Trần Đại Quang đang đóng vai gì ? (Lê Anh Hùng)

Tóm lại, kch bn th ba là kh năng ln hơn c. Nghĩa là, s phn chính tr ca ông Trn Đi Quang coi như đã an bài. V Trnh Xuân Thanh cùng li khai liên quan đến ngài Ch tch nước đã được ra B Chính tr ; sau mt thi gian chng c trong bối cnh b qun thúc, ông ta đã đu hàng đ được sm vai mt "ông phng" trên chiếc ghế Ch tch nước hu đm bo an toàn và "uy tín" cho mình, đng thi "gi bình" cho ngài Tổng bí thư.
Cuộc "tái xut" bt ng
Sau đúng 1 tháng 3 ngày vắng bóng trên truyn thông, ông Trn Đi Quang đã xut hin trong mt lot sự kiện liên tiếp : tiếp Đi s Cuba và Chánh án Toàn án Ti cao Hàn Quc ngày 28/8 ; tham d Hi ngh Quân ủy trung ương và tiếp Đi s Slovakia và Đi s Áo ngày 29/8, v.v.
Sự vng mt sut hơn 1 tháng ca người đng đu nhà nước Vit Nam đã khiến báo chí trong và ngoài nước tn rt nhiu giy mc, còn dân chúng thì bàn tán xôn xao và đưa ra vô s gi thuyết đ lý gii cho s kin chưa tng có tin l trên sân khu chính tr "thi đi H Chí Minh". Cuc "tái xut" khiến nhiu người bt ng đến ng ngàng ca ông Trần Đi Quang đã giúp gii tỏa được mt s "băn khoăn" mà dư lun tng nêu lên, chng hn kh năng ông b đu đc ri b loi khi cuc chơi, như trường hp Nguyn Bá Thanh mà dư lun vn còn nói t năm 2015, đã không xy ra. Tuy nhiên, s kin này li làm dấy lên nhng câu hi khác, bên cnh nhng câu hi trước kia mà đến nay vn còn đ ng.
Tựu trung, câu hi quan trng nht đây là : v thế chính tr ca ông Trn Đi Quang hin nay là thế nào, hay chính xác hơn là ông ta đang sm vai gì trên sân khu chính trị Vit Nam ?
Không còn làm chủ tình hình ?
Trong thời gian ông Trn Đi Quang vng mt, tên ông vn xut hin trên truyn thông qua nhng s v như Ch tch nước gi đin mng Quc khánh Cng hòa Trung Phi hay Quc khánh Đi Hàn Dân Quc, v.v. Điu này không khiến người ta phi thc mc nhiu, bi đó đơn thun là nhng nghi thc trong bang giao quc tế, Ch tch nước không phi trc tiếp nhúng tay vào.
Sự xut hin khiến nhiu người quan tâm và bình lun nht là vic ngày 20/8, mt lot cơ quan truyền thông nhà nước đã đăng bài "Tăng cường công tác bo đm an toàn, an ninh mng trong tình hình mi". Đây là ch đ bàn tán khá rôm r ca cng đng mng, mà ch yếu là theo chiu hướng phê phán. Nhà nghiên cu Trương Nhân Tun thm chí còn bình luận : "Bài viết ca ông Quang hoàn toàn không có li nào ca ‘ông Ch tch nước’. Mà ch th hin trí tu tm thường ca anh công an quèn". Và vì thế mà ai cũng trù ông "chết pht cho ri".
Đây là lý do khiến người ta tin rng ngài Ch tch nước đã không còn làm ch được cuc chơi, dù ch là vic cho công b mt bài viết t tế dưới tên mình ngay gia lúc đang cn đến s ng h tinh thn ca công chúng nht.
Thêm một "ông phỗng" ?
Trong bài "Vụ Trnh Xuân Thanh : Tương lai nào cho Trn Đi Quang" ngày 8/8/2017, chúng tôi đã đưa ra 4 kch bn cho tương lai ca đương kim Ch tch Việt Nam là : (i) Trước áp lc ca Đc cũng như dư lun quc tế, cng vi s phn công ca đi th, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng chp nhn lùi bước, và nhng li khai ca Trnh Xuân Thanh liên quan đến ông Trn Đi Quang s b xóa b. Ông s "thoát him", ung dung trở li và "li hi hơn xưa" ; (ii) Ông Trn Đi Quang đu hàng Trung Quc và phe phái thân Tàu trong b máy đ được tiếp tc an v trên chiếc ghế Ch tch nước và thm chí vn còn cơ hi tr thành Tng Bí thư nếu chp nhn làm tay sai cho Bc Kinh ; (iii) Ông Trần Đi Quang b x lý trong ni b B Chính tr, chp nhn vai trò mt "ông phng" và "ngi chơi xơi nước" trên chiếc ghế Ch tch nước đ "gi bình" ; và (iv) Ông Trn Đi Quang b x lý công khai và phi ri khi chiếc ghế Ch tch nước.
