Gia đình mong dư luận khắp nơi giúp đỡ sinh viên Phan Kim Khánh (Minh Hải)

Căn cứ vào thông tin từ luật sư, gia đình của sinh viên Phan Kim Khánh (24 tuổi. Chổ ở: xã Yên Tập, huyện Cảm Khê, tỉnh Phú Thọ) đã cho Việt Nam Thời Báo (VNTB) được biết rất có thể Khánh sẽ ra Tòa trong thời gia sớm nhất, với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam” quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự. Gia đình cũng cho biết thêm là tình hình của Khánh ở trong trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên hoàn toàn bình thường…


Sẽ đưa ra xét xử trong thời gian sớm nhất


Cụ thể vào hôm thứ Sáu ngày 20/09/2017, đại diện pháp lý cho sinh viên Phan Kim Khánh là luật sư Hà Huy Sơn (thuộc Đoàn luật sư Hà Nội) đã cho gia đình biết là giữa luật sư Sơn và sinh viên Khánh đã được phía Công an Thái Nguyên cho vào trại tạm giam gặp mặt, điều này có nghĩa là vụ án sinh viên Khánh với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam” quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự Việt Nam đã chuyển hồ sơ qua phía Tòa án.

Thông tin này, được ông Phan Văn Dung là thân phụ của sinh viên Khánh xác nhận với VNTB.

“Bây giờ bên Công an thông báo là Viện Kiểm sát đưa hồ sơ vụ án qua bên Tòa án rồi. Hồ sơ hiện bên Tòa án đang xem xét”

“Cách đây khoảng một tuần, luật sư Hà Huy Sơn, là luật sư của Khánh có thông tin là có thể Khánh sẽ ra Tòa trong tháng 10/2017”

Ngoài ra, ông Dung còn cho biết là luật sư Hà Huy Sơn cũng chỉ mới gặp Khánh lần đầu và tình hình sức khỏe và tình thần của Khánh ở trong trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên là bình thường, không có dấu hiệu của tra tấn, bức cung và nhục hình. Ông Dung nói:

“Luật sư Sơn mới vào tiếp xúc Khánh tầm khoảng một tháng trở lại đây thôi. Luật sư có tiếp xúc với Khánh rồi…Khánh sức khỏe vẫn bình thường…”

Ngày 21/03/2017, Phan Kim Khánh đang đi học ở Thái Nguyên thì bất ngờ bị Công an Thái Nguyên bắt giữ và đọc lệnh bắt để phục vụ công tác điều tra.

Theo Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên cũng như những gì báo đài nhà nước Việt Nam thông tin thì từ cuối năm 2015 đến nay, Phan Kim Khánh lập và quản trị 2 blog lấy tên là “Báo Tham nhũng” và “Tuần Việt Nam”; 3 trang trên mạng xã hội facebook lấy tên là “Báo Tham Nhũng”, “Tuần Báo Việt Nam” và “Dân chủ TV”; 2 kênh trên mạng xã hội YouTube lấy tên là “Việt Báo TV” và “Việt Nam online” liên tục đăng nhiều thông tin có nội dung nhằm chống Nhà nước Việt Nam.

Để hoạt động, Phan Kim Khánh đã móc nối với một số người mà phía chính quyền Nhà nước Việt Nam cho là chống đối ở trong và ngoài nước bàn bạc, trao đổi thông tin và cùng quản trị, trong đó có ông Nguyễn Văn Hải (tức Hải “Điếu Cày”, đã bị kết án về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam”, hiện đã bị Công an Việt Nam trục xuất sang Hoa Kỳ).

Bên cạnh đó, Phan Kim Khánh còn móc nối, tham gia quản trị một số trang mạng của một tổ chức Đảng đối nghịch với Đảng Cộng sản Việt Nam, có trụ sở chính ở nước ngoài là Đảng Việt Tân.

Trái ngược với thông tin từ Cơ quan điều tra và báo đài nhà nước Việt Nam nói về Khánh thì những báo đài ở hải ngoại, “lề dân” cũng như các trang mạng xã hội cho rằng Khánh bị bắt với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam” là do lập những trang web đưa những tin tức phản ánh sự thật về tình hình đất nước, tố cáo tham nhũng của những quan chức Việt Nam đã thu hút một lượng theo dõi, quan tâm và chia sẻ rất lớn.

Hoàn cảnh gia đình Khánh nghèo khó, là con trai đầu trong số hai người con, em gái Khánh đã lấy chồng và ra ở riêng, nhà giờ chỉ còn cha mẹ Khánh tuổi giả lủi thủi nhau mà sống. Khánh bị bắt khi đang là sinh viên năm cuối của Đại học Thái Nguyên, học giỏi và là chủ tịch Hội Sinh Viên Khoa Quốc Tế của trường. 

Như đã nói trên, Khánh hiện đang bị tạm giam trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên. Từ lúc bị bắt cho đến hiện tại là khoảng 6 tháng, ông Dung và gia đình Khánh chưa một lần được gặp mặt Khánh ngoài những lần đi gửi đồ thăm nuôi. Ông Dung nói:

“Trong thời gian Khánh bị bắt, khoảng 6 tháng rồi, gia đình có đi thăm khoảng 7, 8 lần rồi nhưng không lần nào họ cho mình gặp Khánh cả.”

Với những lời buồn bã, ông Dung nói rõ ràng từ khi Khánh bị bắt, nhà trở nên trống vắng, không khí sống hụt hẵng nhưng việc Khánh bị bắt đã là sự thật nên vợ chồng già đành phải gắng gượng mà sống. Gia đình Khánh giờ mong muốn dư luận khắp nơi, các tổ chức quan tâm đến tình hình nhân quyền Việt Nam giúp đỡ cho Khánh. Ông Dung cũng cho biết đến bây giờ ngoài những thông tin nghe đọc từ báo đài nhà nước Việt Nam thì ông và gia đình không biết gì thêm về việc Khánh đã làm những gì đến nỗi phải bị bắt với cáo buộc chống Nhà nước./.
 
(VNTB)