TPHCM chưa tính đến việc thu phí khách nghỉ đêm (Đào Loan)

Sở Du lịch TPHCM vừa đề xuất cơ chế thu mỗi khách qua đêm tại thành phố 23.000 đồng/đêm (khoảng 1 đô la Mỹ) để góp thêm nguồn quỹ thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến và đào tạo nguồn nhân lực du lịch.

 
Sở Du lịch TPHCM vừa đề xuất cơ chế thu mỗi khách qua đêm tại thành phố 23.000 đồng/đêm (khoảng 1 đô la Mỹ) để góp thêm nguồn quỹ thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến và đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Tuy nhiên, UBND thành phố chưa thấy cần thiết thực hiện trong giai đoạn này.

Theo đề xuất của Sở Du lịch TPHCM, một số nước ở châu Âu và vùng lân cận như Malaysia đã thu phí này để tạo nguồn quỹ cho phát triển du lịch. Luật Du lịch 2017 cũng đề cập đến việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch dựa trên các nguồn như ngân sách bổ sung hằng năm một phần trích từ nguồn thu phí tham quan, phí thị thực các giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh…

Vì thế, TPHCM cũng có thể áp dụng cách này. "Đây là đề xuất của Sở Du lịch, UBND TPHCM chưa thấy cần thiết trong giai đoạn này", một quan chức nói với TBKTSG Online vào trưa nay (12-11) và cho biết, dự kiến vào chiều cùng ngày, UBND TPHCM sẽ có văn bản chính thức về nội dung này.

Cùng với đề xuất về thu 1 đô la Mỹ/đêm khách nghỉ đêm, để đẩy mạnh phát triển du lịch, Sở Du lịch cũng đề xuất thí điểm mở các văn phòng đại diện ở một số thị trường trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, dư luận quan tâm hơn đến đề xuất thu tiền hay còn được gọi là thuế du lịch đối với du khách nước ngoài vì cho rằng với điều kiện về sản phẩm, hạ tầng du lịch như hiện nay thì TPHCM chưa nên thu. Việc đánh thuế trên du khách, dù chỉ là 1 đô la cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng, tác động không tốt đến kế hoạch thu hút một lượng lớn khách quốc tế đến trong thời gian tới của thành phố.

Thật ra, đề xuất thu tiền trên du khách kiểu này cũng không mới. Từ nhiều năm nay, một số quan chức du lịch và chuyên gia nước ngoài cũng đã từng đề nghị, với mục đích sử dụng tiền tương tự nhưng đều không được ủng hộ.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, trong 9 tháng của năm 2017, thành phố thu hút khoảng 4,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 84.574 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Năm nay, TPHCM kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế.

TBKTSG