực thi việc
ngăn ngừa và làm thất bại mưu đồ xấu xa, phản động của đế
chế Trung Hoa mới.
Ngày nay chỉ trở về với nhân dân, thật tâm đi với nhân dân
dựa vào nhân dân xây dựng nội lực mới của dân tộc thì họa may
mới đủ sức để ứng phó với tình hình thế giới mà anh cũng
nhận thức được là biến chuyển nhanh chóng và khó lường. Ai
cũng thấy thể chế này bất lực trước những đòi hỏi mới của
Dân, Nước. Chúng ta đã phung phí quá nhiều tài sản của quốc
gia, phung phí cả thời gian của dân tộc, đã để mất nhiều thời
cơ. Nay không thể chần chừ gì nữa. Thay đổi! Thay đổi! Không thay
đổi thì Dân tộc sẽ rơi vào thảm họa đã trông thấy, mà đảng
cũng đang chết trong lòng người!
Những ý kiến trên không mới, nhiều người đã nói với anh.
Tôi, nhân khi đang rong chơi ở Paris, biết tin anh đã lên ngôi mới,
thề thốt vì dân vì nước, cũng thử nghĩ xem nhóm Ngũ Long,
Nguyễn Les Patriotes xưa, họ đã gõ gót trên những đường phố
nào, để ấp ủ một hoài vọng, mong nước được hồi sinh, dân được
văn minh tiến bộ. Bèn ngẫm nghĩ trong đầu một lá thư gởi cho
anh. Xin anh hãy lắng nghe lời một người già vẫn đau đáu một
mong ước như nàng Bích Châu (3) xưa “Mong Nước được trị, Dân được
an”.
Cầu mong ơn Tiên Tổ cho anh một thần trí mới để thực hiện thành quả tự diễn biến, tự chuyển hóa.
Thân kính,
Nguyễn Khắc Mai – Người già Ô Đồng Lầm Thăng Long
29/11/2018
_____
Ghi chú
(1) Tôi xin dùng chữ Pháp vì chữ chủ tịch, từ Tàu du nhập
vào, nó có nghĩa là chủ chiếu, hoặc chiếu bạc, chiếu rượu,
chiếu thơ, chiếu văn, từ ấy không xứng đáng để gọi người đứng
đầu Nhà nước.
(2) Xem Marx sa vie et son oeuvre Jean Eleinstein. XB Fayard Paris.
(3) Bà Bích Châu, Phi Hậu của vua Trần Duệ Tông, hy sinh trong
cuộc nam chinh, tác giả áng văn Kê Minh Thập Sách. Xem Chế Thắng
Phu Nhân Nguyễn Thị Bích Châu và Đền Thiêng Bên Của Biển. NXB Phụ
Nữ. 2015.
(*) Nguyên văn cái tựa bài này là: “Lettre ouverte: A’ Monsieur Nguyen phu Trong, Le nouveau President de La RSVN.”
Với lời giải thích của tác giả Nguyễn Khắc Mai: Tôi thảo thư này khi
còn rong chơi ở Paris, nên xin mở đầu bằng tiếng Pháp. President
thì họ dùng Le (lơ) giống đực, mà Republique socialiste VN thì
họ dùng La (la), giống cái, ta gọi là cái cộng hòa… Ở bên Tây
nếu ta đọc la rờ sờ vờ nờ (RSVN) thì họ không hiểu ta rờ sờ
cái chi, nên phải đọc là la e rờ, e’xtờ, vê, en nờ.