Mẹ Nấm tuyệt thực 6 ngày trong nhà tù Thanh Hóa (VOA)

Blogger Mẹ Nấm tuyệt thực 6 ngày ở nhà tù tỉnh Thanh Hóa vì “không đồng ý với một số hành động, cách đối xử của trại giam, và bị ép nhận tội,” theo tin từ gia đình.






Hôm 1/6, trên tàu hỏa từ Thanh Hóa về lại Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của Blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cho VOA biết con gái bà tuyệt thực trong 6 ngày phản đối cách đối xử của giám thị trại 5 Thanh Hóa: “Hôm qua 31/5, tôi và hai con của Quỳnh có đến Trại 5 để thăm Quỳnh. Khi gặp nhau thì Quỳnh nói từ ngày 5/5 đến 11/5, Quỳnh đã tuyệt thực.”

Nói về lý do tuyệt thực của nữ blogger đang chịu án 10 năm tù vì các bài viết “bôi nhọ Đảng, chống phá nhà nước,” bà Tuyết Lan cho biết: “Quỳnh phản đối cách đối xử trong trại giam và trong tháng 5, cán bộ trại giam có đưa cho Quỳnh một bản kiểm điểm yêu cầu Quỳnh nhận tội. Quỳnh nói với họ rằng những việc làm của Quỳnh là hoàn toàn đúng, không có gì vi phạm. Quỳnh vẫn khẳng định là người vô tội.”

Hôm 31/5, bà Tuyết Lan viết trên Facebook: “Quỳnh cho tôi biết tháng 5 vừa qua con đã tuyệt thực một tuần để phản đối cách xử sự của phía trại giam.”

Ngoài ra, theo thân mẫu của nữ blogger, Như Quỳnh phản ứng lại việc trại giam “giam giữ” thư từ của bà một cách vô lý. Những bức thư bà viết về cho các con đều không đến được tay gia đình.

Bà Tuyết Lan viết tiếp trên Facebook: “Quỳnh được đọc báo Nhân Dân và được biết việc đoàn du lịch người Trung Quốc mặc áo lưỡi bò tiến vào Cam Ranh. Quỳnh cười và bảo tất cả những gì Quỳnh làm là hoàn toàn đúng.”

Bà Tuyết Lan cho biết về tình hình sức khỏe của Blogger Mẹ Nấm sau 6 ngày tuyệt thực: “Quỳnh ốm, yếu, từ chối thực phẩm nhà tù vì Quỳnh nói khi ăn các thực phẩm của nhà tù thì có những biểu hiện rất lạ cho sức khỏe, cảm thấy mệt và rất đau, nên hiện nay chỉ ăn những thức ăn của gia đình tiếp tế vào. Tôi rất lo lắng, vì theo Thông tư số 7 của Bộ Công an, họ chỉ cho tù nhân mỗi tháng nhận 5 kg, tôi không biết con tôi sẽ tồn tại như thế nào.”

Cuối năm 2016, chính quyền Việt Nam bắt giam và sau đó xử Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm tù về tội “Tuyên truyền chống nhà nước” theo quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Bản án vấp phải nhiều chỉ trích trong nước và quốc tế. Các luật sư bào chữa cho bà Quỳnh nói các lập luận của họ không được xem xét thỏa đáng và bản án tuyên cho bà Quỳnh là “bất công.”

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và các cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam ra thông cáo nói rằng bản án đối với blogger Mẹ Nấm là “cáo buộc mơ hồ” vì bà chỉ thực hiện các quyền tự do cơ bản. 

Trong đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 22 giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vừa diễn ra hôm 17/5 vừa rồi tại thủ đô Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục nêu quan ngại về tình trạng nhân quyền Việt Nam và nêu một số trường hợp đặc biệt, yêu cầu phía Việt Nam trả tự do ngay lập tức, trong đó có trường hợp Blogger Mẹ Nấm.