Bầu cử Campuchia: Không có đảng đối lập chính (BBC)

"Dân chủ độc đảng" ở Campuchia hồi sinh nhờ sự tiếp sức của TQ và sự thoái lui của Mỹ trên vấn đề nhân quyền. Dù thế Campuchia cũng khá hơn VN về mặt kinh tế. Nhiều người VN phải sang mưu sinh và kiếm sống tại đây. 





Người dân Campuchia đang đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử không có phe thách thức đối với sự cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen, người đã tại vị từ năm 1985.


Các nhà chỉ trích mô tả đây là cuộc bầu cử giả hiệu khi đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP), thua sát nút trong cuộc bầu cử gần nhất, đã bị giải thể.

Hoa Kỳ và EU nằm trong số những quốc gia đặt câu hỏi về mức độ tin cậy của cuộc bầu cử.

Nhưng Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền nói 19 đảng khác cũng tham gia tranh cử.

Hôm 27/7, chính phủ Campuchia ra lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước chặn một số website tin tức độc lập, gồm Đài Á châu Tự do, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ và Đài Tiếng nói Dân chủ.
Các báo tiếng Anh nằm trong số website bị chặn.

Là một phần của sứ mệnh gìn giữ hòa bình lớn của Liên Hiệp Quốc, Campuchia đã tổ chức các cuộc bầu cử đa đảng vào năm 1993 sau nhiều năm chìm trong đổ máu và chiến tranh.

Khoảng hai triệu người được cho là đã thiệt mạng từ năm 1975 đến 1979 khi nước này bị cộng sản cực đoan Khmer Đỏ cai trị.

Hun Sen, một cựu chiến binh thời Khmer Đỏ sau này phản đối họ, đem lại một giai đoạn tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.

Ông từ lâu bị cáo buộc dùng tòa án và lực lượng an ninh để trấn áp giới bất đồng chính kiến ​​và đe dọa các nhà chỉ trích, nhưng cũng cho phép một số phe đối lập hoạt động trong nhiều năm.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử năm nay đánh dấu "cái chết" của nền dân chủ ở Campuchia, nhân vật đối lập cao cấp Mu Sochua nói với BBC.