Venezuela: đụng độ chết người trong bối cảnh bầu cử căng thẳng

Cuộc bầu cử Quốc hội mới của Venezuela bị gián đoạn bởi bạo động và những cuộc biểu tình lan rộng khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.Trong số này có một thủ lĩnh thanh niên đối lập, một ứng viên ủng hộ chính phủ và một người lính.


Chính phủ muốn thành lập Quốc Hội Lập Hiến với quyền viết lại hiến pháp và bãi nhiệm Quốc hội hiện tại đang do phe đối lập kiểm soát.

Phe đối lập nói rằng Tổng thống Nicolás Maduro đang muốn củng cố vị trí quyền lực và tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Tổng thống Maduro nói rằng đây là cách duy nhất để lập lại hòa bình sau các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng và bế tắc chính trị giữa chính phủ và Quốc hội. Kết quả sơ bộ được dự kiến công bố trong những giờ tới.

Venezuela cũng phải đối mặt với chỉ trích từ quốc tế về cuộc bầu cử và hôm 30/7, Mỹ cho biết đang cân nhắc thêm biện pháp trừng phạt với nước này. Khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, những người biểu tình đã xuống đường bất chấp lệnh cấm của chính phủ và có những báo cáo về các vụ đụng độ với cảnh sát trên cả nước.

Ít nhất ba người bị bắn chết ở bang Tachira - hai thiếu niên và một người lính. Ricardo Campos, thủ lĩnh nhóm thanh niên đối lập Acción Democrática, đã bị bắn chết trong một cuộc biểu tình tại thị trấn Cumana, các công tố viên cho biết.

Vì sao Venezuela rơi vào khủng hoảng?
  • Gần 100 người đã thiệt mạng từ những cuộc đụng độ do căng thẳng chính trị leo thang.
  • Cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trở nên trầm trọng do sự giảm giá dầu, vốn chiếm tới 95% doanh thu xuất khẩu của Venezuela và từng được sử dụng để hỗ trợ tài chính cho một số chương trình xã hội của chính phủ. Buộc phải cắt giảm chi tiêu công, tổng thống Nicolás Maduro đánh mất sự ủng hộ của nhiều chính trị gia cốt cán.
  • Các nhu cầu thiết yếu, bao gồm thuốc thang và thực phẩm, đều giảm cung.
  • Phe đối lập cáo buộc ông Maduro quản lý nền kinh tế kém và làm suy giảm thể chế dân chủ.
  • Tháng 3/2017, Tòa án Tối cao quyết định sẽ giành quyền kiểm soát Quốc hội. Quyết định này bị thu hồi, nhưng phe đối lập cáo buộc ông Maduro xây dựng một cuộc đảo chính. Việc này đã làm bùng nổ số cuộc biểu tình diễn ra hàng ngày đề nghị ông từ chức.
BBC