Mỹ -Trung tiếp tục đàm phán thương mại trong bối cảnh ít hy vọng (VOA)

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và TQ sẽ không đi đến đâu vì mâu thuẫn giữa hai nước đã quá lớn, hơn nữa cả hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Trump đều là "dân túy", một hình thức chủ nghĩa dân tộc, nên càng khó tìm được tiếng nói chung. 


Các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc dự kiến hôm 22/8 sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại gây go mà theo dự đoán của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng cuộc đàm phán này sẽ không có tiến bộ thực sự.

Hãng tin Reuters cho biết các cuộc đàm phán giữa các quan chức hai nước có thể thiết lập một khuôn khổ cho các cuộc đàm phán tiếp theo khi nước này chuẩn bị áp mức thuế mới lên hàng hóa của nước kia vào ngày 23/8.

Tổng thống Trump dọa rằng sẽ đánh thuế đối với hơn 500 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ trừ khi Bắc Kinh đáp ứng các yêu cầu của Mỹ.

Đây sẽ là cuộc đàm phán thương mại đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross gặp cố vấn kinh tế Trung Quốc Lưu Hạc tại Bắc Kinh hồi tháng 6.
Sau cuộc đàm phán vào tháng 5, Bắc Kinh tin là họ có được sự bảo đảm từ Hoa Kỳ về việc xóa bỏ áp thuế. Nhưng chưa đầy 10 ngày sau đó, Tòa Bạch Ốc cho biết Washington sẽ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh.

Hôm 22/8, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng hiện nay Trung Quốc và Hoa Kỳ đã bắt đầu các cuộc tham vấn mà dĩ nhiên là họ vẫn hy vọng một “kết quả tốt đẹp.”

Ông Lục Khảng nói thêm rằng ông không muốn đưa ra bất kỳ tuyên bố nào hoặc tiết lộ bất kỳ chi tiết nào trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Các cuộc hội đàm trước đây do các bộ trưởng chủ trì, bao gồm cả Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Bộ Trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross.

Các cuộc đàm phán hôm 22 và 23 tháng 8 sẽ do các quan chức cấp thấp hơn, gồm có Thứ trưởng Bộ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass và Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn.