Liên Hiệp Quốc: Một triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam ở Trung Quốc (Thụy My)

Tương lai của các vùng đất bị sát nhập vào TQ là sẽ như thế này. Ông cha ta đã có công dựng nước và giữ nước, giờ đây chúng ta phải chung tay giữ lấy nước dù ĐCSVN có muốn hay không. 



Một ủy ban gồm các chuyên gia Liên Hiệp Quốc hôm qua 10/08/2018 thông báo đang nắm giữ nhiều thông tin khả tín, theo đó hiện có một triệu người Duy Ngô Nhĩ đang bị nhốt trong « các trại giam khổng lồ được giữ bí mật ».

Reuters dẫn lời bà Gay McDougall, thành viên của Ủy ban thanh toán nạn phân biệt chủng tộc trực thuộc Liên Hiệp Quốc, cho biết bên cạnh đó còn có hai triệu người, gồm người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác theo đạo Hồi, bị buộc phải sống trong các « trại học tập chính trị », tức trại cải tạo, ở khu Tự trị Tân Cương.

Bà McDougall thông báo như trên nhân dịp khai mạc phiên kiểm điểm định kỳ về nhân quyền ở Trung Quốc ở Genève. Bà cũng tố cáo trên 100 sinh viên Duy Ngô Nhĩ quay về Trung Quốc từ nhiều nước trong đó có Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị bắt giam, và một số đã chết trong trại giam.

Phái đoàn Trung Quốc gồm khoảng năm chục người hiện chưa muốn trả lời hãng tin Anh. Phiên điều trần này sẽ kết thúc vào thứ Hai tới.

ABC News nói thêm, phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc cho biết « vô cùng quan ngại trước các báo cáo về nạn đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác tại Trung Quốc ». Đồng thời « kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các chính sách phản tác dụng, trả tự do cho tất cả những ai bị bắt giữ tùy tiện ».

Các cáo buộc trên đây từ nhiều nguồn, trong đó có nhóm Chinese Human Rights Defenders, tháng trước đã báo động có đến 21% những vụ bắt người tại Trung Quốc trong năm 2017 diễn ra tại Tân Cương.

RFI