Các Bà Mẹ Độc Thân Ở Việt Nam Làm Đám Cưới Giả Để Xã Hội Không Phán Xét Họ

Mang thai trước hôn nhân bị chỉ trích nặng nề ở Việt Nam, đặc biệt ở vùng nông thôn phía Bắc, nơi các tiêu chuẩn xã hội truyền thống vẫn được duy trì nghiêm ngặt. Quan điểm cứng nhắc đó đã gây ra kết quả của hơn 300.000 vụ nạo phá thai hàng năm, với Việt Nam đứng đầu Châu Á và đứng thứ 5 trên toàn cầu về tỷ lệ phá thai.

Ryan General, "Single Moms in Vietnam Stage Fake Weddings So Society Doesn’t Judge Them", Next Shark, 19/3/2018

Biên dịch : Mai V. Phạm
Phụ nữ ở Việt Nam được cho là tổ chức các đám cưới giả thông qua các doanh nghiệp thuê mướn chú rể để tránh sự kỳ thị xã hội quá lớn về việc có con ngoài giá thú.

Theo báo cáo của thông tấn Pháp Agence France-Presse, mặc dù phải trả mức phí khổng lồ cho dịch vụ này, các bà mẹ độc thân vẫn chọn cưới chú rể giả để tránh những lời chỉ trích, đàm tiếu của xã hội.

Mang thai trước hôn nhân bị chỉ trích nặng nề ở Việt Nam, đặc biệt ở vùng nông thôn phía Bắc, nơi các tiêu chuẩn xã hội truyền thống vẫn được duy trì nghiêm ngặt. Quan điểm cứng nhắc đó đã gây ra kết quả của hơn 300.000 vụ nạo phá thai hàng năm, với Việt Nam đứng đầu Châu Á và đứng thứ 5 trên toàn cầu về tỷ lệ phá thai.

Con số tiết lộ rằng phần lớn những phụ nữ phải chấm dứt thai kỳ là những sinh viên trẻ và những phụ nữ lớn tuổi chưa lập gia đình.

Trong những năm gần đây, các công ty thuê mướn chú rể đã cung cấp một lựa chọn khác cho những phụ nữ quyết định giữ lại con, trong niềm hy vọng không làm ô nhục bản thân và gia đình của họ.

Dịch vụ này không phải là bất hợp pháp vì các bên không bị ràng buộc bởi luật pháp vì không phải ký kết bất kỳ loại giấy chứng nhận chính thức nào. Đám cưới giả thường được coi là những buổi biểu diễn đơn thuần, nhưng lại khá tốn kém.

Theo Vietnamnet, ông Nguyễn Xuân Thiện (giám đốc Vinamost, là công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp chú rể, cô dâu, thư ký...) cho biết gói dịch vụ của công ty ông có giá dao động từ 1300$ (khoảng 30 triệu vnd) đến 4300$ (khoảng 99 triệu vnd). Ông Thiện cho biết đã tổ chức khoảng 100 đám cưới giả và cho thuê khoảng 300 chú rể mỗi năm.

"Tùy thuộc mỗi trường hợp mà chúng tôi thuê các diễn viên khác nhau. Ví dụ, một gia đình giàu có sẽ có nhu cầu cao hơn. Cha và mẹ của chú rể cũng phải có trình độ học vấn và công ăn việc làm tốt ", Thiện cho biết.

Gói VIP trị giá 4.300 USD, có kế hoạch 5 năm với kịch bản cho các diễn viên, bao gồm một người chồng và những người đặc biệt sẽ đóng vai người thân trong bữa tiệc cưới.

Chú rể giả và khách hàng sẽ có buổi tập dợt cho các kịch bản trước ngày đám cưới giả mạo. Khách hàng có thể lựa chọn để kết thúc dịch vụ sau khi đám cưới của họ hoặc tiếp tục thuê mướn cho những dịp đặc biệt sau đó.

