Bạn cần chuẩn bị gì nếu bạn xuống đường (FB Nga Thi Bich Nguyen)

Với tổ chức, hội nhóm, đoàn người mà bạn tham gia. Bạn có sẵn sàng tuân thủ nguyên tắc, quy ước do tổ chức, hội nhóm, đoàn người đó đề ra không? Bạn có sẵn sàng nhận lãnh công việc do tổ chức, hội nhóm, đoàn người đó giao cho bạn không hay bạn cãi và làm theo ý mình?





Nhiều bạn nhắn tin hỏi mình có xuống đường phản đối thành lập các đặc khu không? Mình không tham gia xuống đường, nhưng mình có một chút kiến thức nhỏ để chia sẻ với những bạn muốn xuống đường phản đối.


Các bạn cần chuẩn bị:

1. Tâm lý. Hãy xác định cho thật kỹ và rõ rằng bạn đã vững vàng và chấp nhận thành công cũng như thất bại.

2. Kiến thức: Bạn đã nắm rõ vấn đề để khi có bất kỳ ai hỏi bạn có thể trả lời được chưa? Nếu chỉ mới biết mà chưa hiểu rõ thì hãy tìm đọc thật nhiều những bài viết về vấn đề trên mạng.

3. Xác định rõ mục đích: Vì sao bạn xuống đường, phản đối điều gì?

4. Mục tiêu: Phải đạt được điều gì? Làm cách nào để đạt được mục tiêu đề ra? Bạn có kiên trì theo đuổi mục tiêu tới cùng hay không?

5. Trách nhiệm:

a. Với tổ chức, hội nhóm, đoàn người mà bạn tham gia. Bạn có sẵn sàng tuân thủ nguyên tắc, quy ước do tổ chức, hội nhóm, đoàn người đó đề ra không? Bạn có sẵn sàng nhận lãnh công việc do tổ chức, hội nhóm, đoàn người đó giao cho bạn không hay bạn cãi và làm theo ý mình?

b. Với bản thân và gia đình. Bạn cần thông báo với gia đình để họ yên tâm. Bạn cần suy nghĩ thật rõ và chấp nhận thành công cũng như hậu quả nếu có. Bạn có đổ thừa cho tổ chức, hội nhóm hoặc cá nhân ai đó “rủ rê” bạn nên khi xảy ra hậu quả thì họ phải có trách nhiệm với bạn không?

6. Quần áo tư trang: Càng gọn gàng tiện lợi càng tốt. (Giày thể thao, quần jean, áo thun, áo khoác, mũ, ba lô nhỏ.) Vài cái kẹo, bánh nhỏ, nước uống, ít tiền mặt, giấy tờ tuỳ thân. Không đem máy ảnh, điện thoại xịn.

7. Sức khoẻ: bạn có đủ sức khoẻ để tham gia không? Nếu không đủ mà tham gia thì có nguy cơ làm phiền người khác phải bận bịu chăm sóc cho mình không?

8. Băng rôn, biểu ngữ: Càng ngắn gọn xúc tích càng tốt. Nên chuẩn bị vài cái để mất cái này thì lấy cái khác ra.

9. Quan trọng nhất: Hình thức phản đối. Bạn xuống đường với hình thức đấu tranh bất bạo động hay bạo động? Bạn đã hiểu rõ khái niệm của hai hình thức này chưa? Nếu chưa, cần tìm hiểu kỹ.

Những điều trên đây mình đã viết đi viết lại nhiều lần trước mỗi lần các bạn xuống đường. Mình nghĩ rằng nó quan trọng. Khi chưa xác định rõ mọi thứ thì sẽ không biết phải làm gì khi xuống đường và ta sẽ vô tình gây hại hơn là đóng góp.

6/6/2018