Nhật và EU ký hiệp định mậu dịch tự do (RFA)

Nhật và EU đang cố gắng lấp khoảng trống mà Mỹ đang tạo ra cho thế giới. 





Nhật Bản và Liên minh Châu Âu-EU vào ngày 17 tháng 7 ký hiệp định mậu dịch tự do, loại bỏ gần như tất cả các biểu thuế giữa hai phía.


Tin cho biết buổi lễ ký kết mang tính nghi thức diễn ra tại thủ đô Tokyo của Nhật sau khi hai phía đạt được thỏa thuận vào năm ngoái. Cả hai vị chủ tịch Hội Đồng Châu Âu và Ủy Ban Châu Âu đã đến Nhật Bản vào ngày 16 tháng 7 và cùng dự buổi tiệc chiêu đãi nhân dịp ký kết hiệp định mậu dịch tự do Nhật Bản-EU như vừa nêu.

Đây là hiệp định chiếm đến một phần ba nền kinh tế toàn cầu với hơn 600 triệu người. Theo thỏa thuận được hai phía đồng ý thì 99% biểu thuế hàng hóa của Nhật bán sang thị trường Liên minh Châu Âu được bãi bỏ; đối lại trước mắt 94% biểu thuế đối với hàng EU nhập vào Nhật sẽ được bãi bỏ và trong tương lai tỷ lệ này cũng được nâng lên 99%. Sự khác biệt trong hai tỷ lệ vừa nêu được cho biết do biệt lệ được dành cho mặt hàng gạo. Đây là một sản phẩm được biết có tính nhạy cảm cả về văn hóa và chính trị được bảo hộ tại Xứ Phù Tang suốt nhiều thập niên qua.

Với những biểu thuế được thống nhất, giá nhập khẩu rượu vang và thịt heo từ Châu Âu sang Nhật Bản sẽ giảm xuống; trong khi đó giá linh kiện máy móc, trà, cá của Xứ Phù Tang bán sang Châu Âu cũng rẻ hơn.

Ngoài hiệp định mậu dịch tự do mới nhất vừa được ký kết với EU, Nhật Bản đang tích cực thương thảo những thỏa ước khác; trong đó có Hiệp Định Mậu Dịch Tự Do Xuyên Thái Bình Dương Tiến Bộ và Toàn Diện CPTPP, sau khi Hoa Kỳ rút khỏi TPP.