"Bảo hành của chúng tôi là mười năm. Nhưng giá hàng ngày sau đó sẽ cao tùy theo yêu cầu ", ông Thiện giải thích.

Đáp lại những người chỉ trích, ông Thiện nói rằng ngành thuê mướn chú rể tồn tại đơn giản chỉ vì áp lực xã hội quá lớn đối với phụ nữ trẻ Việt Nam.

"Sự tồn tại của dịch vụ này chỉ cho thấy sự khắt khe, gay gắt của những thành kiến. Nếu những phụ nữ đó không làm đám cưới giả, họ sẽ phải bỏ rơi đứa con hoặc di chuyển đến một nơi xa xăm nào đó", Thiện nói.



---//---
Đám cưới giả, chú rể giả hay định kiến nghiệt ngã của người Việt?

  THÚY NGUYỄN (theo AFP) 

Hôn lễ của Kha (Hà Nội) cũng hoành tráng như bao người nếu nhìn từ bên ngoài. Không ai biết sự thật là chính cô gái 27 tuổi ấy đã thuê đám cưới giả để khỏi bị kỳ thị khi cái thai trong bụng đã được 3 tháng.

"Bố mẹ tôi là người đầu tiên xấu hổ nếu biết tôi có bầu mà lại không có chồng", Kha chia sẻ và tiết lộ số tiền thuê đám cưới là hơn 30 triệu đồng, do bạn trai cô chi trả vì anh đã có gia đình. "Giấu chuyện bầu bí mệt lắm, nhưng giờ tôi cảm thấy rất tự tin về hiện tại và tương lai", Kha nói.

Theo AFP, dịch vụ đám cưới giả đang có xu hướng gia tăng ở Việt Nam. Nhiều đôi trẻ phải bỏ hàng chục triệu đồng để thuê bố mẹ, cô dì, chú bác và bạn bè để làm giảm áp lực về chuyện cưới xin, hoặc do bố mẹ phản đối đám cưới.

Các chuẩn mực về quan hệ đang thay đổi khá nhanh trong giới trẻ. Nhiều cặp chọn sống thử trước hôn nhân, hoặc để trốn tránh gia đình.

Tỷ lệ nạo phá thai cũng ngày một gia tăng. Năm ngoái, con số chính thức về các ca nạo phá thai là 300.000. Trong khi đó, định kiến xã hội vẫn khá nặng nề.

Tuy nhiên, nhiều đôi vẫn chịu áp lực từ phía gia đình và xã hội nên phải tổ chức đám cưới hoành tráng. "Người ta không có đủ dũng khí để sống đúng với bản thân mình, họ phải đối mặt với truyền thống và phong tục, cũng như đánh giá của người ngoài", Nguyễn Duy Cường, một nhà nghiên cứu tâm lý, cho biết.

Hương và Quân phải tổ chức đám cưới giả do bố mẹ Quân không chấp nhận một cô gái nghèo ở Nghệ An. Đám cưới giả diễn ra ở quê Hương với khách khứa là thật, còn cha mẹ và họ hàng của chú rể là giả.

"Đúng là thật giả lẫn lộn. Nhưng bỏ ra ít tiền mà làm tất cả mọi người vui thì cũng tốt", Quân nói. Anh thở phào vì mọi chuyện đã xong, dù anh vẫn phải giữ bí mật về đám cưới với bố mẹ đẻ.

Quân và Hương là một trong số hàng trăm cặp đôi thuê đám cưới giả của Vinamost, một trong số ít các công ty ở Hà Nội cung cấp dịch vụ này với mức giá trọn gói khoảng 100 triệu đồng.

Nguyễn Xuân Thiện, người sáng lập công ty, cho biết dịch vụ này đang tăng lên nhanh chóng với hơn 400 khách hàng hiện tại, so với khoảng chục khách chục năm trước đây. "Cũng giống như bệnh viện chữa bệnh vậy, chúng tôi giúp các cô dâu và gia đình cô dâu, nhưng chúng tôi không muốn những vụ như thế này tăng lên", anh Thiện chia sẻ.