Báo Trung Quốc cảnh báo Việt Nam về phương Tây (VOA)

Tờ báo từng nhiều lần chỉ trích Việt Nam mở rộng quan hệ với các nước khác ngoài Trung Quốc còn khen Hà Nội xử lý “thông minh” vụ việc liên quan tới Repsol, và cho rằng việc giải quyết hòa bình như vậy phản ánh “sự chín chắn của mối quan hệ Việt – Trung”.

 
Tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc kêu gọi Việt Nam “không nên để cho phương Tây tác động tới quan hệ với Trung Quốc”.

Ấn bản của tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn ví dụ là sự “can thiệp” của Bắc Kinh, buộc Việt Nam phải ngưng một dự án thăm dò dầu khí với tập đoàn Repsol ở Biển Đông tháng trước.

Global Times nói rằng một số người phương Tây bày tỏ sự thất vọng đối với giải pháp hòa bình về vấn đề này.

Hồi đầu tháng này, theo Reuters, tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha khẳng định họ đã tạm ngừng khoan dầu ở một lô ngoài khơi vùng biển tranh chấp sau khi Hà Nội bị Bắc Kinh gây sức ép.

Tờ báo còn cho rằng tờ Washington Post của Mỹ đã “chế nhạo” Hà Nội đã “đặt quan hệ hợp tác kinh tế hoặc sự đoàn kết cộng sản lên trên vấn đề tự hào dân tộc”.

Hoàn cầu Thời báo viết rằng “Washington Post trước đây từng hy vọng chứng kiến Việt Nam chống lại Trung Quốc, và nhiều người phương Tây nóng lòng muốn thấy Việt Nam đóng vai trò đầu đàn trong việc chống lại Trung Quốc ở Biển Đông”.

Tờ báo từng nhiều lần chỉ trích Việt Nam mở rộng quan hệ với các nước khác ngoài Trung Quốc còn khen Hà Nội xử lý “thông minh” vụ việc liên quan tới Repsol, và cho rằng việc giải quyết hòa bình như vậy phản ánh “sự chín chắn của mối quan hệ Việt – Trung”.

Tuy nhiên, báo này viết rằng “sự hỗ trợ của phương Tây đối với Việt Nam để có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề lãnh hải cũng là điều hấp dẫn đối với Việt Nam”.

Hoàn cầu Thời báo còn nhắc tới chuyện Tổng thống Philippines “quyết tâm chấm dứt vai trò mà Mỹ và Nhật dựng lên cho mình” để tiến tới “hợp tác toàn diện” với Bắc Kinh.

Ấn phẩm thường có quan điểm dân tộc chủ nghĩa của nhà nước Trung Quốc cho rằng Hà Nội và Bắc Kinh là “láng giềng hữu nghị”, “có nhiều điểm chung” nên Việt Nam “không sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc, làm tốt thí cho Mỹ nhằm khống chế Trung Quốc ở Biển Đông”.

“Hợp tác toàn diện có thể mang lại nhiều lợi ích hơn tranh chấp lãnh hải đối với Việt Nam và Trung Quốc, và hai nước nên ngăn chặn mối quan hệ hữu nghị bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài”, Hoàn cầu Thời báo viết.

Năm ngoái, tờ báo này tuyên bố rằng chỉ khi nào bùng ra cuộc đụng độ lớn giữa Hà Nội và Bắc Kinh thì Việt Nam mới buộc phải mưu tìm mối quan hệ quân sự gần gũi hơn nữa với Hoa Kỳ.

Hoàn cầu Thời báo sau đó đi tới kết luận rằng “vì thế, mối quan hệ Việt – Mỹ trong tương lai phụ thuộc vào diễn biến ở biển Đông”.