Hơn một triệu người kê khai tài sản, phát hiện ba trường hợp vi phạm (Hoàng Thùy)

Năm 2016, số người kê khai tài sản là hơn 1,1 triệu người, trong đó có 77 người được xác minh, phát hiện 3 người vi phạm.

 Cơ quan chức năng đang thanh tra việc kê khai tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý  - Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái. Ảnh: Giang Huy.

Báo cáo tại phiên họp toàn thể của Uỷ ban Tư pháp ngày 5/9, Phó tổng thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cho biết, kết quả phòng chống tham nhũng thời gian qua đã có tác dụng răn đe nhất định và góp phần làm giảm tham nhũng. Tuy nhiên, tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, tinh vinhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, khai thác tài nguyên...

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 là hơn 1,1 triệu người, tỷ lệ kê khai và công khai đều trên 99,8%. Trong số những người đã kê khai có 77 người được xác minh tài sản, thu nhập ở các bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quốc phòng, Công Thương; TP Hà Nội, tỉnh Yên Bái, tỉnh Đồng Nai.

Qua xác minh, cơ quan có thẩm quyền, phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập, trong đó có cả cán bộ cao cấp. Báo cáo của cơ quan thanh tra không nêu rõ tên, chức vụ của các trường hợp này.

Theo Thanh tra Chính phủ, tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp vẫn đang là vấn đề gây bức xúc trong xã hội.
Cơ quan này cũng nêu, một số nơi có tình trạng lạm dụng quy định về bí mật nhà nước để không công khai những nội dung cần phải công khai; hoặc thu hẹp đối tượng, hình thức công khai gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra Chính phủ dự báo tình hình tham nhũng năm 2018 sẽ tiếp tục có dấu hiệu giảm. Cơ quan này cho rằng, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, nhất là việc kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng sẽ có tác dụng răn đe và cảnh báo, ngăn chặn tham nhũng và khích lệ các nhân tố tích cực tham gia phòng chống tham nhũng.

VNE