Đàm phán thương mại Mỹ-Trung không đạt được thỏa thuận (VOA)

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ không có hồi kết và có thể lây lan sang các lĩnh vực khác. Một trong những lý do khiến Mỹ không thể lùi bước là do TQ đã bộc lộ tham vọng làm bá chủ thế giới quá sớm. Mỹ sẽ không chấp nhận điều đó nên "chiến tranh" tất yếu sẽ phải xảy ra.

 Ông Vương Thụ Văn là người dẫn đầu đoàn đàm phán Trung Quốc

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc hôm 23/8 chấm dứt hai ngày đàm phán về thương mại mà không đạt được đột phá nào giữa lúc cuộc chiến mậu dịch giữa hai nước đã leo thang với vòng đánh thuế mới vào trị giá 16 tỷ đô la hàng hóa của cả hai bên.

“Chúng tôi đã chấm dứt hai ngày thảo luận với các đồng nhiệm Trung Quốc và trao đổi quan điểm về làm cách nào để đạt được công bằng, cân bằng và có qua có lại trong quan hệ kinh tế,” nữ phát ngôn nhân Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết trong một thông cáo.

Các cuộc đàm phán ‘đề cập đến các vấn đề mang tính hệ thống ở Trung Quốc’ bao gồm các chính sách sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, bà Walters được Reuters dẫn lời nói.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ đầu tháng Sáu để tìm ra giải pháp cho cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa hai nước. Trưởng đoàn đàm phán là Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass và Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn.

Trước đó, một quan chức cấp cao trong chính quyền Trump đã làm giảm kỳ vọng về thành công của cuộc đàm phán và cho biết Trung Quốc vẫn chưa giải quyết những phàn nàn của Mỹ về cáo buộc Bắc Kinh chiếm hữu bất hợp pháp sở hữu trí tuệ của Mỹ và trợ cấp cho các ngành sản xuất của họ.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới về vòng áp thuế mới nhất của Mỹ.

Hiện giờ hai nước đã đánh thuế vào 50 tỷ đô la giá trị hàng hóa nhậu khẩu của nhau và đe dọa sẽ áp thuế lên toàn bộ các mặt hàng còn lại trong giao thương của hai bên.

Các nhà kinh tế đã ước tính chiến tranh thương mại sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 từ 0,1 đến 0,3%.