Việt Nam: Thêm 15 người biểu tình chống dự luật đặc khu bị kết án tù (Mai Vân)

Chính quyền Đồng Nai vừa kết án và bỏ tù 20 người tham gia vụ biểu tình phản đối dự luật đặc khu và an ninh mạng hôm 10/6/2018. Đáng chú ý là phân nữa trong số đó là phụ nữ và hầu hết họ đều còn trẻ. Tương lai của họ sẽ đi về đâu? Tình cảm của họ và gia đình họ dành cho ĐCSVN sẽ như thế nào? Đàn áp không phải là biện pháp khôn ngoan nhưng có lẽ chính quyền không còn biết làm gì hơn. 


Hãng tin Anh Reuters vào hôm nay, 31/07/2018, trích dẫn truyền thông Nhà nước Việt Nam, cho biết đã có thêm 15 người biểu tình chống dự luật đặc khu bị bắt vào tháng 6 vừa qua, bị kết án tù.
Tính ra đã có ít nhất 31 người bị bỏ tù vì đã tham gia những cuộc biểu tình, bắt nguồn từ việc lo ngại đầu tư Trung Quốc sẽ thống trị các đặc khu kinh tế mà chính quyền từng dự định cho thuê trong thời hạn 99 năm.

Trong phiên xử kết thúc vào hôm qua, Tòa án Nhân dân Biên Hòa, ở miền nam Việt Nam, đã kết án 15 người biểu tình từ 8 đến 18 tháng tù giam. Ngoài ra, còn có 5 người khác bị án treo từ 12 đến 14 tháng vì tội « gây rối loạn trật tự công cộng ». 

Những người này bị bắt giữ ngày 10/06/2018 vì đã xuống đường và gây ra tình trạng « tắc nghẽn giao thông » như cáo trạng đã ghi.

Vào đầu tháng Bảy này, đã có 16 người biểu tình khác bị kết án tù ở Bình Thuận vì những tội danh tương tự. Các cuộc biểu tình tại đấy đã biến thành bạo động, người biểu tình đã ném gạch đá và bom xăng vào cảnh sát.

Phiên tòa xét xử ở Biên Hòa mở ra hai tuần sau khi một tòa án ở Thành phố Hồ Chí Minh ra lệnh trục xuất William Anh Nguyễn, một thanh niên quốc tịch Mỹ cũng đã tham gia biểu tình.

Theo Reuters, sau bản án hôm qua, William Nguyễn đã viết trên tài khoản Twitter rằng : « Họ đã không làm gì sai trái cả… Đấu tranh cho công lý và dân chủ tiếp tục ».

RFI