Mỹ bị cô lập hoàn toàn tại Hội Đồng Bảo An LHQ trên hồ sơ Palestine (Trọng Nghĩa)

Việc dùng đến quyền phủ quyết cho thấy là Mỹ bị cô lập trên hồ sơ này, một tình trạng được thể hiện rõ hơn khi một văn bản khác của Washington, nội dung ngược hẳn văn kiện bị Mỹ phủ quyết, và lên án lực lượng vũ trang Palestine Hamas, đã chỉ được vỏn vẹn một phiếu duy nhất khi đem ra bỏ phiếu, và đó là phiếu của Hoa Kỳ.



Ngày hôm qua, 01/06/2018, nhân cuộc họp của 15 thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tại New York về vấn đề Palestine, đúng như dự liệu, Hoa Kỳ đã phủ quyết một văn bản yêu cầu quốc tế bảo vệ người dân Palestine, và lên án Israel sử dụng vũ lực quá đáng nhắm vào người Palestine ở Gaza. Việc dùng đến quyền phủ quyết cho thấy là Mỹ bị cô lập trên hồ sơ này, một tình trạng được thể hiện rõ hơn khi một văn bản khác của Washington, nội dung ngược hẳn văn kiện bị Mỹ phủ quyết, và lên án lực lượng vũ trang Palestine Hamas, đã chỉ được vỏn vẹn một phiếu duy nhất khi đem ra bỏ phiếu, và đó là phiếu của Hoa Kỳ.
.Thông tín viên RFI tại New York, Marie Bourreau tường thuật :

« Thoạt nhìn thì có lẽ là đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc : Mỹ đã không nhận được một hậu thuẫn nào trong việc lên án một cách cứng rắn lực lượng Hamas bị Mỹ quy trách nhiêm về tình trạng bạo lực gây chấn động Gaza từ ngày 30/03 vừa qua.

Bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ, chỉ trơ trọi một mình đưa tay lên tán đồng văn kiện của mình. Đây là hình ảnh sẽ ghi lại một cách biểu tượng sự cô độc của Mỹ trên hồ sơ này.

Koweit đã đề nghị một văn bản khác, yêu cầu ngược lại một sự bảo vệ của quốc tế cho người dân Palestine và lên án Israel sử dụng bạo lực một cách quá đáng và không cân nhắc, đã làm một trăm người chết phía Palestine. Đề nghị của Koweit đã bị Hoa Kỳ bác bỏ bằng quyền phủ quyết.

Tuy nhiên Hoa Kỳ cũng đã thuyết phục được 4 quốc gia không bỏ phiếu, trong đó có 3 nước Châu Âu là Anh Quốc, Ba Lan và Hà Lan. Ba nước này đánh giá đó là một văn bản không cân bằng vì không nói đến lực lượng Hamas đã bắn khoảng 60 trái rocket thứ Ba tuần qua nhắm vào Israel nhưng không gây thiệt hại nhân mạng.

Đại sứ Pháp đã rất bất bình trước việc văn kiện bị phủ quyết, cho rằng một cơ hội đã bị bỏ lỡ. Ông tố cáo một sự im lặng « điếc tai » và « ngày càng khó hiểu của Hội Đồng này ». Đại sứ Koweit thì ghi nhận là do tình trạng tê liệt tại Hội Đồng Bảo An, những kẻ bị thiệt thòi nhất vẫn là người Palestine»

RFI