Đạn lạc găm trúng người già, trẻ nhỏ ở Vĩnh Phúc (VNE)

“Từ khi xảy ra tình trạng đạn lạc, người dân quanh đây rất hoang mang. Ở trong nhà đóng kín cửa cũng chẳng thể yên tâm. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để người dân khỏi lo lắng”, chị Dung nói.

Nhiều người dân ở Vĩnh Phúc bất ngờ bị dính đạn lạc, họ đã báo nhà chức trách nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Đạn bay vào ba căn nhà, găm trúng hai người dân trong bốn tháng qua ở thị trấn Gia Viễn (huyện Bình Xuyên). Theo hình ảnh người dân chụp lại, viên đạn lạc hình quả trám, màu vàng với chiều dài hơn một cm.

Đã gần một tháng trôi qua từ khi đạn găm trúng ngực, bà Trịnh Thị Lý (63 tuổi, thôn Gia Du, Bình Xuyên) vẫn chưa hết sợ hãi. Nhiều lúc đi đường bà giật mình khi nghe thấy tiếng động lớn. Bà Lý kể, sáng 4/10, đang đi lễ chùa cách nhà 500 mét bỗng nhiên bà thấy đau nhói ở ngực rồi máu chảy túa ra ướt áo.
Bà Lý bất tỉnh ngay sau đó và được mọi người đưa đi cấp cứu. “Lúc tôi tỉnh dậy đã thấy mình đang trong bệnh viện và được bác sĩ thông báo bị đạn găm vào ngực. Đầu đạn đi theo hướng từ trên xuống dưới tạo thành vết thương dài hơn 2 cm, rất may là chỉ ở phần mềm”, bà Lý kể và cho biết thêm ngay đêm hôm đó, bà phải trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài để gắp viên đạn ra khỏi người.

Theo bà Lý, sự việc xảy ra chỉ trong vài giây nên bà không kịp định hình chuyện gì đã xảy ra. “Tôi đã báo cáo vụ việc lên công an huyện ngay sau đó nhưng chưa có trả lời. Đến sáng nay 23/10, tôi được mấy anh bộ đội mời ra hiện trường để tả lại sự việc xảy ra ngày hôm đó”, bà Lý nói.

Cách nhà bà Lý khoảng một km, hôm 14/6, trường mầm non ở thôn Cổ Độ (thị trấn Gia Viễn) cũng bị đạn xuyên thủng mái tôn rồi găm vào gò má một cháu bé gần 3 tuổi đang ngồi học.

Chị Lê Thị Kim Dung (sống sát trường mầm non) cho biết, lúc đó đang đứng ở cửa lớp học thì nghe tiếng động lớn như ai đó ném đá vào mái tôn. Vài giây sau, học sinh trong lớp la hét vì một cháu bé bị chảy máu ở đầu. Dấu vết của viên đạn để lại trên mái tôn một lỗ thủng nhỏ có đường kính gần một cm.

“Từ khi xảy ra tình trạng đạn lạc, người dân quanh đây rất hoang mang. Ở trong nhà đóng kín cửa cũng chẳng thể yên tâm. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để người dân khỏi lo lắng”, chị Dung nói.
Cùng trên một trục đường, hai gia đình khác cũng bị đạn bay vào nhà nhưng may mắn không ai bị thương. Chị Nguyễn Thị Khuyên (32 tuổi) cho hay, viên đạn bay trúng tường nhà chị tạo nên tiếng kêu lớn rồi văng xa cả chục mét.

“Lúc đó cửa chính đang mở nên nhiều khả năng đạn bay theo hướng này vào. Quanh đây có nhiều đơn vị bộ đội và trường bắn gần nhất cách nhà tôi khoảng một km. Nhưng tôi không dám chắc có phải đạn từ đây bay ra hay không”, chị Khuyên nói.

Chiều 23/10, nhà chức trách huyện Bình Xuyên cho biết đã nắm được thông tin vụ việc và đang tiến hành xác minh làm rõ.

Cũng tại Vĩnh Phúc, trưa 26/9, anh Dương Văn Lộc (24 tuổi, vận động viên Pencak Silat) khi đi qua ngã tư chợ Tổng (thành phố Vĩnh Yên) thì nghe tiếng nổ. Anh thấy đùi đau buốt do có vật găm vào và chảy máu. Tại bệnh viện, bác sĩ xác định trong đùi anh có viên đạn, cách xương vài milimet.

Anh Lộc cho biết trước đó không có mâu thuẫn với ai và cảnh sát bước đầu cũng xác định nhiều khả năng do đạn "từ đâu đó tự bay vào đùi a Lộc".

Phạm Dự