Quốc hội không những ngô nghê mà còn độc ác (Cánh Cò)
Nói
về những phát biểu ngô nghê của Đại biểu quốc hội Việt Nam có
lẽ phải viết riêng một cuốn sách phân tích về hiện tượng mà
không một quốc gia nào trên thế giới có được. Dưới mắt người
dân bây giờ Đại biểu quốc hội chẳng qua là những người thích nói,
nói không cần biết có đúng hay không và đúng tới mức nào.
Trách nhiệm trong lời nói của họ gần như số không, bất cần
phía sau những lời nói hoa hòe gượng ép ấy sẽ ảnh hưởng tới
dư luận như thế nào. (Cánh Cò)
Khi
Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khóa trước vô tư tuyên bố
rằng "Quốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu chứ kỷ
luật ai ?" thì cả nước ngẩn cả mặt ra về cái tư duy vượt thời
đại này. Không cần bàn chi sâu xa, tầm hiểu biết về Quốc hội
của một ông Chủ tịch chính cái quốc hội ấy đã lộ rõ mười
mươi, nó làm cho người dân ngao ngán cho cái bánh vẽ quốc hội
mà mình đang có.
Rồi
Chủ tịch quốc hội đời kế tiếp là bà Nguyễn Thị Kim Ngân,
bắt chước câu nói nổi tiếng của Tổng thống Kennedy một cách
máy móc và không hề ngượng miệng khi tuyên bố : "Tôi xin hỏi
những người phản biện, các người đã làm được gì cho đất nước
chưa ?".
Người dân lại lãnh thêm một hòn đá lớn ném vào quyền bày tỏ của mình.
Nếu
thống kê cho hết những phát biểu trật lề của các Đại biểu quốc
hội trong nhiều khóa gần đây có lẽ tốn thời gian cho người đọc
mà không mấy khơi gợi thêm sự khinh bỉ của dân chúng đối với
họ, bởi người dân đã hằn sâu định kiến về kiến thức, lòng tự
trọng, kể cả sự ương bướng cố hữu của người Cộng sản đối
với từng lời từng chữ của các Đại biểu quốc hội trước một diễn
đàn lớn nhất nước.
Chẳng những ngô nghê mà họ còn ác độc nữa.
Vào
chiều ngày 12 tháng 11, trong phiên thảo luận tại tổ về dự thảo Luật
Thi hành án hình sự, Đại biểu quốc hội Hồ Đức Phớc đề nghị nghiên cứu
hình thức "tù tại gia" để giảm bớt áp lực quá tải trại giam.
Theo
báo chí ghi nhận lại thì ông Hồ Đức Phớc cho rằng "tù tại gia"
không chỉ giúp giảm áp lực cho các nhà tù, giảm ngân sách quốc gia chi
cho các tù nhân mà còn có tác dụng về giáo dục, khiến người vi phạm phải
xấu hổ với cộng đồng, làng xóm và gia đình.
Ông
Phớc còn đề nghị "để quản lý những phạm nhân được phép ở tù tại gia,
cơ quan chức năng có thể nghiên cứu nhà sắt giam giữ. Buồng giam này
được cán bộ đưa đến nhà phạm nhân, chìa khóa giám thị cầm, gia đình chỉ
chăm sóc, đến bữa cho ăn. Giám thị sẽ định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra,
nếu để phạm nhân trốn thì gia đình cùng chịu trách nhiệm".
Bao
nhiêu cũng đủ thấy sự độc ác trong lời đề nghị của một kẻ
mang danh hiệu Đại biểu quốc hội. Độc ác và vi hiến một cách
trầm trọng khi chủ trương làm cho người bị giam lẫn gia đình
của họ xấu hổ với cộng đồng, hàng xóm và gia đình. Đối với
đề nghị này thì ông Phớc ngang nhiên vi hiến vì đã cổ vũ một
biện pháp xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người dân vi phạm
Khoản 1 Điều 20 của Hiến Pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam.
Ông
Phớc không hiểu rằng vi phạm pháp luật phải được xử lý nhưng
quyền cơ bản con người được Hiến pháp bảo vệ thì không ai có
quyền xúc phạm, kể cả ông, một Đại biểu quốc hội rất tồi khi
không nhớ nỗi điều căn bản này.