Cuộc tái xuất ca ông Trn Đi Quang khiến cho c 4 kch bn trên đu có kh năng xy ra, ít nht là trên lý thuyết. Tuy nhiên, cho dù bao nhiêu gi thuyết đi na thì rt cuc cũng ch có mt kch bn din ra trên thc tế.
Bây giờ chúng ta s th phân tích xem kh năng nào là lớn nht.
Kịch bn th nht và th hai nêu trên ch xy ra khi v Trnh Xuân Thanh b bt cóc v Vit Nam kèm theo li khai "nóng" ca anh ta v vai trò ca ông Trn Đi Quang chưa được đưa ra B Chính tr. Song điu đáng tiếc là các din biến liên quan lại ch khiến người ta đi đến kết lun ngược li.
Ngày 7/8, Cơ quan Cnh sát Điu tra B Công an đã ra lnh tm giam Trnh Xuân Thanh đ "điu tra v hành vi c ý làm trái quy đnh ca nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng". Đng thái này diễn ra trong bi cnh v Trnh Xuân Thanh đang được dư lun quc tế dõi theo sát sao, còn dư lun trong nước thì đang nóng ran nóng ry trước s kin chưa tng có đó. Theo "thông l" ca nn "pháp quyn xã hội chủ nghĩa" Vit Nam, v vic phi được đưa ra Bộ Chính trị và quy trình t tng đi vi Trnh Xuân Thanh ch được khi đng sau khi tp th B Chính tr nht trí. Điu này có nghĩa là ông Trn Đi Quang không còn cơ hi nào đ lt ngược tình thế được na, ít nht là bi trong B Chính tr không ch có ông ta mà còn không ít kẻ đang nhòm ngó chiếc ghế ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, k c khi mt ng c viên sáng giá là Đinh Thế Huynh đã b loi khi cuc đua, như Th tướng Nguyn Xuân Phúc chng hn.
Việc ông Trn Đi Quang đt ngt biến mt sut hơn mt tháng trước khi "tái xut" vi mt b dng nht nht, mt hết thn sc và phong đ là bng chng cho thy Tổng bí thư Nguyn Phú Trng cùng thuc h đã ra "đòn đc" vi đi th theo kiu "đp phát chết luôn". Cách duy nht đ làm điu đó là đưa ngay v Trnh Xuân Thanh ra Bộ Chính tr khi anh ta va được áp gii v ti Vit Nam, khiến ông Trn Đi Quang không kp tr tay và rơi vào tình thế "hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn".
Như vy, ch còn kch bn th ba và th tư là có kh năng xy ra vi ông Trn Đi Quang. Tuy nhiên, kch bn th tư li ch xy ra khi v Trnh Xuân Thanh được đưa ra xét x công khai và nhng sai phm ca ngài Ch tch nước được công b trước bàn dân thiên hạ, mt la chn có th dn đến nhng h lu khó lường đi vi b mt vn đã nhem nhuc ca chế đ cũng như s vn hành vn đã chuch choc ca h thng, trong khi nếu b dn vào đường cùng thì bt kỳ ai cũng tr nên nguy him, nói gì đến mt cu B trưởng Công an.
Tóm lại, kch bn th ba là kh năng ln hơn c. Nghĩa là, s phn chính tr ca ông Trn Đi Quang coi như đã an bài. V Trnh Xuân Thanh cùng li khai liên quan đến ngài Ch tch nước đã được ra B Chính tr ; sau mt thi gian chng c trong bối cnh b qun thúc, ông ta đã đu hàng đ được sm vai mt "ông phng" trên chiếc ghế Ch tch nước hu đm bo an toàn và "uy tín" cho mình, đng thi "gi bình" cho ngài Tổng bí thư.
Lê Anh Hùng
Nguồn : VOA, 09/09/2017