Giáo hội Chính thống Ukraine chia tay Nga sau 332 năm (BBC)

Lại thêm một thất bại nữa của Putin. Nỗi đau và mất mát này sẽ không bao giờ nguôi ngoai đối với người dân Nga. Putin lấy được một bán đảo nhỏ nhưng mất cả một quốc gia anh em rộng lớn và giờ mất thêm cả giáo hội Ukraine. Thủ đô Kiev của Ukraine từng là trái tim của cả nước Nga chứ không chỉ mỗi Ukraine. Sợi dây tinh thần cuối cùng gắn kết Nga-Ukraine nay cũng không còn nữa. Putin sẽ phải chịu trách nhiệm cho mất mát kinh khủng này. 


Quyền lực của Giáo hội Chính thống Nga với Giáo hội Ukraine chấm dứt sau 332 năm bằng quyết định tại Constantinople tuần này. 

Quyết định hôm 11/10/2018 của Đại Giáo chủ Bartholomew, Tổng giám mục Constantinople -Tân La Mã và cũng là người đứng đầu Giáo hội Chính thống toàn cầu gây choáng cho nước Nga, theo các báo quốc tế.

Thượng phụ Bartholomew chính thức thừa nhận quyền độc lập (autocephaly), cho Giáo hội Chính thống giáo Ukraine bằng việc huỷ một văn kiện từ năm 1686.

Văn bản đó cho Giáo chủ Moscow quyền bổ nhiệm và kiểm soát các chức vụ của Giáo hội ở Kiev. 

Nhưng nay, quyết định mới của Công đồng Thần thánh của Chính thống giáo Đông Phương cho phép phục hồi một loại chức vụ trong Giáo hội Ukraine, gồm cả Thượng phụ Filaret, 89 tuổi.

Ngài Filaret đã bị Moscow rút phép thông công vì lý do chính trị, như ngài Bartholomew nói.

Tuy thế, vấn đề này cũng trở thành một phần của tranh chấp chính trị Kiev-Moscow.

'Chúc mừng quyết định'
Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko đã nhanh chóng chúc mừng quyết định cho Giáo hội Chính thống Ukraine quyền độc lập.

Với nước Nga, sự kiện Giáo hội Ukraine tách hẳn khỏi Moscow gây ra choáng váng cho chính quyền Vladimir Putin và cả người dân.

Kiev nay là thủ đô Ukraine nhưng từng là đất phát tích của Giáo hội Nga và một phần của truyền thuyết dựng nước của dân tộc Nga.

Mới tháng Bảy năm nay, Nga và Ukraine kỷ niệm lễ 1030 năm đạo Ki Tô đến Kiev.

Sự kiện mang tên 'Rus Kiev vào đạo của Chúa Giê Su' (Kievan Rus Christianization) được cho là bước khởi đầu cho kỷ nguyên Thiên Chúa giáo và văn minh châu Âu ở cả Nga và Ukraine. 

Nhưng nay, như một số báo châu Âu bình luận, chính quyền Vladimir Putin có thể chiếm giữ được Crimea và kiểm soát một phần miền Đông Ukraine, nhưng không thể nào nắm được "linh hồn" của Ukraine nữa.