Ông
đem cả gia đình của tù nhân ra làm thế chấp cho cái gọi là
"xấu hổ với cộng đồng, hàng xóm". Ông không ý thức được hậu
quả của sự "xấu hổ" ấy sẽ đẩy cả gia đình họ trôi dạt về
đâu trong ánh mắt xa lạ khinh bỉ của láng giềng, vốn cũng rất
ngô nghê với chính cái quyền căn bản của mình. Ông Phớc tỏ ra
rất chuyên chính trong lời đề nghị rặt tính cộng sản khi một
phạm nhân bị mang tấm bảng kê khai tội danh mình đi bêu rếu trên
đường phố của thập niên 50 trong thời kỳ cải cách ruộng đất.
Ông
trừng phạt thân nhân của họ vì phải nấu ăn, cung phụng cho tù
nhân trong khi trách nhiệm này phải thuộc về nhà nước. Ông
cưỡng chế không gian riêng tư của gia đình họ bằng hành vi đi
ngược lại với quyền tự do cư trú của người dân.
Ông
mang hình ảnh nhà giam tới từng hộ dân khi cho giám thị nhà
giam tự do đi lại tới từng nhà, ám ảnh tự do của từng công
dân, những người chưa bao giờ phạm tội. Ông mang chế độ công an
trị tới từng ngóc ngách xã hội mà không tốn một xu nào cho
ngân sách.
Chưa
thấy đủ, ông Phớc còn đề nghị đem cả củi sắt về tận nhà để
nhốt người, đủ hiểu mức ác độc trong tư duy của ông là không
giới hạn.
Ông xem tù nhân là con vật, và củi sắt là nơi mà chúng phải thuộc về.
Ông
Phớc với tư cách là một Tổng kiểm toán nhà nước, chắc không
phải lả người xa lạ với những con số. Hãy thử tính xem trên
toàn quốc nếu số củi sắt này cung ứng đầy đủ thì Việt Nam
có phải là một nhà tù vĩ đại hay không ?
Ai
cho phép ông có một đề nghị xảo quyệt như vậy khi bắt cả gia
đình tù nhân ở tù chung với nhau trong một không gian tự do mà
hiến pháp quy định ? Đặt cái củi sắt trong nhà của họ có
khác gì mang một vết thương chia đều cho từng người khi phẩm
giá, lòng tự trọng, danh dự của họ bị chà đạp ?
Vậy
mà lạ thay, lời đề nghị này được Thượng tướng Tô Lâm, Bộ
trưởng Bộ công an hứa sẽ xem xét và nghiên cứu, bên cạnh những
đại biểu "tầm cỡ" khác rất phấn khởi vì đề nghị khác thường
này... mặc cho bên ngoài xã hội làn sóng phỉ nhổ nổi lên
tiếp theo các làn sóng căm phẫn khác.
Ở
những nước phát triển người ta không dùng hình ảnh "tù tại
gia" để miêu tả biện pháp theo dõi phạm nhân có thời gian ngắn
được phép rời nhà tù vì lý do đặc biệt nào đó. Cảnh sát
gắn một vòng khóa có thiết bị điện tử dưới chân xác định vị
trí mà tù nhân đang đứng để khi cần thì cảnh sát có thể
không chế nếu tù nhân ấy có ý định bỏ trốn.
Biện
pháp này chỉ được áp dụng cho tội tiểu hình trong một thời
gian sau khi được tòa xem xét lý do hợp lý và chấp nhận. Cái
vòng điện tử phải được lắp dưới cổ chân cho người khác không
nhìn thấy chứng tỏ phẩm giá và danh dự của người vi phạm
pháp luật vẫn được tôn trọng như bất cứ công dân bình thường
nào khác.
Tứ
chiếc vòng điện tử dưới cổ chân tiến tới cái củi sắt nhốt
người ngay trong gia đình của tù nhân thật là một bước nhảy
vọt vượt bậc đáng tự hào của Quốc hội Việt Nam.
Cánh Cò
Nguồn : RFA, 15/11/2018 (canhco's blog)